Đức Linh: Tăng cường công tác bảo vệ môi trường nông thôn

 

 

Trong những năm qua, huyện Đức Linh luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, môi trường sinh thái khu vực nông thôn được cải thiện, hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh, chuồng, trại chăn nuôi được tập trung đầu tư. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99%; 100% cơ sở sản xuất kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường.

Công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải được huyện thực hiện đúng quy định đối với toàn bộ lượng chất thải rắn công nghiệp và sinh hoạt thông thường. Việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn UBND huyện giao cho Ban quản lý Công trình công cộng huyện Đức Linh tổ chức thu gom và xử lý tại 6 xã, thị trấn, gồm: Võ Xu, Đức Tài, Nam Chính, Đức Hạnh, Đức Tín, Vũ Hòa và ngày càng mở rộng địa bàn thu gom. Các xã Đông Hà, Trà Tân, Tân Hà, Mê Pu, Sùng Nhơn, Đa Kai cũng đã thành lập Tổ thu gom rác thải và quy hoạch các bãi rác tạm để xử lý.

Trên địa bàn huyện Đức Linh có 177 cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, cửa hàng xăng dầu và trang trại chăn nuôi thuộc đối tượng phải lập thủ tục môi trường quy định tại Nghị định số 18 ngày 01/4/2015 và Nghị định số 40 ngày 13/5/2019 của Chính phủ. Hiện tất cả các cơ sở này đã lập thủ tục môi trường theo quy định. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có tổng cộng 30 cơ sở kinh doanh phế liệu. Đến nay, các cơ sở có quy mô lớn đã hoàn thành việc di dời ra khỏi khu dân cư.

Đối với các cơ sở chăn nuôi, hiện toàn huyện có khoảng 37 trang trại đang hoạt động và khoảng 1.400 hộ gia đình chăn nuôi (gia súc, gia cầm) nhỏ lẻ. Đến nay các trang trại, hộ chăn nuôi đều xây dựng hệ thống xử lý nước thải hoặc hầm biogas, đệm lót sinh học, các chế phẩm xử lý ô nhiểm môi trường, để xử lý nước thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, hiện nay việc ô nhiễm môi trường trong lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi vẫn còn, việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, cung cấp nước sạch trong khu dân cư còn nhiều khó khăn, nhất là đối với các hộ dân vùng sâu, vùng xa, nằm rải rác trong các vườn rẫy.

Trong thời gian tới, huyện Đức Linh sẽ tập trung đầu tư hệ thống cung cấp nước tập trung trên địa bàn huyện đảm bảo phục vụ nhu cầu cho nhân dân. Chất thải y tế, chất thải sinh hoạt được thu gom và xử lý theo quy định. Cùng với đó, tăng cường các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao chất lượng sống của người dân.

 

                    Trung tâm TT-VH&TT Đức Linh

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang