Đức Linh vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất ​

 

Được sự quan tâm chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và sự hỗ trợ của các Sở, ban ngành ở tỉnh, cùng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và nhất trí cao trong quan điểm, chủ trương định hướng trước mắt và lâu dài của cấp ủy, chính quyền, vai trò tham mưu của các ngành, các cấp; sự tích cực tuyên truyền vận động của Mặt trận và các đoàn thể, sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân; huyện Đức Linh đã đạt kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực. Nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước đã đi vào cuộc sống người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện.

Ngày 18/9/2020, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng

 tặng Huân chương Lao động hạng Nhất

cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đức Linh

 đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2015 đến năm 2019

 góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện mở rộng sản xuất. Đảng bộ đoàn kết thống nhất, nhân dân trong huyện cần cù, sáng tạo trong lao động, tin tưởng và tích cực thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định; các lĩnh vực cấp thiết như giao thông, thủy lợi, điện, trường học phục vụ kịp thời các nhu cầu trên địa bàn huyện. Thu ngân sách nhà nước hàng năm đạt và vượt chỉ tiêu. Các vấn đề văn hoá, xã hội có sự chuyển biến tích cực; đời sống của nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được cải thiện và từng bước được nâng lên. Từ đó, đã làm thay đổi toàn diện bộ mặt đô thị và nông thôn của huyện nhà.

         Kinh tế phát triển cơ bản toàn diện. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng, đó là giảm tỷ trọng ngành nông lâm thủy sản, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng, tăng tỷ trọng ngành dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 là 39,3 triệu đồng (tăng 1,5 lần so với năm 2015). Cơ sở kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư đúng mức, 11/11 xã được đầu tư xây dựng và về đích nông thôn mới (NTM), góp phần đáp ứng được nhu cầu thiết yếu đời sống của người dân. Nông lâm thủy sản phát triển theo quy hoạch, kế hoạch và theo hướng sản xuất tập trung chuyên canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng tạo vùng nguyên liệu hàng hóa cho công nghiệp chế biến phát triển. Tổng sản lượng lương thực năm 2015 đạt 124.664,4 tấn, năm 2019 đạt 131.610,7 tấn, tăng 105,58%. Cơ cấu cây trồng được phân bổ phù hợp với điều kiện tự nhiên và lợi thế của từng địa phương trong huyện. Công tác khuyến nông đã có nhiều cố gắng trong việc hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng và vật nuôi, triển khai nhiều mô hình cho thu nhập cao. Trên lĩnh vực chăn nuôi cũng phát triển khá nhanh. Trong đó, chú trọng quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản nước ngọt, chuyển giao kỹ thuật trong chăn nuôi, nghiên cứu lai tạo hỗ trợ con giống; xây dựng các mô hình chăn nuôi bò, heo, gia cầm và cá nước ngọt theo quy mô công nghiệp và bán công nghiệp nhằm thực hiện tốt công tác quản lý và kiểm soát dịch bệnh.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với công tác xây dựng NTM, đến cuối năm 2019 toàn huyện có 11/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 2 xã so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI đã đề ra. Ngoài ra, Đảng bộ và nhân dân địa phương ra sức thi đua phấn đấu hoàn thành tất cả các chỉ tiêu, kế hoạch, đưa huyện Đức Linh đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong những năm qua nhìn chung ổn định. Thương mại và các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển khá, hầu hết tại trung tâm các xã, thị trấn đều phát triển mạnh. Phát triển kinh tế tư nhân - Hợp tác xã. Công tác thu ngân sách được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, hàng năm thu vượt so với kế hoạch đề ra, từng bước đáp ứng được nhu cầu chi của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp, nhất là hệ thống đường giao thông, dịch vụ giao thông vận tải đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng điện trong huyện đạt gần 100% tăng 3% so với năm 2015. Nhà máy nước cung cấp nước sạch hoạt động có hiệu quả, góp phần giải quyết khó khăn thiếu nước trong mùa khô. Dịch vụ viễn thông cũng phát triển khá nhanh, toàn huyện được phủ sóng các mạng điện thoại di động và internet đường truyền bằng cáp quang. Tất cả các cơ quan nhà nước đều sử dụng mạng internet và các ứng dụng công nghệ thông tin, như: hệ thống mạng Lan, ứng dụng "một cửa điện tử" và "một cửa điện tử liên thông", góp phần giải quyết công việc chuyên môn và công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Hoàn thành các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, như: quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Mạng lưới trường học được phát triển với quy mô hợp lý trên địa bàn. Trong đó, tập trung xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của con em nhân dân. Từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp dạy học. Kịp thời hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất đảm bảo dạy học các môn tin học, ngoại ngữ, nhạc họa ở cấp tiểu học... Hoạt động y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện. Mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố nâng cao chất lượng hoạt động, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình y tế quốc gia trên địa bàn. Công tác chính sách người có công với cách mạng được quan tâm thực hiện tốt. Đời sống các đối tượng chính sách từng bước được ổn định và cải thiện.nh hình dân sinh kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều chuyển biến tích cực, các công trình đầu tư xây dựng cơ bản như điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt… được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Hoạt động văn hóa - thông tin, thể dục - thể thao phát triển đúng hướng, bám sát nhiệm vụ chính trị và luôn hướng về cơ sở, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ văn hóa và đời sống tinh thần của nhân dân.

Chú trọng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, kết hợp kinh tế với quốc phòng. Xây dựng hoàn chỉnh thế trận phòng thủ của huyện, thường xuyên tổ chức diễn tập, luyện tập sát thực tế. Nâng cao sức chiến đấu của các lực lượng vũ trang. An ninh chính trị tiếp tục được giữ vững; công tác nắm tình tình ngày càng đi vào chiều sâu đặc biệt là ở các địa bàn trọng điểm, xử lý kịp thời không để diễn biến xấu xảy ra; thực hiện mục tiêu “3 giảm” đạt kết quả khá; tình hình trật tự, an toàn xã hội, giao thông được giữ vững.

Bộ máy Nhà nước được sắp xếp lại tinh gọn hơn; chức năng, nhiệm vụ các cơ quan được rà soát, điều chỉnh theo hướng tránh chồng chéo. Sáp nhập Ban Tổ chức Huyện ủy với Phòng Nội vụ thành Ban Tổ chức - Nội vụ huyện; sáp nhập Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy với Thanh tra huyện thành Cơ quan Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra huyện; sáp nhập Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện thành Trung tâm Truyền thông - Văn hóa và Thể thao; sáp nhập và thành lập Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp; phê duyệt Đề án nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện; sáp nhập 11 trường học thuộc huyện (2 trường hai cấp học, 6 trường tiểu học và 3 trường mầm non, mẫu giáo); sáp nhập xã Đức Chính với xã Nam Chính thành xã Nam Chính; sắp xếp, sáp nhập, tổ chức lại 4 thôn (thôn 8 và 9 xã Đa Kai, thôn 6 và 7 xã Sùng Nhơn) trên địa bàn huyện theo đúng quy định.

Công tác cải cách hành chính ở các cơ quan công quyền trong các lĩnh vực thường xuyên quan hệ với nhân dân được quan tâm thực hiện, bước đầu triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa điện tử liên thông” có hiệu quả.  Hàng năm, được đánh giá là đơn vị đạt kết quả hoàn thành tốt công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.

Việc thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có chuyển biến tích cực, trở thành nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức trong hệ thống chính trịchuyển hóa thành hành động, việc làm thiết thực ở mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Từ Nghị quyết của cấp trên, Huyện ủy, UBND huyện; Công đoàn và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (TNCSHCM) đã cụ thể hóa bằng Nghị quyết, kế hoạch. Các đoàn thể tăng cường lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ và phát huy vai trò. Đảng viên, đoàn viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt Nghị quyết đã đề ra. Tổ chức Công đoàn phối hợp chặt chẽ cùng với chính quyền vận động mọi người tham gia, thực hiện tốt nhiệm vụ và các hoạt động xã hội. Tổ chức Đoàn TNCSHCM luôn thể hiện tính tiên phong, xung kích đi đầu mọi hoạt động trong các phong trào thi đua do các cấp phát động. Công tác phát triển đảng viên mới được tập trung thực hiện có hiệu quả, chất lượng đảng viên mới kết nạp được chú trọng, hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra. Nhiều tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể được đánh giá, xếp loại “Trong sạch vững mạnh”“Vững mạnh - xuất sắc” hoặc “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” hàng năm.

Hưởng ứng phong trào thi đua chung của tỉnh, trong những năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung đưa các hoạt động, các phong trào thi đua vào kế hoạch và lấy chỉ tiêu phấn đấu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh làm mục tiêu thực hiện đạt hiệu quả cao. Qua tổ chức các phong trào thi đua, nhất là việc phát triển nhân rộng các điển hình tiên tiến ở các cơ quan, đơn vị, địa phương đã dấy lên phong trào thi đua sôi nổi, động viên nhân dân và cán bộ huyện nhà góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

Với những thành tích mà nhân dân và cán bộ huyện Đức Linh đã ra sức thi đua phấn đấu thực hiện đạt được trong thời gian qua, ngày 18/9/2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đức Linh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là một niềm vinh dự vô cùng lớn lao đối với nhân dân và cán bộ huyện Đức Linh, là động lực mạnh mẽ để tiếp tục đưa Đức Linh phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

 

Hữu Duyên

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang