Kết quả nổi bật thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Kết quả nổi bật thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII

gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”,“tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được coi là giải pháp đột phá, thiết thực, nhằm tạo chuyển biến trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Qua 4 năm triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ huyện, đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo được sự lan tỏa và đồng thuận cao trong xã hội. Nhận thức của đại đa số cán bộ, đảng viên về vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã được tăng cường. Tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và thực hành chuẩn mực đạo đức công vụ trong cán bộ, đảng viên trở thành một việc làm tự giác và thường xuyên hơn.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương; nhiều gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực của đời sống xã hội được phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương, khen thưởng, đây là những gương sáng về nhận thức, vận dụng sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả lời dạy của Bác. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký và thực hiện đảm bảo các nội dung ký cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu; đặc biệt, khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm được rút ra qua việc kiểm kiểm tự phê bình và phê bình.

Các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến địa phương đã xác định nhiều khâu đột phá gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng của Bác; đề ra những giải pháp thiết thực, giải quyết được nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc, tồn đọng nhiều năm, như: bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên khoáng sản; tệ nạn xã hội; thực hiện chế độ, chính sách; cải cách thủ tục hành chính... được nhân dân ghi nhận, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW được thực hiện rộng rãi. Những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước, đã bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc. Trong nhiệm kỳ (từ 9/2015 đến 6/2020) đã  xử lý kỷ luật 2 tổ chức đảng và 97 đảng viên. Vai trò của Mặt trận, các tổ chức chính trị xã hội, cũng như của nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên đã được phát huy. Công tác kiểm tra, kỷ luật đảng; hiệu lực, hiệu quả cơ quan quản lý nhà nước được nâng lên. Việc thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã tạo nền tảng thuận lợi để các cấp ủy Đảng lãnh đạo thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế  - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; góp phần giải quyết nhiều vụ, việc nổi cộm, bức xúc trong đời sống xã hội.

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong thời gian đến các cấp ủy và tổ chức đảng và đảng viên cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ, như: tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nhận thức và quyết tâm chính trị của cấp ủy các cấp về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một biện pháp cấp bách, trước mắt, vừa cơ bản, vừa lâu dài; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình gắn với việc kiểm điểm đánh giá chất lượng và xếp loại tổ chức đảng, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hàng năm trên tinh thần dân chủ, nghiêm túc, thẳng thắn và xây dựng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý kỷ luật những tổ chức đảng và cá nhân không tự giác trong kiểm điểm tự phê bình và phê bình, không tự nhận sai lầm, khuyết điểm, bảo thủ và không khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; tiếp tục rà soát bổ sung và thực hiện hiệu quả các khâu đột phá và giải quyết dứt điểm những bức xúc, nổi cộm trong nhân dân; phát huy hơn nữa tính tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đặc biệt của người đứng đầu trong thực thi công vụ, trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối thoại, phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng; rà soát, bổ sung, cụ thể hóa và thực hiện những chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên phù hợp với đặc điểm của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị;... Qua đó, phát huy những nhân tố tích cực, từng bước đẩy lùi suy thoái về đạo đức, lối sống trong cán bộ đảng viên, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII đề ra.

                                                                                   

Ngọc Hội

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang