Đức Linh: Đẩy mạnh thực hiện công tác công vụ, cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính
Đẩy
mạnh thực hiện công tác công vụ, cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý hành chính; Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ, kịp thời, có
hiệu quả các nhiệm vụ của huyện giao theo kế hoạch CCHC năm 2024.
Chú
trọng công tác tuyên truyền CCHC, nhất là dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ
công trực tuyến một phần và toàn trình, chứng thực bản sao điện tử từ bản
chính, số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính… Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ
cương hành chính, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm về
thực thi công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức. Nâng cao chất lượng, tinh thần
trách nhiệm và thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức trong việc tiếp
nhận, giải quyết hồ sơ TTHC. Thực hiện việc phân công nhiệm vụ phù hợp và đúng
quy định.
Tự
kiểm tra, chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết
TTHC theo cơ chế “một cửa điện tử”, “một cửa liên thông”. Giảm tỉ lệ hồ sơ chuyển
trả lại và hồ sơ trễ hẹn kể cả hồ sơ giấy và hồ sơ “một cửa điện tử”; phải giải
quyết hồ sơ giấy song song với hồ sơ “một cửa điện tử”. Đồng thời phải thực hiện
nghiêm việc xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả đối với các trường hợp hồ sơ trễ
hẹn theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Chính phủ.
Tập
trung nâng cao tỷ lệ hồ sơ: dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chứng
thực bản sao điện tử, số hóa hồ sơ TTHC. Các xã, thị trấn chỉ đạo các hội, đoàn
thể chính trị - xã hội phối hợp trong việc hướng dẫn, nộp hồ sơ TTHC cho người
dân ... Chấn chỉnh ngay việc công chức chuyên môn ở một số địa phương nhận hồ
sơ trực tiếp của người dân và dồn hồ sơ dẫn đến hồ sơ nộp cùng một lúc vào “một
cửa” với số lượng nhiều, giải quyết hồ sơ không kịp thời dẫn đến hồ sơ trễ hẹn
nhất là lĩnh vực bảo trợ xã hội. Thực hiện tốt công tác tự kiểm tra công vụ của
đội ngũ cán bộ, công chức. Nghiêm túc xử lý các trường hợp chậm trễ, nhũng nhiễu,
gây phiền hà cho người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực
thi công vụ.
Khai
thác, sử dụng trang thiết bị đề án “một cửa hiện đại” hiệu quả. Trường hợp phần
mềm “ một cửa điện tử”, “ một cửa liên thông” hoặc trang thiết bị “ một cửa hiện
đại” bị hư hỏng thì phải thông báo ngay với Văn phòng HĐND và UBND huyện hoặc
đơn vị cung cấp để khắc phục, sửa chữa kịp thời. Ứng dụng và phát huy có hiệu
quả phần mềm ”một cửa điện tử”, ”một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC; cập
nhật đầy đủ, kịp thời thông tin, kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm
”một cửa điện tử”; cập nhật địa chỉ và số điện thoại liên lạc của người nộp hồ
sơ để theo dõi, liên hệ khi cần thiết.
Rà
soát, niêm yết, công khai, minh bạch các nội dung thực hiện quy chế dân chủ
(quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các thông tin về thu hồi đất, giá đất và các
văn bản quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến người dân, các khoản thu, chi
ngân sách của cấp xã, danh sách hộ nghèo, ...) để người dân biết, giám sát.
Thực hiện xét duyệt và công khai danh sách hộ
nghèo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, đúng đối tượng; thường xuyên rà soát, cập
nhật và công khai đầy đủ các TTHC theo đúng quy định.
Tăng cường sử dụng phần mềm quản lý và điều
hành văn bản, mail công vụ, thực hiện chữ ký số, xử lý văn bản đến - đi đúng
quy định hiện hành. Tăng cường công tác giải quyết đơn thư và công tác tiếp
công dân. Triển khai thực hiện mẫu hóa biểu mẫu TTHC cho người dân và tổ chức;
đánh giá chỉ số sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về việc nâng cao năng lực cạnh
tranh, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và cải cách chỉ số PAR, SIPAS,
PAPI, PCI
Trung Nguyên