Hội đồng nhân dân huyện phát huy vai trò đại diện cho ý chí nguyện vọng của nhân dân

Trong năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện đã nỗ lực trong các hoạt động, phát huy vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được pháp luật quy định. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của nhân dân phát sinh từ thực tiễn cuộc sống, động viên các tầng lớp nhân dân cùng chính quyền các cấp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết HĐND huyện đã đề ra.

Đại biểu dự kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân huyện - Khóa XII

Nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 

Năm 2021 là năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND huyện Đức Linh (khóa XII) có tổng số 35 đại biểu, trong đó có 03 đại biểu hoạt động chuyên trách. Hội đồng Nhân dân, Thường trực HĐND, đại biểu HĐND huyện luôn bám sát các chương trình, kế hoạch trong năm. Đặc biệt, để hoàn thành vai trò đại biểu dân cử, các đại biểu HĐND luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, thường xuyên trao đổi, nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri với Đảng, Nhà nước và các cấp có thẩm quyền. Ngoài bám sát nhiệm vụ được giao, các đại biểu còn phát huy vai trò, trách nhiệm thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, giám sát thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ đời sống, phát triển hạ tầng trên địa bàn. Các đại biểu HĐND xã từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân.

Để nắm rõ tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, HĐND huyện luôn chủ động phối hợp UBND huyện và Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri. Trong năm 2021, đã tổ chức 5 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện tại 12/12 xã, thị trấn (Trong đó: Tổ chức tiếp xúc trực tiếp 4 cuộc; 1 cuộc tiếp xúc gián tiếp thông qua hệ thống truyền thanh của huyện, xã để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19). Có 5.674 lượt cử tri tham gia và có 421 ý kiến kiến nghị trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, được cử tri phản ánh đến cơ quan nhà nước các cấp để xem xét, giải quyết.

Thông qua các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HĐND huyện cùng lãnh đạo địa phương đã thông tin, giải đáp được 363/421 ý kiến kiến nghị của cử tri ngay tại buổi tiếp xúc. Qua đó, giúp cử tri hiểu rõ hơn về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chuyển 58 ý kiến kiến nghị của cử tri đến UBND huyện cùng các cơ quan chức năng của huyện, để xem xét, giải quyết. Các ý kiến kiến nghị của cử tri đều được UBND huyện tiếp thu, giải quyết, trả lời đạt trên 90%.

Một trong những hoạt động đạt nhiều kết quả nổi bật phải kể đến là công tác giám sát; với vai trò là cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân ở địa phương, HĐND huyện không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát. Thông qua việc giám sát, đánh giá những việc làm được, chưa làm được, những tồn tại hạn chế trong quá trình tổ chức triển khai thực thi chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, đề nghị các cơ quan đơn vị liên quan khắc phục những hạn chế, trong việc thực hiện nhiệm vụ. Thường trực HĐND huyện thường xuyên giám sát khắc phục tồn tại sau giám sát, giúp các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời khắc phục những hạn chế, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Để phát huy hơn nữa vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thời gian tới Thường trực HĐND huyện sẽ phối hợp tổ chức bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND huyện và đại biểu HĐND các xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tiếp tục giám sát, kiểm tra việc chỉ đạo điều hành của chính quyền 2 cấp và các ban, ngành trong việc thực hiện Nghị quyết HĐND huyện. Tổ chức giao ban định kỳ; giải quyết các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân theo quy định. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện cải tiến phương pháp tiếp xúc cử tri, bảo đảm cho đại biểu HĐND huyện tiếp xúc cử tri ngày càng đạt hiệu quả cao.

                                                Lê Văn Thọ 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang