Kết quả chăm lo người có công và giảm nghèo

Kết quả chăm lo người có công và giảm nghèo

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI nhiệm kỳ 2015 - 2020, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Huyện ủy, UBND huyện, các ngành, các cấp luôn xác định công tác chăm lo gia đình có công, giảm nghèo và giải quyết việc làm là những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là hoạt động mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, khơi dậy truyền thống nhân ái của người Việt Nam, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để chăm lo cho gia đình có công, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Cùng với sự hưởng ứng tích cực của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và ý chí vươn lên của gia đình người có công, hộ nghèo, công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm của huyện Đức Linh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Sau gần 5 năm thực hiện công tác chăm sóc người có công, các chương trình giảm nghèo, chính sách cho người có công, chính sách tín dụng ưu đãi, hỗ trợ về y tế, hỗ trợ về giáo dục, chính sách về nhà ở cho hộ nghèo, hỗ trợ kinh phí tiền điện cho hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội, trợ giúp pháp lý, đào tạo nghề. Kết quả, các mục tiêu, chỉ tiêu về nâng cao đời sống người có công, giảm nghèo, giải quyết việc làm hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Đời sống của gia đình người có công, người nghèo và hạ tầng vùng nghèo trên địa bàn huyện được cải thiện rõ rệt, việc làm cho người lao động cơ bản ổn định, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, nhận thức về công tác giảm nghèo của người nghèo, đặc biệt là người có công và đồng bào dân tộc thiểu số được nâng lên. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện giảm còn 1,94% (đến cuối năm 2020 còn 1,14%), hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm còn 4,33%, hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội giảm còn 203 hộ (giảm 206 hộ so với đầu giai đoạn); 100% hộ nghèo thuộc gia đình có công người có công cách mạng thoát nghèo (giảm 62/62 hộ), chính sách đối với người có công được thực hiện đầy đủ đúng quy định; đào tạo nghề cho hơn 2.800 lao động; giải quyết việc làm cho hơn 18.300 người; 12 xã, thị trấn đạt tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%. Trong đó, 10 xã đạt tiêu chí số 11 về hộ nghèo nông thông mới (đạt dưới 5% theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới).

Có được thành công trên là nhờ chúng ta đã đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ: tuyên truyền cho mọi người hiểu và cùng thực hiện chủ trương chính sách đối với người có công, giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh đào tạo nghề sát với yêu cầu từng địa phương, triển khai thực hiện tốt các tiểu dự án giảm nghèo, lồng ghép thực hiện đúng, đủ các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo chuỗi sản xuất gắn với dịch vụ và du lịch trên địa bàn toàn huyện. Đồng thời huyện đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động; nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nâng cao kỹ năng nghề của người lao động phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động của huyện. Cải thiện, nâng cao mức sống người có công, bảo đảm 100% người có công trên địa bàn huyện có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng bạo lực và xâm hại trẻ em. Tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện Đức Linh".

Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trong huyện Đức Linh tiếp tục chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc chính sách đối với người có công; không để gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo; đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa cấp bách, vừa cơ bản lâu dài trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện và từng địa phương. Tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của người dân. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Triển khai các nguồn lực chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo và người có công.

                                      Nguyễn Tấn Nghệ

 

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang