Địa chỉ đỏ - Xóm Mít



Địa chỉ đỏ Xóm Mít - Lưu mãi chiến công oanh liệt

 

Xóm Mít (nay thuộc thôn 6 - xã Nam Chính) - một địa danh còn lưu mãi chiến công oanh liệt của đại đội 421 bộ đội địa phương huyện Hoài Đức (Đức Linh ngày nay).

Phát huy truyền thống bách chiến bách thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, với tinh thần căm thù địch sâu sắc, ý chí quyết tâm và lòng dũng cảm tuyệt vời, với cách đánh mưu trí sáng tạo, ngày 19/5/1969, 19 đồng chí thuộc đại đội 421 đã phối hợp với bộ phận trinh sát huyện diệt gọn đại đội bảo an 119 của Tiểu khu Bình Tuy vừa tăng cường cho Chi khu Hoài Đức tại Xóm Mít, xã Nam Chính.

Đại đội bảo an 119 của Tiểu khu Bình Tuy được tăng cường từng lúc cho Chi khu Hoài Đức để lùng sục, đánh phá căn cứ đóng quân của cơ quan, đội công tác của ta từ Võ Xu đến Võ Đắc. Chúng hành quân đến Nam Chính lúc 15 giờ ngày 18/5/1969 để đến ngày 19/5/1969 sẽ đánh vào căn cứ ta. Quân số đại đội trên 100 tên, có 1 cối 60, 1 đại liên, có máy bộ đàm PR25, mang theo nhiều đạn dược, lương thực, trang bị khá đầy đủ để càn nhiều ngày. Đại đội do 1 tên trung úy chỉ huy. Đây là đơn vị thạo đánh biệt kích rừng núi.

Trinh sát ta lợi dụng pháo sáng của địch bắn, đã quan sát, phát hiện rõ từng điểm bố trí đội hình và Sở chỉ huy của địch. Đúng 1 giờ 40 phút ngày 19/5/1969 các mũi quân ta đã đưa toàn bộ đội hình vào sát địch. Địch không hề hay biết vì cho rằng, sau lưng chúng là hướng an toàn có dân vệ và bình định nông thôn canh gác, tuần tra cẩn thận. B40, lựu đạn, AK của ta nổ mãnh liệt và chính xác vào Sở chỉ huy và hỏa lực địch. Địch bị tê liệt hoàn toàn, không chống trả được. Các mũi quân ta xung phong tảo trừ bọn địch còn sống sót. Ta làm chủ chiến trường, thu vũ khí, bắt tù binh. Sau 15 phút chiến đấu hoàn toàn chủ động và quyết liệt ta đã diệt gọn đại đội bảo an 119 Tiểu khu Bình Tuy. Địch chết, bị thương trên 70 tên, có cả chỉ huy đại đội, ta bắt 1 tù binh, thu 1 cối 60, 1 đại liên, 1 máy PR25, 15 súng AR15 và rất nhiều quân trang, quân dụng. Địch ở địa phương hoang mang tinh thần, mất một lực lượng hỗ trợ tích cực để đánh phá ta. Bọn bình định, dân vệ co lại, không hung hăng lùng sục, đàn áp quần chúng như trước đó.

Diệt gọn đại đội bảo an 119 tiểu khu Bình Tuy trong ngày 19/5/1969, đại đội 421 đã lập được một chiến công xuất sắc mừng sinh nhật Bác, gây cho địch nỗi kinh hoàng, khiếp sợ, dồn chúng vào thế bị động, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tập trung của Tỉnh, Quân khu tiến hành các trận tiêu diệt lớn. Đây là trận đánh tiêu biểu của bộ đội địa phương Hoài Đức, mãi mãi đi vào lịch sử như một dấu son rực rỡ rất đáng tự hào.

Nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, năm 2010 Huyện Đoàn đã xây dựng Bia kỷ niệm Trận tập kích tiêu diệt địch ngày 19/5/1969 tại Xóm Mít xã Nam Chính. Đây là Địa chỉ đỏ thu hút nhiều người đến tìm hiểu một trong những trận đánh giặc tiêu biểu ở Đức Linh và cũng là điểm đến trong những chuyến hành trình về nguồn của tuổi trẻ quê hương Đức Linh anh hùng.

Trung Nguyên 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang