Đức Linh: Sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 23 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn huyện
 

Ngày 31/5, Huyện ủy Đức Linh tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 23, ngày 17/4/2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp(BHTN) trên địa bàn huyện. Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Lê Văn Toàn chủ trì hội nghị.

Những năm qua, công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Đức Linh nhìn chung đã có những chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động và có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Chính sách BHXH, BHYT đã đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và ổn định chính trị trên địa bàn huyện. Các đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tăng dần qua các năm. Công tác giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, đầy đủ. Việc khám chữa bệnh BHYT được tổ chức thực hiện đúng quy định đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện chế độ BHXH, BHYT được tăng cường, qua đó đã chấn chỉnh những sai phạm và nâng cao nhận thức của đơn vị sử dụng lao động và người lao động về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc thực hiện công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn, tồn tại cần quan tâm, đó là: việc phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN còn mang tính hình thức.  Công tác phối hợp có lúc, có nơi chưa được thường xuyên, chặt chẽ. Người dân còn nhầm lẫn chính sách BHXH, BHYT với các loại hình bảo hiểm thương mại nên trong quá trình tuyên truyền vận động nhân dân tham gia còn gặp nhiều khó khăn. Chất lượng khám chữa bệnh BHYT tuy đã được cải tiến đáng kể, song chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, nhất là tuyến cơ sở.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Văn Toàn, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, ghi nhận và biểu dương kết quả đạt được trong công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện thời gian qua. Để công tác này đạt được kết quả cao hơn, đồng chí  PBT TT HU đề nghị thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền cần xác định rõ trách nhiệm việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương, đơn vị mình, để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của chính sách BHXH, BHYT, BHTN trong hệ thống an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện. Tăng cường công tác phối hợp của các ngành liên quan với cơ quan BHXH huyện trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Trong đó, chú trọng đến bảo hiểm xã hội tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

Cùng với đó, tiếp tực nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ làm công tác BHXH nhằm thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi có nhu cầu tham gia.

Nhân dịp này, BHXH tỉnh Bình Thuận và UBND huyện Đức Linh đã khen thưởng cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích trong công tác phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN từ năm 2018 đến nay.

 

Minh Bảo

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang