Đức Linh tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới

 

anh tin bai

Đồng chí Bố Thị Xuân Linh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy

 Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Trao bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận TQVN

cho thôn 5 xã Nam Chính và thôn Đông Tân xã Đông Hà

đạt thành tích xuất sắc trong 20 năm

tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

          Qua 10 năm (2013 – 2023) triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, nhận thức về vai trò, vị trí và trách nhiệm đối với công tác dân vận trong hệ thống chính trị được nâng lên. Các cấp ủy, chính quyền đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Công tác dân vận đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

          Kết quả nổi bật là các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội đem lại hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực.

Qua triển khai phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới (NTM), trước năm 2020 tổng nguồn vốn huy động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện được hơn 3.087 tỷ đồng; trong đó, vốn huy động trong nhân dân đóng góp được hơn 473 tỷ đồng (chiếm 15,32%). Năm 2021 đã huy động được 200.900 triệu đồng, trong đó: Vốn trực tiếp chương trình (Ngân sách Trung ương) là 2.066 triệu đồng, chiếm 1,03%; vốn lồng ghép các chương trình dự án là 173.247 triệu đồng, chiếm 86,24%; vốn huy động doanh nghiệp là 15.000 triệu đồng, chiếm 7,47%; nhân dân đóng góp là 10.587 triệu đồng, chiếm 5,27%. Ngoài ra, trong năm 2021 các chi nhánh ngân hàng, các tổ chức tín dụng trên địa bàn huyện đã thực hiện việc giải ngân cho nhân dân vay vốn phát triển sản xuất nông nghiệp, phi nông nghiệp, kinh doanh - dịch vụ với tổng doanh số cho vay 2.429 tỷ đồng. Kết quả, được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Đức Linh đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2020; đến nay đạt 5/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao (tiêu chí số 3,4,6,7,9); có 1 xã (xã Trà Tân) được tỉnh công nhận nông thôn mới nâng cao năm 2022. Chỉ đạo 2 thị trấn (Đức Tài và Võ Xu) tổ chức phát động và xây dựng đô thị văn minh.

          Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào thi đua đăng ký thực hiện các công trình, phần việc chào mừng các ngày lễ lớn, chào mừng Đại hội Đảng các cấp. Kết quả có 46 công trình, phần việc được đăng ký thực hiện; trong đó, cấp huyện đăng ký 5 công trình (3 công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện, 2 công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh), các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký 41 công trình, phần việc; hầu hết các công trình đều hoàn thành đúng tiến độ. Từ năm 2014 đến 2023, vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 5 tỷ đồng, QuỹVì người nghèo” được 9,1 tỷ đồng, Quỹ Tiếp bước cho em đến trường” vận động được hơn 40 tỷ đồng. Qua đó, đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 215 căn nhà tình nghĩa, xây dựng mới 290 căn nhà tình thương mỗi năm cấp hàng ngàn suất học bổng cho học sinh, sinh viên, gia đình nghèo hiếu học. Đáng chú ý là mô hình “Dòng họ khuyến học” được xây dựng ở nhiều xã, thị trấn; đã giáo dục, giúp đỡ, động viên con cháu vươn lên học tập để lập thân, lập nghiệp. Trong 10 năm qua, trung bình trên 90% hộ gia đình, 68% thôn, khu phố, trên 90% cơ quan doanh nghiêp, nhà trường, 100% họ tộc, cơ sở thờ tự (6 họ tộc và 9 cơ sở thờ tự) được xét công nhận đơn vị đạt chuẩn văn hóa.

          Công tác quân sự - quốc phòng địa phương được triển khai thực hiện đạt kết quả; duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; giữ vững phong trào thi đua quyết thắng. Quan tâm bồi dưỡng, giáo dục ý thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ và nhân dân nhằm không ngừng nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu “diễn biễn hoà bình” của các thế lực thù địch. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm đều đạt 100% chỉ tiêu, đảm bảo chất lượng. Tổ chức huấn luyện, diễn tập chiến đấu trị an, hội thao, hội thi đảm bảo theo kế hoạch đề ra, đạt kết quả. Tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện đạt kết quả tốt. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra đột biến bất ngờ. Tập trung xây dựng, củng cố lực lượng công an xã; nâng cao hiệu quả phối hợp liên tịch giữa Công an và Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc phát động xây dựng các mô hình đảm bảo an ninh trật tự; nhiều mô hình có hiệu quả và được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Từ đó tình hình tội phạm giảm, trật tự an toàn giao thông chuyển biến tích cực. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội” được quan tâm chỉ đạo. Hàng năm có trên 90% xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, hộ gia đình  đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra (Nghị quyết là 80%).

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” luôn được duy trì và phát triển; từ những phong trào thi đua được phát động, đã thực hiện và được các cấp ủy cơ sở công nhận, nhân rộng 17 mô hình hiệu quả. Việc tuyên dương các gương điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện đã tuyên dương khen thưởng 36 tập thể, 51 cá nhân và biểu dương 17 tập thể, 33 cá nhân; cấp cơ sở tuyên dương, khen thưởng 56 tập thể, 58 cá nhân; được Tỉnh tuyên dương, khen thưởng 17 tập thể, 17 cá nhân; 2 cá nhân được Chính phủ tặng bằng khen. Xét chọn 2 tập thể và 2 cá nhân đề nghị Tỉnh tuyên dương, khen thưởng giai đoạn 2021 - 2023; đồng thời giới thiệu 2 tập thể và 2 cá nhân điển hình tiêu biểu (từ tháng 5/2022 đến tháng 5/2023) đề nghị Thủ trướng Chính phủ tặng Bằng khen và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen.

Việc phát huy dân chủ trong nhân dân đã thực hiện đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhờ vậy, đã huy động được sức dân trong xây dựng các công trình lợi ích chung như điện, đường, trạm y tế, trường học và các công trình thủy lợi; nhân dân đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng và hàng chục vạn ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, khu phố. Việc chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số được Đảng, chính quyền, Mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện khá tích cực, nhất là trong các dịp lễ, tết, lãnh đạo huyện, các xã, thị trấn đã tổ chức thăm và tặng hơn 100.000 phần quà với kinh phí hơn 46 tỷ đồng cho các đối tượng. Ngoài ra, những năm qua đã thực hiện tốt việc vận động các nhân sỹ, trí thức tiêu biểu, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tham gia tích cực các hoạt động từ thiện, thông qua Mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện, các cơ sở tôn giáo đã trao tặng hơn 50.000 suất quà trị giá hơn 9 tỷ đồng cho hộ nghèo và khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 50.000 lượt bệnh nhân nghèo với kinh phí hơn 19 tỷ đồng. Vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong nhân dân (kể cả tiền và nhu yếu phẩm) được hơn 3.570 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2022 giảm còn 3,04% (theo chuẩn nghèo mới giai đoạn 2021-2025), giải quyết việc làm hàng năm trung bình 3.100 lao động. Những khó khăn, bức xúc ở cơ sở được quan tâm giải quyết kịp thời hơn, quốc phòng - an ninh được giữ vững, góp phần quan trọng trong việc củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã thu hút được sự tham gia, hưởng ứng của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong huyện, mang lại những kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương                                                                                                        

Bùi Mười

                                                                         

 

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang