Gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ​
anh tin bai

         Khi nhắc đến anh Nguyễn Hoài Đức, hội viên nông dân thôn 9 xã Đức Tín, điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, bà con trong thôn đều cảm phục bởi ý chí, nghị lực và sự cần cù lao động.

Anh Đức cùng gia đình đến Đức Tín lập nghiệp từ trước năm 1980. Anh loay hoay làm đủ nghề nhưng vẫn không đủ sống. Đến năm 1990, anh lập gia đình và mua được 10.000 m2 đất để trồng bắp, mì, đậu, điều,…

Với sức trẻ cùng sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, sự ủng hộ và giúp đỡ của gia đình; năm 2000 anh mạnh dạn vay thêm vốn và được Hội Nông dân tín chấp cho vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để sang nhượng thêm đất sản xuất, mua dê giống về chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Anh Đức cho biết, trong điều kiện đất đai sẵn có, gia đình đã chọn việc phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi khép kín. Với 5 ha đất sản xuất, ngoài diện tích xây dựng chuồng trại, còn lại anh trồng cây lấy lá để nuôi vỗ béo dê. Hiện nay, đàn dê của anh duy trì thường xuyên từ 500 - 1.000 con.

          Nắm bắt nhu cầu của người dân địa phương và thị trường tiêu thụ thịt dê thương phẩm, năm 2015 gia đình anh tiếp tục vay thêm 400 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, để xây dựng cơ sở cung ứng thịt dê cho thị trường trong huyện, tỉnh Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh,…Mỗi năm cơ sở của anh xuất ra thị trường 72 tấn thịt dê thương phẩm, giá từ 200.000đ - 220.000đ/kg. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận mỗi năm gần 400 triệu đồng. Điều đáng nói, là thịt dê thương phẩm Hoài Đức đã được UBND huyện Đức Linh cấp Chứng nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao - năm 2023.

Anh tâm sự,  trải qua nhiều khó khăn mới có cuộc sống như ngày nay, nên rất hiểu giá trị của lao động, phải siêng năng chịu khó học hỏi mới thành công; đồng thời trong quá trình sản xuất phải tích lũy kinh nghiệm, áp dụng cái mới cái hay để mang lại năng suất cao, sản phẩm chất lượng cao và yếu tố nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường cũng rất quan trọng....

Được biết, không những làm kinh tế giỏi, anh Đức còn tham gia các hoạt động xã hội, có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ các hộ khó khăn trong sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Hàng năm anh đều đạt danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” cấp tỉnh.

Lê Ngọc Hùng

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang