Khởi nghiệp từ cây cao su giống ​

 

 

          Gần đây, nhận thấy nhu cầu mua cây cao su giống tăng cao trên địa bàn huyện Đức Linh, nên anh Lâm Tẩn, ở thôn 5, xã Đức Tín - người nông dân có nhiều kinh nghiệm trong việc làm cây cao su giống, đã mạnh dạn đầu tư và vay thêm nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư khởi nghiệp trồng cây cao su giống.

Nhờ chịu khó học hỏi cùng với kinh nghiệm vốn có, khả năng tìm hiểu thị trường và nắm bắt thị hiếu khách hàng. Năm 2022, anh Tẩn phát triển kinh doanh hiệu quả và là điển hình trong việc khởi nghiệp từ cây cao su giống được Hội Nông dân xã Đức Tín đánh giá cao.

          Sinh năm 1968, là một nông dân chân chất ở xã Nam Chính, anh Tẩn đã chọn xã Đức Tín làm nơi khởi nghiệp. Từ năm 2014, vợ chồng anh hợp đồng làm rẫy tại sân bay Đức Tín. Đời sống gia đình anh còn nhiều vất vả, khó khăn do chưa có nguồn thu chưa ổn định. Năm 2015 anh hợp đồng thuê 1,5 héc ta đất tại đồng Bàu Tranh, xã Đức Tín để làm vườn ươm cây cao su giống.

          Sau khi tham khảo thị trường, anh đã chọn 2 loại giống RRIV1 và giống VM515, thực hiện trọn gói từ ươm hạt đến cây giống thành phẩm. Tuy nhiên, hiệu quả doanh thu cây cao su giống từ hạt cao su thành cây cao su tum không cao, chỉ đạt khoảng 20% lợi nhuận mà thời gian kéo dài 6 tháng, qua nhiều giai đoạn, tốn công chăm sóc nên anh chuyển sang kinh doanh giống bầu cắt ngọn.

 Cây cao su giống thành phẩm được anh Tẩn ươm vào bịch nilon.

         Anh Tẩn giải thích: Kinh doanh cây giống theo kiểu bầu cắt ngọn có tỷ lệ sống cao, sau khi ươm vào bịch, chăm sóc cây phát triển thêm 1-5 tầng lá, khoảng 3-4 tháng thì xuất bán với giá 20.000 đồng/cây giống. Trong khi đó, cây cao su tum chỉ bán với giá khoảng 7.000 đồng/ cây. Kinh doanh cây cao su giống theo cách ươm bầu sau khi trừ hao hụt, trừ chi phí lời khoảng 50-53% lợi nhuận.

          Khi thị trường cây cao su giống phát triển mạnh, anh tập trung kinh doanh cây cao su giống RRIV1 và giốngVM515. Trong năm 2022, anh mạnh dạn ươm 70.000 cây giống. Qua tham khảo từ nhiều nguồn, anh nắm được nhiều thông tin và tư vấn khách hàng lựa chọn. Nhiều khách ưa chuộng chọn giống RRIV1 vì cây có ưu điểm ít bệnh, mủ nhiều, sinh trưởng tốt, thời gian cho thu hoạch dài có khả năng thích ứng ở nhiều vùng miền khác nhau về khí hậu. Bán cây giống chất lượng, lại hiệt tình hướng dẫn khách hàng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây, nên uy tín của anh Tẩn đối với nhiều nhiều khách hàng được tăng lên. Có khách hàng đã hợp đồng với số lượng cây giống từ 30.000 đến 70.000 cây. Do vậy anh phải cần thêm công lao động phụ anh ghép giống. Từ đó anh đã tạo công ăn việc làm cho gần 10 người có thu nhập bình quân từ 12 triệu đồng/ tháng trở lên.

          Năm 2022, nhiều khách hàng chủ động tìm đến anh để hợp đồng mua cây giống, thực hiện hợp đồng theo tiến độ một cách chặt chẽ. Anh Tẩn cho biết: Thời gian trước, khi nào có khách tôi mới “làm hàng” thì nay tôi đã được khách  hàng biết, tìm đến để hợp đồng mua cây giống, nên tôi chủ động sắp xếp nguồn hàng cho khách. Việc kinh doanh phải luôn lấy chữ tín làm đầu, bản thân tôi phải bảo đảm cung cấp cho người tiêu dùng cây giống có chất lượng, tỷ lệ cây sống phải đạt 100% khi được trồng. Hướng dẫn đối tác cách chăm sóc kỹ trồng, cách bón phân trước khi trồng để cây sinh trưởng và phát triển dễ dàng.

          Tuy nhiên, không phải kinh doanh lúc nào cũng thuận lợi có những lần hợp đồng xong, bỏ tiền cọc rồi bất ngờ đối tác “lật kèo”, nhưng anh Tẩn không vì thế mà nản trí. Sau lần đó, anh rút kinh nghiệm và ký kết hợp đồng chặt chẽ hơn, trong kinh doanh mình phải coi trọng chữ tín, nếu không thì khó có thể cạnh tranh và phát triển bền vững, mỗi thất bại đều có những bài học kinh nghiệm sâu sắc mà bản thân phải tự rút ra, thấy được hạn chế rồi hoàn thiện dần.

          Từ một nông dân chân chất, nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật làm cây cao su giống chất lượng cao để cung cấp ra thị trường và những trải nghiệm thực tế trong kinh doanh. Anh Lâm Tẩn cũng đã thành công trong lĩnh vực kinh doanh cây cao su giống, tăng thêm nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm cho gia đình và tạo thêm việc làm cho một số người lao động trên địa bàn xã.

Lê Quang Hiếu

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang