Tuổi trẻ Đức Linh tích cực thực hiện “Năm chuyển đổi số các hoạt động Đoàn”

 

   
anh tin bai
 

Năm 2023 là năm chuyển đổi số các hoạt động Đoàn, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đức Linh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thúc đẩy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ trong việc tham gia công cuộc chuyển đổi số.

          Các cấp bộ Đoàn phối hợp tổ chức tập huấn cho hơn 400 lượt đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia vào Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại 12 đơn vị xã, thị trấn và 100% đoàn trực thuộc huyện thực hiện nghiệp vụ quản lý trên App quản lý ĐVTN Việt Nam. Tổ chức 2 đợt tập huấn cho cán bộ Đoàn - Hội cơ sở về công tác chuyển đổi số phục vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) với sự tham gia của 150 cán bộ Đoàn - Hội cấp cơ sở. Phối hợp với VNPT Đức Linh, Bưu điện Đức Linh, Phòng Văn hóa và Thông tin, Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức 5 đợt tập huấn các kiến thức về thương mại điện tử và kinh tế số, áp dụng chuyển đổi số trong phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn; nâng cao kiến thức về thương mại điện tử và kinh tế số cho ĐVTN. Tổ chức nhiều hoạt động như: Tuyên truyền về định danh điện tử (ĐDĐT); hướng dẫn và hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID ; triển khai mô hình "Chợ 4.0", tuyên truyền tiểu thương, hộ kinh doanh và người dân thực hiện việc mua, bán hàng hóa không dùng tiền mặt…. tham gia hỗ trợ người dân kiến thức về chuyển đổi số cùng với “Tổ công nghệ số cộng đồng”. Đặc biệt, trong tháng 7/2023, Huyện đoàn đã thành lập đội xung kích với 680 đoàn viên toàn huyện tham gia thực hiện việc tuyên truyền cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn huyện với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Kết quả, có 7 tập thể và 10 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện khen thưởng.

          Trong năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã cho ra mắt kênh thông tin tuyên truyền của Đoàn - Hội - Đội qua ứng dụng Zalo OA của Huyện đoàn và 12 cơ sở Đoàn xã, thị trấn. Đồng thời, trao tặng các công trình thanh niên như: “Điểm phát sóng Wifi miễn phí” tại nhà thôn 9 - xã Mê Pu; mã QR thông tin Nghĩa trang liệt sỹ huyện. Với mục tiêu hỗ trợ người dân tiếp cận các nền tảng số an toàn, lành mạnh, hiệu quả và bền vững Tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập tại 12/12 xã, thị trấn với lực lượng nòng cốt là ĐVTN tại các bộ phận một cửa cấp xã, thị trấn; thành lập các nhóm lưu động tại nhà dân, điểm chợ để hướng dẫn cho người dân đăng ký mã kích hoạt ĐDĐT và sử dụng dịch vụ công trực tuyến góp phần đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ sáng tạo chuyển đổi số trên địa bàn huyện. Các hoạt động, mô hình của chuyển đổi số trên đã tiếp cận đông đảo các nhóm đối tượng ĐVTN, được người dân đồng thuận cũng như được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

          Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, các cấp bộ Đoàn sử dụng hiệu quả các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Hiện nay, các cơ sở Đoàn toàn huyện đều vận hành hiệu quả các trang tin chính thức của Đoàn, Hội, Đội trên mạng xã hội. Qua đó, kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên và đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, 100% đoàn viên toàn huyện đã cài đặt thành công App Thanh niên Việt Nam trên điện thoại thông minh với nhiều tính năng phù hợp với giới trẻ, cung cấp một kênh thông tin chính thức, tin cậy, hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn. Các nghiệp vụ về quản lý đoàn viên như kết nạp đoàn viên mới, tiếp nhận và chuyển sinh hoạt Đoàn, đánh giá xếp loại đoàn viên hằng năm được thực hiện trên phầm mềm quản lý đoàn viên. Đây là nội dung chuyển đổi số mạnh mẽ; qua đó, đồng bộ hóa dữ liệu ĐVTN cả nước, khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý đoàn viên, thực hiện đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm chi phí cho các cấp bộ Đoàn.

          Việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp dựa trên ứng dụng nền tảng số được quan tâm thực hiện. Huyện đoàn cùng Bưu điện huyện hướng dẫn thanh niên đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch thương mại điện tử như Voso, Postmart… để đẩy mạnh tiêu thụ, phân phối sản phẩm cho ĐVTN. Đồng thời, hướng dẫn để đoàn viên, thanh niên nắm được kiến thức cơ bản về thương mại điện tử, kỹ năng giới thiệu, đưa sản phẩm lên sàn giao dịch thương mại điện tử, góp phần quảng bá, tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản. Từ việc ứng dụng nền tảng số giúp đoàn viên, thanh niên tiếp cận công nghệ mới, thay đổi tư duy bán hàng và cập nhật thêm kiến thức, kỹ năng cơ bản về kinh doanh số”.

          Việc thực hiện các hoạt động trên thể hiện vai trò, trách nhiệm của ĐVTN Đức Linh trong thực hiện các nội dung chuyển đổi số của huyện. Đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo vệ và phát huy các giá trị của di tích lịch sử, văn hóa của các cấp, các ngành và toàn xã hội nói chung và ĐVTN nói riêng. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thanh niên là chủ nhân tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên"; "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên"; tuổi trẻ Đức Linh tích cực học tập và rèn luyện hơn nữa để trở thành công dân số nhiệt huyết, trách nhiệm, xung kích, tiên phong đóng góp vào sự thành công của công cuộc chuyển đổi số quốc gia, xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.  

Đinh Thị Hạnh

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang