Ông Tổ Trưởng Ánh sáng an ninh

Ông Tổ Trưởng Ánh sáng an ninh

Ảnh: Ông Trần Đình Tri (Đức Chính).

Nếu ai có dịp về thôn 4 xã Đức Chính công tác, hỏi thăm nhà ông Trần Đình Tri ở đâu nhân dân ở đây biết rõ như người thân của mình. Ông sinh ra và lớn lên trên quê hương Quảng Nam. Từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng năm 1975, ông chuyển gia đình sinh sống tại xã Đức Chính cho đến nay. Gia đình ông sinh sống bằng nghề nông. Do con đông, đời sống khó khăn, nhiều năm liền nhân dân bình chọn gia đình ông thuộc diện hộ cận nghèo, để tạo điều kiện cho các con ông được đi học. Đến nay các con đã trưởng thành, ông tự nguyện xin ra khỏi hộ cận nghèo.

Năm 2015, sau khi xã được Nhà nước đầu tư làm đường nhựa nông thôn mới. Xã chủ trương phát động toàn dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM)  được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Mô hình ánh sáng an ninh là một trong các mô hình mà nhân dân hưởng ứng tham gia nhiệt tình, nhưng không có người đứng ra tổ chức. Sau nhiều lần họp tổ, bà con thống nhất cử ông Trần Đình Tri làm tổ trưởng. Được sự nhất trí cao của nhân dân trong tổ, ông khẩn trương xây dựng kế hoạch thu tiền đóng góp của bà con, liên hệ hợp đồng với Chi nhánh Điện xin điện kế, trong vòng chưa được một tuần là có điện sáng, nhân dân vô cùng phấn khởi. Hàng tháng ông lặn lội đến từng hộ để thu tiền nộp cho Chi nhánh Điện.

Năm 2016 - 2017, không may ông bị tai biến phải điều trị dài ngày ở bệnh viện. Trong thời gian này, không có người thay ông để thu tiền điện, đường điện bị cắt không còn ánh sáng như trước.

Năm 2018, ông ra viện trở về gia đình trên chiếc xe lăn. Hàng đêm không thấy đường tối om, ông trăn trở nghĩ suy:  Nhân dân đóng góp mỗi hộ 350.000 đồng xây dựng đường điện, tổ điện hơn 26 hộ số tiền không nhỏ, để đường làng tối tăm như vậy thật là  lãng phí. Mỗi buổi chiều, chờ mọi người đi làm đồng về, ông đi đến tận nhà bằng chiếc xe lăn để nói chuyện phục hồi đường điện, nhân dân đồng tình và nộp tiền cho ông. Cứ vậy, lần lượt ông đi đến hết nhà này tới nhà khác, khi có đủ tiền ông liên hệ xin đấu nối lại đường điện.

Ánh sáng  lòng nhiệt tình  của ông Tri  hòa với ánh sáng điện NTM được duy trì và tỏa sáng con đường tổ nhân dân tự quản số 10, thôn 4 xã Đức Chính. Cuối tháng ông Tri lăn xe đến từng hộ thu tiền điện ánh sáng an ninh. Nhân dân thấy ông nhiệt tình, trách nhiệm vì việc chung, mọi người ủng hộ chưa một lần lỡ hẹn.

Nguyễn Tấn Dân 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang