Đức Linh: Thực hiện tốt chính sách đối với người có công

Đức Linh: Thực hiện tốt chính sách đối với người có công

Ảnh: Thừa ủy nhiệm của Chủ tịch nước

đồng chí Nguyễn Văn Húy - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện

(người thứ hai từ trái sang)

trao danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam Anh hùng

cho thân nhân mẹ Nguyễn Thị Cổn - thị trấn Đức Tài

và thân nhân mẹ Bùi Thị Nhiễu - xã Đông Hà.

 

Trong năm qua, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng. Phong trào “Toàn dân chăm sóc  các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển sâu rộng được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội. Đời sống của người có công không ngừng được cải thiện.

          Với chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực thực hiện chính sách ưu đãi người có công, năm 2019 là năm kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn xác nhận, giải quyết 80 hồ sơ, trong đó: 1 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ; 2 hồ sơ truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ Việt Nam anh hùng; 5 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con của họ; 5 hồ sơ giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc và làm nghĩa vụ quốc tế; 2 hồ sơ trợ cấp hàng tháng đối với con liệt sỹ khuyết tật nặng; 2 hồ sơ hưởng chế độ tuất bệnh binh; 63 hồ sơ mai táng phí cho người có công với cách mạng từ trần. Đề nghị cấp đổi lại bằng Tổ quốc ghi công cho 12 trường hợp. Quy tập 2 hài cốt liệt sĩ, di chuyển 4 hài cốt liệt sĩ.

          Đối với chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công, trong năm đã hỗ trợ 30 căn nhà, trong đó: xây mới 8 căn và sửa chữa 22 căn với số tiền 840 triệu đồng từ nguồn quỹ Đền ơn đáp nghĩa.

          Phối hợp, tổ chức đưa 30 đối tượng người có công đi tham quan thủ đô Hà Nội, viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đưa  111 người có công với cách mạng đi an điều dưỡng tập trung (Đà Lạt 36 người, Bến Tre 75 người), chi tiền điều dưỡng tại nhà cho 379 người. Tăng cường công tác kiểm tra thực hiện chính sách người có công ở các xã, thị trấn.

          Nhiều chế độ ưu đãi người có công được thực hiện có hiệu quả, kịp thời đúng quy định. Vào các dịp lễ, tết, ngoài quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, các ban ngành, đoàn thể, địa phương đều tổ chức gặp mặt, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách.

          Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại trong thực hiện chính sách người có công. Do tính chất phức tạp của lĩnh vực công tác, thời gian chiến tranh kéo dài, một số trường hợp không giữ được hồ sơ, giấy tờ liên quan nên việc xác nhận để được hưởng chế độ người có công còn gặp nhiều khó khăn. Chính sách hỗ trợ nhà ở còn phụ thuộc chủ yếu vào vận động quỹ Đền ơn đáp nghĩa, một số xã, thị trấn chưa thực sự quan tâm đến công tác người có công. Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, thời gian tới các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị  - xã hội và đoàn thể cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục quán triệt, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa quan điểm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, trọng tâm là thực hiện tốt Chỉ thị 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.

          Nhận thức sâu sắc việc chăm lo, thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là bổn phận, nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, thể hiện tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ ta. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Tích cực ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” bảo đảm, thiết thực và hiệu quả.

                                                                                      Trần Đình Thi

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang