Đức Linh: Sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 04 và Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, khóa XII ​

 

Ngày 14/7/2022, Huyện ủy Đức Linh tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 04, ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XII) về xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2025 và sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 05, ngày 09/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XII) về việc xây dựng vùng chuyên canh sản xuất lúa chất lượng cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Thực hiện Nghị quyết số 04 về xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2025, Huyện ủy, UBND huyện, tích cực triển khai nhiệm vụ, giao chỉ tiêu thực hiện Bộ tiêu chí xã, tiêu chí huyện. Các Ban Chỉ đạo của huyện đều có phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên phụ trách từng tiêu chí và phụ trách địa bàn từng xã. Công tác xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn, phát động trồng cây phân tán, thực hiện mỗi xã làm điểm từ 5-7 tuyến đường giao thông nông thôn xanh - sạch - đẹp được tập trung chỉ đạo và từng bước thực hiện có hiệu quả. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế được nâng lên, hầu hết các xã đạt trên 95%. Công tác quân sự - quốc phòng được duy trì, tình hình an ninh chính trị được giữ vững, ổn định. Huyện tiếp tục giữ vững và nâng chuẩn 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Đối với tiêu chí huyện nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, UBND huyện đang chỉ đạo các ngành chuyên môn của huyện rà soát, đánh giá mức độ hoàn thành của các tiêu chí, xây dựng kế hoạch thực hiện.

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm, đó là, công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của các xã đôi lúc chưa được thường xuyên, liên tục. Hiệu quả liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đầu ra chưa được chú trọng khi thực hiện ký kết với các doanh nghiệp, cơ sở chưa đáp ứng về năng lực, các hợp đồng liên kết tiêu thụ thiếu bền vững, tính ràng buộc pháp lý chưa cao; thu nhập của người dân trong chuỗi liên kết còn thấp. Tỷ lệ hợp tác xã (HTX) hoạt động có hiệu quả còn thấp (chỉ 6/23 HTX, chiếm 26%). Tình hình an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội có nơi còn diễn biến phức tạp, tệ nạn ma túy nguy cơ gia tăng ảnh hưởng đến chất lượng tiêu chí số 19.

Đối với Nghị quyết 05 về xây dựng vùng chuyên canh sản xuất lúa chất lượng cao. Một năm qua, việc triển khai xây dựng, hình thành các vùng lúa chất lượng cao đã được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp ủy Đảng cơ sở, các tổ chức chính trị, UBND các xã, thị trấn, người dân, doanh nghiệp và các HTX về nâng cao hiệu quả xuất lúa ở địa phương. Các mô hình liên kết sản xuất lúa chất lượng cao bước đầu tạo nền tảng để người dân thay đổi cơ bản về tư duy, nhận thức trong việc sản xuất thâm canh cây lúa nhằm mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế cao hơn. Một số mô hình đã phát huy ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới trong sản xuất như: Sử dụng phương tiện máy bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật, giảm lượng giống gieo sạ và thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, giúp giảm thiểu chi phí, giá thành sản xuất; giảm nguy cơ gây hại đến môi trường, nâng cao năng suất lao động và tăng hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế nhất định, đó là các mô hình sản xuất lúa chất lượng cao tuy được UBND huyện và các ngành chuyên môn quan tâm chỉ đạo, triển khai kịp thời; tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách nhưng hiệu quả mang lại trên một số mặt chưa cao. Các mô hình còn sử dụng một số loại giống phẩm chất thấp; người sản xuất chưa thực hiện đúng, đủ quy trình sản xuất đã đề ra ban đầu cho các loại giống. Từ đó, thu nhập của người dân chưa đạt được mục tiêu hiệu quả kinh tế cao. Trong khi đó, tiêu chí để xác định sản phẩm lúa chất lượng cao chưa thật sự cụ thể giữa doanh nghiệp và người sản xuất, nên chưa thống nhất được giá cả thu mua ngay từ đầu.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Lê Văn Toàn, đánh giá cao kết quả đạt được sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 04 về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao và Nghị quyết 05 về xây dựng vùng chuyên canh sản xuất lúa chất lượng cao. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả hai nghị quyết này trong thời gian tới, đồng chí Lê Văn Toàn đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021 - 2025 gắn với phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để huy động các nguồn lực và nhân dân cùng tham gia thực hiện chương trình. Tăng cường phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng chuỗi giá trị và phát triển bền vững, giải quyết môi trường. Thực hiện tốt các chương trình khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX. Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo; phát triển hơn nữa các hoạt động văn hóa, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Đối với công tác xây dựng vùng lúa chất lượng cao, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện đề nghị các cấp, ngành trong huyện cần tiếp tục sử dụng lồng ghép các nguồn vốn để hỗ trợ người trồng lúa thực hiện sản xuất lúa chất lượng cao trên các vùng quy hoạch thông qua áp dụng khoa học công nghệ, giống lúa mới và hoạt động liên kết, tiêu thụ sản phẩm. Phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp và HTX có năng lực trong hoạt động liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để đảm bảo chuỗi liên kết khép kín từ khâu đầu vào đến bao tiêu đầu ra sản phẩm.

Cùng với đó, cần xây dựng mô hình cánh đồng mẫu về sản xuất lúa chất lượng cao ổn định 2-3 vụ/năm ở các xã, thị trấn trên cơ sở xác định, khoanh vùng diện tích cụ thể để tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu một cách bài bản nhằm tạo nên mô hình thực chất để người dân tham quan, học tập  kinh nghiệm và nhân rộng hiệu quả.

Minh Bảo

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang