Đức Linh: Đẩy mạnh thực hiện công tác công vụ, cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính
anh tin bai

Đẩy mạnh thực hiện công tác công vụ, cải cách hành chính (CCHC) và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính; Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của huyện giao theo kế hoạch CCHC năm 2024.

Chú trọng công tác tuyên truyền CCHC, nhất là dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình, chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, số hóa hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính… Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, ý thức trách nhiệm về thực thi công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức. Nâng cao chất lượng, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC. Thực hiện việc phân công nhiệm vụ phù hợp và đúng quy định.

Tự kiểm tra, chấn chỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa điện tử”, “một cửa liên thông”. Giảm tỉ lệ hồ sơ chuyển trả lại và hồ sơ trễ hẹn kể cả hồ sơ giấy và hồ sơ “một cửa điện tử”; phải giải quyết hồ sơ giấy song song với hồ sơ “một cửa điện tử”. Đồng thời phải thực hiện nghiêm việc xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả đối với các trường hợp hồ sơ trễ hẹn theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Chính phủ.

Tập trung nâng cao tỷ lệ hồ sơ: dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chứng thực bản sao điện tử, số hóa hồ sơ TTHC. Các xã, thị trấn chỉ đạo các hội, đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp trong việc hướng dẫn, nộp hồ sơ TTHC cho người dân ... Chấn chỉnh ngay việc công chức chuyên môn ở một số địa phương nhận hồ sơ trực tiếp của người dân và dồn hồ sơ dẫn đến hồ sơ nộp cùng một lúc vào “một cửa” với số lượng nhiều, giải quyết hồ sơ không kịp thời dẫn đến hồ sơ trễ hẹn nhất là lĩnh vực bảo trợ xã hội. Thực hiện tốt công tác tự kiểm tra công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Nghiêm túc xử lý các trường hợp chậm trễ, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Khai thác, sử dụng trang thiết bị đề án “một cửa hiện đại” hiệu quả. Trường hợp phần mềm “ một cửa điện tử”, “ một cửa liên thông” hoặc trang thiết bị “ một cửa hiện đại” bị hư hỏng thì phải thông báo ngay với Văn phòng HĐND và UBND huyện hoặc đơn vị cung cấp để khắc phục, sửa chữa kịp thời. Ứng dụng và phát huy có hiệu quả phần mềm ”một cửa điện tử”, ”một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC; cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin, kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm ”một cửa điện tử”; cập nhật địa chỉ và số điện thoại liên lạc của người nộp hồ sơ để theo dõi, liên hệ khi cần thiết.

Rà soát, niêm yết, công khai, minh bạch các nội dung thực hiện quy chế dân chủ (quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các thông tin về thu hồi đất, giá đất và các văn bản quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến người dân, các khoản thu, chi ngân sách của cấp xã, danh sách hộ nghèo, ...) để người dân biết, giám sát.

 Thực hiện xét duyệt và công khai danh sách hộ nghèo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, đúng đối tượng; thường xuyên rà soát, cập nhật và công khai đầy đủ các TTHC theo đúng quy định.

 Tăng cường sử dụng phần mềm quản lý và điều hành văn bản, mail công vụ, thực hiện chữ ký số, xử lý văn bản đến - đi đúng quy định hiện hành. Tăng cường công tác giải quyết đơn thư và công tác tiếp công dân. Triển khai thực hiện mẫu hóa biểu mẫu TTHC cho người dân và tổ chức; đánh giá chỉ số sự hài lòng của tổ chức, cá nhân về việc nâng cao năng lực cạnh tranh, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và cải cách chỉ số PAR, SIPAS, PAPI, PCI

Trung Nguyên

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang