Đông Hà – Điểm sáng xây dựng nông thôn mới ở Đức Linh

          Những ngày cuối năm 2020, Đông Hà vui mừng được đón tiếp một đoàn khách khá đặc biệt, những đồng chí nguyên lãnh đạo huyện Đức Linh đã về hưu ghé thăm. Lý do ghé thăm của đoàn cũng thật đặc biệt: “...nghe tin cái xã ngày xưa nghèo nhất huyện, nay có nhiều đổi mới, lên thăm xem thực hư như thế nào...?”

          Loay hoay trong nghèo khó

          Trong câu chuyện mà các cán bộ hưu trí kể, Đông Hà được mô tả là một xã nghèo khó. Được thành lập vào năm 2004, tách ra từ xã Trà Tân. Suốt từ những năm mới thành lập, mãi đến năm 2010, Đông Hà vẫn là xã nghèo nhất huyện Đức Linh, thuộc chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số và miền núi (chương trình 135).

          Cũng như hầu hết các xã trong huyện, Đông Hà là một xã thuần nông, tuy nhiên do mới thành lập, chưa được đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng phục vụ nông nghiệp. Kênh mương thủy lợi không có, sản xuất nông nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, phó mặc cho trời. Những con đường dẫn vào khu sản xuất tập trung ngoằn ngoèo sũng nước, những cây cầu gỗ chênh vênh, “không mang nổi người gánh thóc nặng”. Vì là vùng giáp ranh của 2 tỉnh, 3 huyện, 6 xã, là cửa ngõ của huyện Đức Linh, tình hình an ninh trật tự vô cùng phức tạp, nhân dân bất an, cái nghèo còn gắn với cái lo. Hệ thống chính trị do thiếu thốn nhân lực phải lắp ghép, chắp vá, không phát huy được hiệu quả, dẫn đến nhiều hệ quả đáng tiếc; doanh nghiệp đến lại đi, không “chú chim nào có ý định lót tổ”, kinh tế loay hoay trong nghèo khó.

Luồng sinh khí mới

          Sau khi củng cố lại hệ thống chính trị, cùng với thời điểm các cấp triển khai chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với “số vốn” không đạt tiêu chí nào trong 19 tiêu chí, hệ thống chính trị vừa sắp xếp lại còn thiếu kinh nghiệm, lòng dân chưa được củng cố vững chắc. Với niềm tin vào sự thành công của chương trình, niềm khao khát mãnh liệt vươn lên, không chấp nhận số phận. Được sự giúp đỡ, động viên, khích lệ và quan tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp, các ngành, Đông Hà xác định đây là thời cơ để đưa địa phương thoát ra khỏi nghèo khó, tạo tiền đề phát triển xa hơn.

          Với tất cả sự nỗ lực, cố gắng, từ năm 2012 đến năm 2015, nhân dân và cán bộ Đông Hà đã hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới. Có thể nói, đây là lần“lột xác thần kỳ”, biến Đông Hà từ một địa phương nghèo nhất huyện, thành một địa phương có tốc độ phát triển nhanh chóng.

          Qua lần “giải phẫu thẩm mỹ” này, hạ tầng toàn xã đã được đầu tư cơ bản, những con đường phục vụ dân sinh, phục vụ nông nghiệp đã được đắp sỏi, trải nhựa, bê tông hóa, những chuyến xe chở nông sản đã có thể bon bon trên cánh đồng; những ngôi trường khang trang đã được xây dựng; “cái chợ làng” nhếch nhác ọp ẹp đã được bà con đóng góp kinh phí xây dựng lại “đẹp như mơ”, an ninh được giữ vững với nhiều mô hình hiệu quả; hệ thống chính trị từ xã đến thôn được củng cố, hiệu động hiệu quả; nụ cười đã trở lại với nhân dân khi nhắc đến chính quyền cơ sở.

          Xây dựng nông thôn mới nâng cao

          Sau những tháng ngày nỗ lực và cố gắng, sự tích lũy đủ về lượng đã cho kết quả đổi thay về chất. Tháng 2/2016, xã Đông Hà long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu xã nông thôn mới. Niềm vui và niềm tự hào hiện diện khắp mọi nơi, đâu đâu cũng câu chuyện nông thôn mới và hiệu quả của nó mang lại.

          Nhưng khi đã đạt được “chất” mới, được công nhận là xã nông thôn mới, địa phương lại loay hoay khi bị mất phương hướng, mục tiêu phát triển. Đó là sau những ngày nỗ lực, một bộ phận cán bộ và nhân dân cảm thấy tự hài lòng với kết quả vừa đạt được, tâm lý bằng lòng, nghỉ xả hơi xuất hiện. Đặc biệt là “khối bê tông sắt thép hạ tầng” từ tiền bạc của nhà nước và nhân dân đóng góp đã không sản sinh ra giá trị kinh tế, còn đòi hỏi kinh phí duy tu bảo dưỡng, nâng cấp hàng năm.

          Đứng trước bài toán đó, địa phương đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm: Bắt tay xây dựng kế hoạch nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2016 - 2020 để nâng cao các tiêu chí, tiếp tục chỉnh trang khu dân cư; Tận dụng tối đa hạ tầng đã được xây dựng để kêu gọi, thu hút đầu tư, mà trọng tâm là thu hút đầu tư công nghiệp; Tăng cường nâng cao hiệu quả các tổ hợp tác, hợp tác xã, liên kết sản xuất nâng cao giá trị đầu ra cho nông sản, tạo cuộc sống ổn định cho nhân dân.

          Khi đã có mục tiêu rõ ràng, toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đông Hà một lòng bắt tay thực hiện giai đoạn 2, xây dựng nông thôn mới nâng cao. Sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, một lần nữa chương trình xây dựng nông thôn mới lại phát huy hiệu quả tích cực. Nếu như giai đoạn 1, chương trình thổi luồng gió mát cho địa phương, thì giai đoạn 2, chương trình đã “đánh thức” tiềm năng và phát huy tối đa hiệu quả của chương trình.

          Với hạ tầng đầu tư ban đầu, đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp. Đến với Đông Hà hôm nay, là những căn nhà khang trang đẹp đẽ,  là những con đường trải nhựa rộng rãi phục vụ công nghiệp, những hàng trụ điện cao thế đủ sức cấp điện cho những nhà máy trong tương lai, những cột đèn chiếu sáng công lộ mang dáng dấp của một đô thị... Tất cả để phục vụ nhân dân và 3 cụm công nghiệp đang hình thành, “Tổ đã được lót và đón lứa trứng đầu tiên”. Có thể khẳng định, việc thu hút được doanh nghiệp đầu tư vào các cụm công nghiệp là điều kiện then chốt để Đông Hà nâng tầm phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.

          Đến cuối năm 2020, sau khi so sánh các tiêu chí, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện xác định Đông Hà đủ điều kiện trình tỉnh công nhận là xã nông thôn mới nâng cao. Đây là một cột mốc mới đáng tự hào, cũng là điều kiện và đặt ra nhiệm vụ mới cho cán bộ và nhân dân Đông Hà.

          Không có điểm dừng

          Rút kinh nghiệm giai đoạn trước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ IV nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định: “Tập trung mọi nguồn lực vào ba vùng chiến lược: Phát triển các cụm công nghiệp và khu dân cư mới về hướng Đông; Phát triển hạ tầng phục vụ nông nghiệp công nghệ cao về hướng Tây; triển khai quy hoạch nông thôn mới gắn với quy hoạch đô thị ở khu dân cư trung tâm, tạo tiền đề phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương”. Từ nhận thức và quyết tâm đó, khi chưa nhận được quyết định công nhận xã nông thôn mới nâng cao, địa phương đã bắt tay ngay vào xây dựng và triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với xây dựng đô thị, với quan điểm “xây dựng nông thôn mới là không có điểm dừng”.

          Chia tay, các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện nhà bày tỏ sự tin tưởng vào sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, sự nỗ lực của địa phương, tin tưởng vào tương lai phát triển của xã nhà, đóng góp một mảnh ghép tươi sáng trong bức tranh chung xây dựng nông thôn mới của huyện.

Lê Mộng Rin

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang