Đảng bộ huyện tạo đột phá, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào năm 2020

Đảng bộ huyện tạo đột phá, huy động các nguồn lực

 đầu tư phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh

xây dựng thành công huyện nông thôn mới vào năm 2020

 

 

               Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 phấn đấu đến năm 2020 huyện Đức Linh trở thành huyện nông thôn mới (NTM) theo bộ tiêu chí quốc gia. Đây là một quyết định lớn đòi hỏi toàn Đảng bộ và nhân dân trong huyện chung sức chung lòng, huy động toàn bộ nguồn lực, tạo sự đột phá mới.

          Với quyết tâm cao, Đảng bộ huyện huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh bằng nguồn vốn nhà nước 4 cấp, vốn nhân dân, vốn doanh nghiệp để đầu tư thực hiện bằng được các tiêu chí đề ra. Huyện ủy, UBND huyện đã quán triệt sâu kỹ cho các cấp ủy Đảng về mục tiêu quan điểm, mục đích của Chương trình, xây dựng NTM có điểm xuất phát nhưng không có điểm kết thúc, để từ đó các cấp ủy Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một cách quyết liệt, bằng việc đưa ra chương trình, kế hoạch cụ thể, đề ra chỉ tiêu, mốc thời gian hoàn thành và giải pháp thực hiện. Trong đó, đưa ra nhiều giải pháp để huy động nguồn lực đầu tư kinh tế - xã hội - an ninh - quốc phòng gắn với xây dựng NTM. Thực hiện lồng ghép và có hiệu quả các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình mục tiêu, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn huyên.

  Trong 5 năm qua, bằng mọi cách và tranh thủ tối đa các cơ hội đầu tư của doanh nghiệp, vận động nhân dân theo hình thức xã hội hóa gắn với việc tranh thủ nguồn ngân sách nhà nước từ Trung ương, tỉnh, huyện, xã để thực hiện chương trình. Huyện đã tìm kiếm và khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Triển khai thực hiện các chính sách vay vốn từ các tổ chức tín dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp, nông thôn, trong đó Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là trọng tâm. Huy động kinh phí hỗ trợ tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Huy động nguồn lực từ nhân dân đóng góp kể cả bằng tiền mặt, ngày công, hoặc hiến tặng đất để xây dựng hạ tầng, như: làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, thủy lợi, công trình phúc lợi xã hội trên tinh thần đóng góp tự nguyện của nhân dân, nhân dân là chủ thể.

Qua 5 năm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện được triển khai đồng bộ và quyết liệt; phong trào thi đua chung sức, chung lòng xây dựng NTM được phát động rộng khắp và được sự hưởng ứng tích cực khắp toàn dân. Triển khai đề án xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa từng bước đạt kết quả. Công tác quy hoch và quản lý quy hoạch được trin khai thc hin đồng b; hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2040, lp quy hoch chung đô th Đức Tài và Võ Xu đến năm 2030, lp đề án công nhn đô th loi V cho 2 thị trấn, điu chnh quy hoch NTM các xã, đáp ng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đã huy động mnh m ngun lc đầu tư cho phát trin h tng giao thông, thy li, giáo dc, y tế, cơ s vt cht văn hóa. Trong đó, huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 - 2020 là 2.328,624 tỷ đồng, trong đó: Vốn ngân sách nhà nước 585,299 tỷ đồng, chiếm 25,14%, (gồm: Vốn trực tiếp cho chương trình 42,375 tỷ đồng, chiếm 1,82%, Vốn lồng ghép các chương trình dự án 542,924 tỷ đồng, chiếm 23,32%). Vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước 1.743,325 tỷ đồng, chiếm 74,86% (gồm: Vốn tín dụng 1.040 tỷ đồng, chiếm 44,66%. Vốn huy động doanh nghiệp 606,739 tỷ đồng, chiếm 26,06%. Vốn huy động sự đóng góp của nhân dân và huy động khác 96,586 tỷ đồng, chiếm 4,15 %).

Đáng chú ý hơn để được công nhận huyện đạt chuẩn NTM thì việc đầu tư các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng cấp huyện, cấp xã đều phải không có nợ đọng xây dựng cơ bản. Đến cuối năm 2019, toàn huyện có 100% số xã đạt chuẩn NTM, tăng 7 xã so với năm 2015, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra trước 1 năm. Nhưng 10/10 xã và các công trình xây dựng cơ bản cấp huyện đều không có nợ đọng. Hiện nay huyện Đức Linh cơ bản đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM, đủ điều kiện và Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình quốc gia xây dựng NTM huyện đang hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ để gửi BCĐ Chương trình cấp tỉnh thẩm tra đề nghị BCĐ Chương trình cấp Trung ương thẩm định công nhận huyện đạt chuẩn NTM  trong năm 2020.

                                                             TRƯƠNG QUANG 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang