Tài liệu hỏi - đáp tuyên truyền Cuộc bầu cử Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn Phó Trưởng thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TU, ngày 8/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo, tổ chức bầu Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn Phó Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 – 2029. Theo đó, bầu cử Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn Phó Trưởng thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được thống nhất tổ chức trong toàn tỉnh vào ngày Chủ nhật, ngày 28/7/2024.

Để cuộc bầu cử Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn Phó Trưởng thôn, khu phố, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đạt kết quả.  Phòng Văn hóa và Thông tin giới thiệu Tài liệu hỏi - đáp tuyên truyền Cuộc bầu cử Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn Phó Trưởng thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, nhiệm kỳ 2024 - 2029, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn.

1. Cuộc bầu cử Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn Phó Trưởng thôn, khu phố, nhiệm kỳ 2024 - 2029 có mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng như thế nào?

 Trả lời: Thôn, khu phố tuy không phải là một cấp hành chính nhưng là địa bàn quan trọng để phát huy dân chủ và các hình thức tự quản của cộng đồng dân cư, thực hiện dân chủ ở cơ sở, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hoá, xoá đói giảm nghèo, thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước… nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Việc tiến hành bầu cử Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn Phó Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 nhằm tiếp tục tăng cường, củng cố hơn nữa chất lượng hoạt động của Trưởng thôn, khu phố và Phó Trưởng thôn, khu phố; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở địa bàn dân cư, phát huy quyền làm chủ của nhân dân và sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng trong việc tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở thôn, khu phố.

2. Người ứng cử vào chức danh Trưởng thôn, khu phố và Người được lựa chọn vào chức danh Phó Trưởng thôn, khu phố phải có những tiêu chuẩn gì?

Trả lời:

- Tiêu chuẩn chung: Người ứng cử vào chức danh Trưởng thôn, khu phố và Phó Trưởng thôn, khu phố phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, khu phố mà mình ứng cử; đủ 21 tuổi trở lên, có sức khoẻ, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác; có phẩm chất chính trị và tư cách đạo đức tốt, được cộng đồng dân cư ở địa phương tín nhiệm; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; có kiến thức văn hoá, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân địa phương thực hiện tốt các công việc của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao.

- Tiêu chuẩn cụ thể: Phải có trình độ học vấn tốt nghiệp Trung học cơ sở trở lên đối với khu vực đồng bằng; tốt nghiệp Tiểu học trở lên đối với khu vực miền núi, hải đảo.

Trường hợp người được giới thiệu ra ứng cử Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn vào chức danh Phó Trưởng thôn, khu phố không đáp ứng được các tiêu chuẩn cụ thể nói trên thì cấp uỷ xã, phường, thị trấn xem xét cụ thể từng trường hợp phù hợp với tình hình thực tế.

3. Bầu cử Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2094 được tiến hành theo nguyên tắc nào?

Trả lời: Việc tổ chức bầu Trưởng thôn, khu phố thực hiện theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ. Toàn tỉnh sẽ tổ chức bầu cử trưởng, thôn khu phố vào ngày Chủ nhật, ngày 28 tháng 7 năm 2024. Nhiệm kỳ của Trưởng thôn, khu phố được ấn định là 5 năm (2024 – 2029).

 4. Người nào có quyền bầu cử?

Trả lời:

- Cử tri tham gia bỏ phiếu bầu cử Trưởng thôn, khu phố là cử tri đại diện hộ gia đình (chủ hộ hoặc người đại diện hộ), từ đủ 18 tuổi trở lên, đang cư trú thường xuyên ở thôn, khu phố (thường trú hoặc tạm trú từ 06 tháng trở lên); có năng lực hành vi dân sự.

5. Việc lập danh sách cử tri được tiến hành như thế nào? Trách nhiệm của cử tri phải làm gì?

Trả lời:

Danh sách hộ gia đình do Trưởng thôn, khu phố lập theo địa bàn thôn, khu phố, trường hợp thôn, khu phố có tổ chức tổ tự quản thì thành lập danh sách theo tổ tự quản để thuận lợi cho công tác tổ chức.

Danh sách hộ gia đình cần thể hiện nội dung đại diện hộ gia đình tham gia bầu Trưởng thôn, khu phố.

Đại diện hộ gia đình là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có khả năng đại diện được cho các thành viên hộ gia đình; trường hợp hộ gia đình không có người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì đại diện hộ gia đình là người được các thành viên hộ gia đình thống nhất đề cử hoặc ủy nhiệm (khoản 2 Điều 18 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở).

Danh sách hộ gia đình được niêm yết tại nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn, khu phố chậm nhất 07 ngày trước ngày tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư. Tổng số hộ gia đình theo danh sách niêm yết là cơ sở để thống kê số hộ dân tham gia cuộc họp, bầu cử và tỷ lệ biểu quyết.

6. Việc bầu cử Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 được bắt đầu và kết thúc như thế nào?

Trả lời: Việc bỏ phiếu bầu cử Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 bắt đầu vào lúc 07 giờ sáng ngày chủ nhật, 28 tháng 7 năm 2024 và kết thúc không quá 12 giờ trưa cùng ngày. Tùy tình hình thực tế của địa phương, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 05 giờ sáng hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 14 giờ cùng ngày.

7. Trình tự bỏ phiếu thực hiện như thế nào?

Trả lời:

- Cử tri cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của Tổ bầu cử.

 - Khi Tổ bầu cử phát cho cử tri chúng ta lá phiếu bầu, ta phải đem vào phòng kín. Trong phòng kín ta phải đọc kỹ tên từng Ứng cử viên có in trên phiếu bầu. Không tín nhiệm Ứng cử viên nào thì ta gạch ngang cả họ và tên của Ứng cử viên đó. Sau khi gạch xong ta gấp lá phiếu lại bỏ vào thùng phiếu đặt sẵn giữa phòng.

 - Khi cử tri viết phiếu, không ai được xem, kể cả thành viên Tổ bầu cử.

 - Nếu viết hỏng, cử tri có quyền đổi phiếu bầu khác.

 - Khi cử tri bỏ phiếu xong, Tổ bầu cử có trách nhiệm đóng dấu “đã bỏ phiếu” vào thẻ cử tri.

Điều cần lưu ý là: Trên danh sách của phiếu bầu, chỉ để lại một người được tín nhiệm, không để dư cũng không gạch xoá hết, không ghi tên người khác vào phiếu bầu. Khi không bầu ai, ta không nên gạch dưới, gạch trên mà phải gạch ngang cả họ và tên người mà ta không tín nhiệm.

8. Những phiếu bầu nào là không hợp lệ?

Trả lời: Những phiếu sau đây là không hợp lệ:

+ Phiếu không phải là phiếu theo mẫu quy định do Tổ bầu cử phát ra;

+ Phiếu không có dấu của Tổ bầu cử;

+ Phiếu để số người được bầu nhiều hơn một người;

+ Phiếu gạch xoá hết tên những người ứng cử;

+ Phiếu ghi tên người ngoài danh sách ứng cử, phiếu có viết thêm.

- Trường hợp có phiếu nghi là không hợp lệ thì Tổ trưởng tổ bầu cử phải đưa ra Tổ bầu cử để thống nhất cách thức giải quyết. Tổ bầu cử không tự xoá hoặc sửa chữa các tên ghi trên phiếu bầu.

9. Việc công nhận kết quả bầu cử được tiến hành như thế nào?

Trả lời: (Điều 8 Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ) Trong thời hạn 05 làm việc ngày kể từ ngày nhận được quyết định đã được cộng đồng dân cư biểu quyết thông qua, Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết định công nhận người trúng cử Trưởng thôn, khu phố; trường hợp không ban hành quyết định công nhận thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trưởng thôn, khu phố chính thức hoạt động khi có quyết định công nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã.

10. Người trúng cử phải đạt điều kiện gì? Kết quả bầu cử và phê chuẩn kết quả bầu cử ra sao?

Trả lời:

- Người trúng cử Trưởng thôn, khu phố là người có số phiếu bầu hợp lệ cao nhất trong số những người ứng cử và phải đạt trên 50% so với số phiếu bầu.

 - Chậm nhất 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo của Tổ trưởng Tổ bầu cử, Uỷ ban nhân dân cấp xã xem xét, ra quyết định công nhận người trúng cử Trưởng thôn, khu phố.

- Trưởng thôn, khu phố chính thức hoạt động khi có quyết định công nhận của UBND cấp xã, phường, thị trấn. Nhiệm kỳ của Trưởng thôn, khu phố được ấn định là 5 năm (2024 – 2029), bắt đầu từ ngày quyết định công nhận của UBND cấp xã, phường, thị trấn có hiệu lực cho đến khi có quyết định công nhận Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ mới.

11. Trường hợp nào thì tiến hành bầu lại?

Trả lời: Điều 8 Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ)

Trong thời hạn 05 làm việc ngày kể từ ngày nhận được quyết định đã được cộng đồng dân cư biểu quyết thông qua, trường hợp không xác định được người trúng cử thì Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết định bầu lại Trưởng thôn, khu phố; trường hợp không ban hành quyết định bầu lại thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Ngày bầu cử lại do Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định, nhưng chậm nhất không quá 15 ngày kể từ ngày tổ chức bầu cử lần đầu.

Nếu tổ chức bầu cử lần 2 mà vẫn chưa bầu được Trưởng thôn, khu phố thì Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cử Trưởng thôn, khu phố lâm thời để điều hành hoạt động của thôn, khu phố cho đến khi bầu được Trưởng thôn, khu phố mới.

 Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cử Trưởng thôn, khu phố lâm thời phải tổ chức bầu cử Trưởng thôn, khu phố mới.

12. Khu phố (thôn) ta sẽ bỏ phiếu ở địa điểm nào? Nội quy phòng bỏ phiếu?

 Trả lời:

- Khu phố (thôn) ta sẽ bỏ phiếu ở địa điểm .................................................. (Nêu rõ địa điểm bỏ phiếu của thôn, khu phố)

Mọi người đều phải tuân theo nội quy của phòng bỏ phiếu, trong đó bao gồm các quy định về bảo vệ trật tự trị an và phòng chống cháy nổ ở địa điểm bỏ phiếu và các quy định hướng dẫn quyền, nghĩa vụ và thủ tục khi cử tri tham gia bỏ phiếu.

 13. Cử tri phải làm gì để góp phần cho cuộc bầu cử Trưởng thôn, khu phố thành công?

Trả lời: Để góp phần làm cho cuộc bầu cử Trưởng thôn, khu phố tổ chức vào ngày Chủ nhật 28 tháng 7 năm 2024 thành công, bà con cử tri cần lưu ý thực hiện tốt 3 việc sau:

Một là: Mỗi cử tri cần tích cực tham gia những buổi sinh hoạt, học tập tại đơn vị, địa phương, theo dõi quá trình chuẩn bị bầu cử, kiểm tra danh sách cử tri, tìm hiểu địa điểm bỏ phiếu, thể thức và quy trình bỏ phiếu, tìm hiểu tiểu sử của các ứng cử viên để lựa chọn bầu đại biểu xứng đáng vào chức danh trưởng thôn, khu phố theo quy định.

Hai là: Bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 28 tháng 7 năm 2024, bà con cử tri nhắc nhở nhau sắp xếp công việc, cùng nhau đi bầu cử sớm, đông đủ, đúng thời gian quy định của cuộc bầu cử. Cán bộ, công chức phải gương mẫu đi bầu, hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân theo đúng quy định.

Ba là: Luôn đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh các phần tử xấu tuyên truyền xuyên tạc cuộc bầu cử, cùng chính quyền địa phương bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cuộc bầu cử, góp phần làm cho cuộc bầu cử thành công.

14. Hình thức và quy trình lựa chọn Phó Trưởng thôn, khu phố được thực hiện như thế nào?

Trả lời:

- Phó Trưởng thôn, khu phố do Trưởng thôn, khu phố lựa chọn sau khi lấy ý kiến thống nhất của cấp ủy chi bộ thôn, khu phố và Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, khu phố.

 - Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận người trúng cử Trưởng thôn, khu phố, Trưởng thôn, khu phố phải lựa chọn nhân sự Phó Trưởng thôn, khu phố. Trưởng thôn, khu phố trao đổi, thống nhất ý kiến với cấp ủy chi bộ thôn, khu phố và Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, khu phố. Trưởng thôn, khu phố báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận Phó Trưởng thôn, khu phố.

15. Phó Trưởng thôn, khu phố chính thức hoạt động như thế nào?

Trả lời: Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo của Trưởng thôn, khu phố về lựa chọn nhân sự Phó Trưởng thôn, khu phố, Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận Phó Trưởng thôn, khu phố. Trường hợp không ban hành quyết định công nhận thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho Trưởng thôn, khu phố được biết, lựa chọn đề xuất nhân sự phù hợp.

Phó Trưởng thôn, khu phố chính thức hoạt động khi có quyết định công nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã.

 

*Khẩu hiệu tuyên truyền bầu Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn Phó Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029

 1. Nhiệt liệt chào mừng ngày bầu cử Trưởng thôn, khu phố 28/7/2024!

2. Sáng suốt lựa chọn người có uy tín, đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bầu làm Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029!

3. Đi bầu cử trực tiếp Trưởng thôn, khu phố là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi cử tri!

4. Bầu cử Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 là thực hiện quyền dân chủ của Nhân dân ở cơ sở!

5. Cử tri tích cực tham gia bầu cử Trưởng thôn, khu phố, nhiệm kỳ 2024 - 2029!

6. Cử tri thôn...(khu phố...) hăng hái tham gia bầu cử Trưởng thôn... (khu phố...) nhiệm kỳ 2024 - 2029! (lưu ý sử dụng khẩu hiệu này tại địa điểm bỏ phiếu của thôn, khu phố)

7. Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm!

8. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!

9. Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!

BAN TUYÊN GIÁO TỈNH UỶ BÌNH THUẬN

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang