Nông dân Đức Linh tất bật chăm sóc dưa hấu tết
 

 

Những ngày này, nông dân Đức Linh đang tất bật chăm sóc diện tích dưa hấu để có những sản phẩm tốt cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán năm 2021.

Về Đức Linh trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận không khí tết như đến rất gần. Trời nắng như nhạt đi, gió thổi mạnh hơn. Trên nhiều cánh đồng, bà con đang tất bật chăm sóc cho vụ dưa hấu tết. Năm nay, toàn huyện Đức Linh xuống giống 114 ha, giảm 46 ha so với năm 2020, tập trung chủ yếu ở các xã Mê Pu, Sùng Nhơn và thị trấn Võ Xu. Mặc dù diện tích giảm, nhưng điểm nổi bật trong vụ dưa hấu tết năm nay là đa phần người trồng dưa đều chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài các giống dưa có chất lượng cao như Hắc mỹ nhân được trồng đại trà thì nhiều nông dân có kinh nghiệm lại chú trọng việc chọn giống dưa truyền thống có mẫu mã đẹp, giữ được lâu như Mai An Tiêm có trái to tròn hay dưa hấu vàng thường sử dụng để trưng bày trong dịp tết. Vì thế, sản phẩm dưa hấu phục vụ thị trường tết năm nay nhìn chung khá phong phú, đa dạng về chủng loại.

Nông dân đang tích cực chăm sóc vụ dưa hấu tết.

Thời điểm này khâu chăm sóc rất quan trọng, vì thế ông Nguyễn Thành Nam, thị trấn Võ Xu thường xuyên có mặt ngoài ruộng, tích cực chăm sóc cho những đám dưa hấu của mình. Ông Nam cho biết: Dưa hấu là loại cây trồng ngắn ngày, khoảng từ 55 - 60 ngày là thu hoạch và cho thu nhập cao hơn các loại rau màu khác. Năm ngoái ngoài diện tích đất của gia đình, ông còn thuê thêm 1 ha để trồng dưa tết, thế nhưng năm nay lo lắng thị trường tiêu thụ giảm nên gia đình ông chỉ xuống giống 1ha. “Đối với mỗi dây dưa hấu thường cho từ 4 - 6 trái, tuy nhiên tôi cân nhắc lựa chọn 1 trái duy nhất để dưa hấu đạt năng suất, chất lượng tốt”, ông Nam chia sẻ thêm.

Là người có hơn 14 năm kinh nghiệm trong nghề trồng dưa hấu tết, ông Trần Hoàng Long, xã Mê Pu, huyện Đức Linh cũng đang tăng cường kiểm tra thật kỹ sâu, bệnh trên 1 ha dưa hấu đang trong giai đoạn chấm nụ, ra trái. Theo ông Long, do đặc trưng giống dưa ông trồng là Mai An Tiêm dùng để chưng trong nhà vào dịp tết nên phải đặc biệt chú ý đến khâu chăm sóc để trái dưa tròn đều và hạn chế tối đa sâu bệnh. Theo ước tính, nếu thời tiết thuận lợi, vào thời điểm thu hoạch, mỗi trái dưa sẽ đạt trọng lượng từ 3,5 - 4 kg. Ông Long cho biết: Giống dưa Mai An Tiêm khá phù hợp thổ nhưỡng nên phát triển tốt và cho năng suất cao, năm nay gia đình tôi tiếp tục gieo trồng 8 sào. Thời tiết đến thời điểm này tương đối thuận lợi nên dưa hấu ít bị sâu bệnh. Hiện dưa đang trong giai đoạn phát triển tốt, gia đình đang tập trung chăm sóc. Năm nay, hy vọng dưa hấu tết sẽ được giá và hút hàng để góp thêm phần thu nhập khi tết đến xuân về”.

         Theo tính toán của bà con trồng dưa tết, chi phí để đầu tư trồng 1ha dưa hấu lên tới 30 - 40 triệu đồng, chưa kể nếu thêm tiền thuê đất chi phí có thể đội lên 70 - 80 triệu đồng. Với năng suất bình quân từ 15 - 20 tấn/ha, nếu giá cả ổn định từ 8.000 - 12.000 đồng/kg, thì mỗi ha dưa hấu thu nhập từ 100 - 150 triệu đồng/vụ. Còn nếu giá bán dưới 3.000 đồng/kg thì người trồng không có lãi, nếu không nói là lỗ.

Hội Nông dân huyện Đức Linh cho biết, dưa hấu là loại cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu. So với năm trước, năm nay, diện tích dưa hấu tết trên địa bàn huyện giảm, nguyên nhân là do liên tục nhiều năm nay nông dân đã trồng dưa hấu tết trên cùng một diện tích nên không thể xuống giống vì sợ dịch bệnh. Ngoài ra, người nông dân cũng  e dè trong điều kiện khó khăn của năm 2020 nên sức tiêu thụ sẽ giảm. Để đồng hành cùng với người trồng dưa hấu, trong những năm qua, Hội Nông dân đã phối hợp các địa phương mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng dưa hấu như bón phân, tạo mầm hoa, chọn trái, nuôi trái... để nông dân áp dụng hiệu quả. Hiện hầu hết diện tích dưa hấu tết đang phát triển tốt, nông dân tích cực chăm sóc. Hy vọng, năm nay giá dưa hấu tiếp tục ổn định, nông dân thu được lãi cao và đón tết sung túc hơn.

Ngọc Diệp (BTO)

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang