Công tác đại đoàn kết toàn dân tộc củng cố niềm tin giữa Đảng với nhân dân

 

Công tác đại đoàn kết toàn dân tộc

củng cố niềm tin giữa Đảng với nhân dân

 

 

          Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, Mặt trận các cấp trong huyện đã đoàn kết chặt chẽ các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo để cùng nhau sống hoà thuận, ấm no, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động, triển khai thực hiện ngày càng đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, Huy động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công, hiến đất để nâng cấp, bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn được 25,741km và 86 cống thoát nước với kinh phí là 28.985 triệu đồng, trong đó vốn huy động nhân dân là 12.542 triệu đồng, nâng cấp, sửa chữa cải tạo mặt đường tại địa bàn khu dân cư được hơn 35 km với kinh phí hơn 1.867 triệu đồng, nạo vét 15.596 m kênh mương với kinh phí 184 triệu đồng và 1.548 ngày công, xây dựng nhà sinh hoạt và nhà vệ sinh thôn, khu phố, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng góp phần chỉnh trang bộ mặt nông thôn; Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” lan tỏa sâu rộng trong khu dân cư, nhiều mô hình đã gắn với phong trào và từng bước đi vào chiều sâu, đáp ứng quyền lợi thiết thực của nhân dân; tỷ lệ gia đình đạt gia đình văn hoá tăng hàng năm từ 90% đến 96%, khu dân cư văn hoá đạt từ 67% đến 85%, Việc tổ chức tốt Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam 18/11 hàng năm được các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, đã thực sự trở thành ngày hội của toàn dân. Đến nay, có 10/10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 2 thị trấn đạt văn minh đô thị. Phấn đấu đến cuối năm 2020 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tiếp tục chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các xã, thị trấn phối hợp duy trì xây dựng 12 hợp tác xã/10 xã. Nhìn chung các hợp tác xã hoạt động có hiệu quả.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên đã phối hợp triển khai truyên truyền, vận động thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” có hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách và người có công với nước. Trong 5 năm qua, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã vận động được 2,7 tỷ  đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 143 căn nhà cho các gia đình có công gặp khó khăn về nhà ở. Vận động các cơ quan, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng đỡ đầu các Mẹ Việt nam anh hùng còn sống, cha mẹ liệt sỹ neo đơn, con liệt sỹ mồ côi.

Từ năm 2015 đến nay, quỹ “Vì người nghèo” đã vận động hơn 3,1 tỷ đồng cùng các nguồn kinh phí từ ngân sách đã hỗ trợ xây mới 81 căn nhà đại đoàn kết, đỡ đầu hàng tháng cho 7 hộ thuộc gia đình chính sách, nghèo, cận nghèo, neo đơn và hỗ trợ khó khăn trong các dịp lễ tết, giúp vốn, giống, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo, những hộ bị thiên tai, bệnh hiểm nghèo, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện chú trọng việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; giám sát việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc giải quyết các chế độ bảo hiểm y tế cho đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo được hưởng bảo hiểm y tế; thực hiện chế độ bảo hiểm y tế cho các đối tượng đã được hưởng chế độ theo Quyết định 62, 142, 290 của Thủ tướng Chính phủ, việc thực hiện chế độ đối với phạm nhân tại nhà tạm giam, tạm giữ Công an huyện Đức Linh; giám sát công tác quản lý nhà nước về tài nguyên, khoáng sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện, giám sát thực hiện chế độ một cửa liên thông, …. Đồng thời, phối hợp với các tổ chức thành viên giám sát được 28 cuộc; ngoài ra, thường xuyên phối hợp với Hội đồng nhân dân huyện tổ chức giám sát việc thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí mà trọng tâm là giám sát các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền gắn với việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI, khóa XII và Chỉ thị số 30-CT/TU, ngày 08/01/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sinh hoạt, công tác”.

Thời gian tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tiếp tục phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, mọi tiềm năng sáng tạo của nhân dân để xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước; đề cao tinh thần dân tộc, truyền thống yêu nước, nhân nghĩa, khoan dung để tập hợp, đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân, tăng cường quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước, tạo sinh lực mới của khối đại đoàn kết toàn dân tộc” để xây dựng huyện Đức Linh ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 

                                                Bùi Mười

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang