Đức Linh: Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân huyện ​
anh tin bai

            Một mùa Xuân nữa lại về trên quê hương Đức Linh đang chuyển mình mạnh mẽ. Kỳ vọng về sự đổi thay và phát triển bền vững như nguồn Xuân dạt dào thấm đẫm đất trời và lòng người.

Hoạt động giám sát của HĐND huyện trong những năm qua được Thường trực HĐND huyện tập trung lãnh đạo, có trọng tâm, trọng điểm, từng bước có nhiều đổi mới cả về lựa chọn nội dung đến cách thức tổ chức thực hiện.

Một trong những kết quả nổi bật rõ nét nhất đó là hoạt động giám sát tại 8 kỳ họp từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay. Ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND  thể hiện tính dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, mang tính xây dựng cao, …Đây là kết quả của việc giám sát qua báo cáo, kết hợp với quá trình giám sát thực tế của đại biểu tại các địa phương và trên các lĩnh vực công tác.

Song song với hoạt động giám sát tại các kỳ họp, giám sát chuyên đề được tập trung triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Thường trực HĐND huyện, các Ban HĐND huyện đã tổ chức 49 cuộc giám sát chuyên đề, nội dung tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đặc biệt là những vấn đề được cử tri và dư luận quan tâm, như: quản lý đất đai, môi trường; công tác cải cách hành chính; giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội… Việc tổ chức giám sát đảm bảo quy định của pháp luật. Kết quả giám sát được báo cáo trực tiếp tại kỳ họp HĐND huyện, trong đó nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại và kiến nghị đối với từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị có liên quan để có biện pháp giải quyết, khắc phục những hạn chế trong quá trình quản lý, điều hành. Các kết luận, kiến nghị trong báo cáo giám sát được đôn đốc, theo dõi thực hiện. Các cấp, các ngành, các địa phương đã có sự phối hợp khá chặt chẽ trong quá trình giám sát và thực hiện kiến nghị qua giám sát. Việc giám sát, xem xét quyết định của UBND cùng cấp, nghị quyết của HĐND cấp dưới trực tiếp có dấu hiệu trái với Hiến pháp, luật, văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên, nghị quyết của HĐND cùng cấp, trong những năm qua được Thường trực và các Ban HĐND huyện tiến hành thường xuyên; qua đó đã phát hiện đề nghị HĐND huyện bãi bỏ 2 nghị quyết trái pháp luật của HĐND cấp dưới.

Một trong những nội dung trong hoạt động giám sát mà nhiệm kỳ này đạt được nhiều kết quả tích cực, được đông đảo cử tri quan tâm, theo dõi và được Thường trực HĐND huyện quan tâm chỉ đạo đó là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của mỗi kỳ họp; các ý kiến được các đại biểu quan tâm, nghiên cứu kỹ, nhiều câu hỏi đặt ra xác đáng, cụ thể, nội dung bao quát tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó, tập trung đề cập đến những vấn đề bức xúc, có tính thời sự, được cử tri và công dân phản ánh, kiến nghị nhiều lần nhưng chậm giải quyết. Hầu hết các ý kiến chất vấn đều được người có thẩm quyền tiếp thu, trả lời rõ ràng, gắn trách nhiệm và thời hạn giải quyết. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND huyện đều ban hành Kết luận của chủ tọa phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Các Ban của HĐND huyện theo chức năng, nhiệm vụ tiến hành theo dõi, đôn đốc, giám sát thường xuyên việc thực hiện Kết luận phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Nhờ vậy, giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề nổi lên, được cử tri và dư luận quan tâm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng cần nhìn nhận khách quan những vấn đề tồn tại trong công tác giám sát, cần quan tâm để có giải pháp khắc phục, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát của HĐND  huyện trong thời gian đến.

Hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND tại kỳ họp tuy sôi nổi nhưng số lượng đại biểu đăng ký chất vấn còn ít. Một số đại biểu kiêm nhiệm, có chức danh lãnh đạo ít khi tham gia chất vấn. Phần trả lời chất vấn có khi còn thiếu cụ thể, thiếu giải pháp và thời hạn khắc phục. Sự phối hợp để giải quyết những vấn đề phức tạp, liên quan đến nhiều ngành chưa thật chặt chẽ.

Để ngày càng hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp sau:

 Việc lựa chọn nội dung giám sát có ý nghĩa quyết định đến chất lượng và hiệu quả của hoạt động giám sát, do đó, nội dung giám sát phải thiết thực phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương trong từng thời điểm; được các cấp, các ngành và dư luận xã hội quan tâm.

 Chất lượng hoạt động giám sát phụ thuộc rất lớn vào chủ thể thực hiện. Do vậy, cần quan tâm bồi dưỡng kỹ năng hoạt động giám sát cho các đại biểu HĐND; không ngừng xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách HĐND huyện có trình độ chuyên môn, có trách nhiệm, bản lĩnh; khi thành lập các Đoàn giám sát cần lựa chọn những đại biểu có kinh nghiệm, am hiểu về lĩnh vực, nội dung giám sát.

 Để hoạt động chất vấn thực sự có hiệu quả, trong thời gian tới cần tiếp tục quan tâm chú trọng nâng cao kỹ năng hoạt động chất vấn cho các đại biểu. Các cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc giải quyết các nội dung sau giám sát; trong quá trình thực hiện cần tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị liên quan chỉ đạo, triển khai thực hiện các kiến nghị, kết luận qua giám sát đảm bảo kịp thời, hiệu quả và phải báo cáo kết quả thực hiện, xử lý, giải quyết đến HĐND tại các kỳ họp.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã đi được một nửa chặng đường, với nhiều thành tựu đạt được đáng ghi nhận. Hy vọng, thực hiện có hiệu quả các giải pháp trên sẽ tạo ra sinh khí mới cho hoạt động giám sát của HĐND huyện với nhiều kết quả nổi bật hơn. Để thực hiện được điều này, cần lắm ý thức trách nhiệm của HĐND, Thường trực HĐND, tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND để đáp ứng lòng mong mỏi, gởi gắm nguyện vọng của cử tri nhân dân.

Lê Văn Thọ

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang