Đức Linh với những kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh
anh tin bai

          Sắc Xuân ngập tràn trên khắp đất nước, quê hương. Mùa Xuân mới đã về. Hy vọng năm mới Giáp Thìn - 2024 sẽ đạt nhiều thắng lợi mới, tạo động lực cho Đức Linh phát triển bền vững.

 Năm 2023, huyện Đức Linh triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức. Dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy, sự giám sát, đồng hành của Hội đồng nhân dân và với tinh thần chủ động Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo, điều     hành quyết liệt, chắc chắn, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế; cùng với đó là sự phối hợp của các cơ quan, ban ngành, hệ thống chính trị, sự đồng lòng của toàn dân, hưởng ứng đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp nên kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh trong năm 2023 đạt được khá toàn diện, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt theo Nghị quyết đề ra.

Trên lĩnh vực kinh tế có nhiều nhiệm vụ vượt mức chỉ tiêu so với cùng kỳ. Tổng sản lượng lương thực ước đạt 136.570 tấn, đạt 102,68% kế hoạch (KH) năm, bằng 101,24% so với cùng kỳ. Công tác thủy lợi, phòng chống thiên tai luôn được chú trọng thực hiện tốt. Nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt ổn định. Trong năm trên địa bàn huyện xuất hiện 7 đợt thiên tai các loại làm thiệt hại hoa màu, cây ăn trái và một số nhà ở, công trình khác. Huyện đã chỉ đạo kịp thời khắc phục những thiệt hại, xem xét hỗ trợ giúp người dân ổn định đời sống, khôi phục sản xuất. Công tác truy quét bảo vệ rừng được tăng cường.

Công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao và văn minh đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng, được Huyện ủy và UBND huyện tập trung chỉ đạo, sâu sát, quyết liệt. Công bố quyết định công nhận xã Trà Tân đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Hoàn thành hồ sơ đề nghị xét công nhận 4 xã: Đông Hà, Tân Hà, Đức Hạnh và Mê Pu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực luôn được tăng cường nhất là về tài nguyên, khoáng sản, thường xuyên kiểm tra các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ môi trường ở các cơ sở sản xuất kinh doanh, các trang trại chăn nuôi tập trung theo quy định.

Năm 2023 huyện Đức Linh được xem là điểm sáng của tỉnh trong phát triển công nghiệp, kêu gọi thu hút các dự án đầu tư trong nước và ngoài nước hiệu quả được Bộ Công thương tặng Bằng khen. Hàng tháng Chủ tịch UBND huyện thông báo tổ chức đối thoại và gặp gỡ doanh nghiệp đầu tư các dự án trên địa bàn, để nghe phản ánh và nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ cho nhà đầu tư; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn xã Đông Hà và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hoạt động triển khai dự án, nổi bật là Công ty TNHH Giày Nam Hà Việt Nam hoàn thành xây dựng, lắp đặt dây chuyền nhà máy, đi vào hoạt động cuối năm 2023.

Trong tình hình khó khăn chung, huyện đã tập trung khai thác, nỗ lực thu ngân sách nhà nước được 175 tỷ đồng, đạt 152,1% KH năm.

Công tác giáo dục và đào tạo tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, duy trì vững chắc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ III, phổ cập THCS mức độ II, có 8 xã, thị trấn đạt mức độ III; đến nay toàn huyện có 43/58 trường đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng công tác y tế được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu điều trị cho nhân dân trên địa bàn. Các hoạt động văn hóa, thông tin, tuyên truyền chào mừng các ngày lễ, tết được tổ chức với hình thức phù hợp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần cho người dân.  Các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo,… được quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ. Giải quyết việc làm cho 3.190/2.500 lao động, đạt tỷ lệ 127,60% KH năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,02% so với tỷ lệ hộ nghèo đầu năm là 3,04%. Công tác cải cách hành chính được chú trọng; các vấn đề khiếu nại, tố cáo được tập trung giải quyết. An ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội được củng cố và giữ vững.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tập trung khai thác lợi thế và tiềm năng của huyện, cùng với tỉnh thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các thủ tục đầu tư, với mục tiêu nâng cao đời sống của nhân dân, thúc đẩy kinh tế tiếp tục phát triển. Năm 2024, UBND huyện Đức Linh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.

 Tập trung tổ chức sản xuất, thực hiện tốt công tác phòng chống hạn, thiên tai; thực hiện liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm. Tăng cường công tác bảo vệ rừng. Tập trung chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; phấn đấu xây dựng đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2025. Tiếp tục triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản; xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không để điểm nóng, nổi cộm xảy ra. Quan tâm hỗ trợ các chủ dự án vốn ngoài ngân sách trên địa bàn huyện nhất là các dự án đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp và các nhà đầu tư thứ cấp trong các cụm công nghiệp, các dự án khu dân cư. Thực hiện có hiệu quả Phương án phát triển và tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Đức Linh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khi Quy hoạch chung của tỉnh được duyệt. Đẩy mạnh công tác thu ngân sách, khai thác tốt các nguồn thu, chống thất thu.

Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023 - 2024. Triển khai đầu tư xây dựng trường học theo Kế hoạch vốn trung hạn đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, triển khai có hiệu quả các Chương trình y tế quốc gia. Tiếp tục tiển khai tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương và tuyên truyền đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin theo Chương trình chuyển đổi số của Tỉnh ủy đã đề ra. Tăng cường quản lý, kiểm tra các hoạt động văn hóa và dịch vụ văn hóa bài trừ một số tệ nạn xã hội. Quan tâm chăm sóc các đối tượng chính sách và các đối tượng bảo trợ xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo; tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề lao động nông thôn và giới thiệu việc làm, tăng thu nhập cho lao động. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.  

Duy trì chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng không từ huyện đến cơ sở; tăng cường nắm tình hình các địa bàn. Tăng cường các biện pháp giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra. Thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị, tranh chấp của công dân theo đúng quy định.

 

Nguyễn Tuấn Đức

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang