Đức Linh: Quan tâm phát triển đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Đức Linh: Quan tâm phát triển đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

 

Đức Linh là huyện miền núi nằm về phía Tây Nam của tỉnh Bình Thuận. Trên địa bàn huyện có khoảng 1.071 hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sống tập trung ở 3 thôn, gồm: thôn 9 xã Mê Pu, thôn 7 xã Đức Tín và thôn 4 xã Trà Tân. Trong những năm qua, dược sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của địa phương, huyện Đức Linh đã thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ của trung ương, của tỉnh, để đầu tư cho vùng đồng bào DTTS. Nhờ vậy đời sống của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện ngày một nâng lên, bản sắc văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được giữ gìn và phát huy, tiếp tục củng cố lòng tin của đồng bào DTTS  đối với Đảng và Nhà nước.

Đến làng dân tộc Châu Ro thôn 4 xã Trà Tân hôm nay thấy đời sống của đồng bào phát triển đáng kể. Ngày càng có nhiều ngôi nhà khang trang được mọc lên, bộ mặt thôn làng ngày một đổi mới. Không chỉ có ý thức vươn lên xóa cái đói, giảm cái nghèo, nhiều hộ đồng bào DTTS ở đây còn biết cách làm ăn, vươn lên thành những hộ khá, giàu ở địa phương. Điển hình như ông Thổ Minh Tập, một nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã. Đi lên từ một nông dân nghèo, nhờ cần cù và biết cách làm kinh tế mà đến nay ông đã sở hữu hơn 10 hecta cao su, điều, tiêu và hơn 2 hecta ruộng màu mỡ. Với cơ ngơi này, trừ hết chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về trên dưới 500 triệu đồng. Nhờ kinh tế khá giả mà các con của ông được ăn học thành tài và có cuộc sống ổn định. Hiện ông có 2 người con đã tốt nghiệp Đại học ngành cơ khí, đang làm việc ở thah2 phố Hồ Chí Minh. Ông Thổ Minh Tập chia sẻ: “Làm nông thì mình cũng xem báo, ti vi nói về áp dụng khoa học kỹ thuật của Nhà nước; kỹ sư chỉ cách bón phân, xịt thuốc như thế nào… Chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào cái gì cũng có từ nước sạch, điện, sản xuất… Đó là tiền đề để người dân phát triển”.

Nếu như nhiều hộ đồng bào DTTS ở xã Trà Tân biết cách làm ăn, vươn lên làm giàu chính đáng, thì ở thôn 7 xã Đức Tín nhiều hộ đồng bào DTTS khó khăn cũng đã biết phát huy hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ từ Nhà nước để vươn lên thoát nghèo. Được chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hộ ông Mang Tụ đã đầu tư nuôi bò phát triển kinh tế. Từ 1 con bò giống, đến nay đàn bò nhà ông đã tăng 18 con. Mỗi năm ông thu về hàng chục triệu đồng từ việc bán bò, cuộc sống gia đình ngày một phát triển hơn. Cũng như ông Mang Tụ, hộ anh K’Wênh cũng được Nhà nước cho vay vốn để nuôi dê. Nhờ chăm chỉ làm ăn mà đến nay đàn dê của gia đình anh đã lên đến 28 con. Với đặc tính dễ nuôi, thời gian sinh trưởng ngắn, nên mỗi năm anh bán được hơn chục con với thu nhập trên dưới 30 triệu đồng. Nhờ nuôi dê mà gia đình anh đã thoát nghèo, cuộc sống ngày một ổn định hơn.  anh K’Wênh tâm sự: “Cám ơn chính quyền địa phương và Nhà nước quan tâm cho dân rất nhiều. Nhờ vậy, mà đời sống của dân ngày càng đi lên và tiến bộ hơn. Cũng nhờ Đảng và Nhà nước mà con cái tôi bây giờ, đứa thì đi học, đứa thì đi làm”.

 

Theo UBND huyện Đức Linh, trong những năm qua, từ các chính sách của Đảng, cũng như nhiều chương trình dự án của Nhà nước đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS mà cơ sở hạ tầng vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện đáng kể, đời sống của đồng bào ngày một đi lên. Nhiều công trình trường học, trạm y tế, chợ, nhà văn hóa cộng đồng, công trình giao thông, thủy lợi đã được đầu tư xây dựng. Mạng lưới giao thông ở các vùng đồng bào DTTS khá hoàn chỉnh, trong đó nhiều tuyến đường liên thôn đã được bê tông, nhựa hóa, đảm bảo việc đi lại, thông thương, trao đổi hàng hóa của người dân. 100% hộ đồng bào DTTS đều sử dụng điện thắp sáng và nước hợp vệ sinh. Các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ sản xuất, giảm nghèo được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng; sự nghiệp giáo dục, y tế được chăm lo.

Bên cạnh đó, đời sống văn hóa và nhận thức của đồng bào DTTS đã có những chuyển biến khá rõ nét. Các giá trị văn hóa truyền thống tiếp tục được giữ gìn, bảo tồn và phát huy; mức độ hưởng thụ văn hóa của đồng bào được nâng cao. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới ở các thôn đồng bào DTTS đã thực sự phát huy được mặt tích cực như: Tập trung phát triển sản xuất, thâm canh tăng vụ, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng… Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo DTTS trên địa bàn huyện 5 năm qua đã giảm đáng kể. Nếu như năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo DTTS ở mức 31,8% thì đến đầu năm 2019, tỷ lệ này giảm  xuống còn 7,08%.

Ông Huỳnh Văn Tỉnh - Phó Bí thư Huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: Để thực hiện tốt chính sách cho đồng bào DTTS, thởi gian qua các chương trình dự án, hỗ trợ của Chính phủ và của UBND tỉnh cho vùng đồng bào DTTS đã được huyện tuyên truyền, triển khai một cách đồng bộ, sâu rộng để các hộ đồng bào DTTS hiểu biết được về các chương trình, dự án đó cũng như những chính sách thụ hưởng. Cá ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở luôn bám sát địa bàn để nắm tình hình, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể  giúp cho các hộ đồng bào DTTS, nhất là những hộ khó khăn thoát nghèo, vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, hội đoàn thể cùng với các thôn đồng bào xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể giúp cho các thôn này vươn lên;  giúp đồng bào DTTS nắm được quy trình sản xuất,  kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi một cách hiệu quả.

Tuy đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện, song chặng đường phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, do một phần trình độ dân trí của bà con còn thấp. Chính vì dân trí thấp nên bà con không nắm được kỹ thuật sản xuất, chi tiêu, phân bổ đồng vốn không hợp lý, kém hiệu quả. Không ít gia đình được dự án hỗ trợ cho vay tiền với lãi suất ưu đãi, nhưng không biết sử dụng vào sản xuất, kinh doanh nên cuối cùng vẫn không thoát được nghèo. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn còn tư tưởng bảo thủ, ỷ lại, trông chở vào chế độ, chính sách ưu tiên của Nhà nước....

Ông Huỳnh Văn Tỉnh - Phó Bí thư Huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết thêm: Trong thời gian tới Đảng và chính quyền huyện Đức Linh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các giải pháp để đưa đời sống của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện ngày càng phát triển đi lên. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: hỗ trợ, giúp đỡ cho các hộ nghèo, hộ chính sách đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo. Kết hợp các chương trình, dự án của Chính phủ, UBND tỉnh lồng ghép vào chương trình xây dựng nông thôn mới cũng như vận động các dự án khác để đầu tư cơ sở hạ tầng cho vùng đồng bào DTTS. Tích cực triển khai các chương trình của tỉnh về hỗ trợ giống cây trồng, con nuôi cho vùng đồng bào DTTS, đồng thời hướng dẫn cho đồng bào sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao.

Hy vọng, với sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương  sẽ là động lực, là niềm tin để bà con đồng sức, đồng lòng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, góp phần đưa huyện Đức Linh đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2020.

Minh Bảo

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang