Chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính ở Đức Linh

 

anh tin bai

 

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong hai khâu đột phá được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đức Linh lần thứ XII nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện CCHC đến năm 2025 theo Nghị quyết số 06-NQ/HU; Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, kịp thời cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp trong triển khai thực hiện CCHC. Nhờ đó, công tác CCHC trên địa bàn huyện Đức Linh có nhiều chuyển biến tích cực.

Thể chế hành chính được đảm bảo tính thống nhất với quy định của Trung ương, của tỉnh và phù hợp với điều kiện thực tiễn của huyện. Công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được các cấp, ngành quan tâm và từng bước thực hiện tốt.

Các phòng, ban, xã, thị trấn xem cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản; góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đem đến sự tin tưởng, hài lòng cho người dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Vì thế, 100% thủ tục hành chính được cập nhật, bổ sung đưa vào tiếp nhận, giải quyết tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã; giảm ít nhất 20% tổng thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện trên cơ sở các TTHC do tỉnh ban hành; cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình đạt tỷ lệ 40,1%. Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về TTHC đạt trên 85%.

Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” từng bước đi vào ổn định, TTHC cập nhật công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; hạn chế hồ sơ trễ hẹn; mẫu hóa tờ khai TTHC; bãi bỏ các liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện và cấp xã đi vào hoạt động có nề nếp, từng bước đáp ứng và phục vụ tốt nhu cầu giải quyết TTHC, cải thiện mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân.

Mối quan hệ giữa cơ quan hành chính với nhân dân, doanh nghiệp được cải thiện; phương châm phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của các cơ quan hành chính nhà nước đã được thiết lập và đề cao hơn. 100% cơ quan hành chính nhà nước từ huyện đến cơ sở bố trí cán bộ, công chức, viên chức phù hợp với tiêu chuẩn chức danh vị trí việc làm;  89,35% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cán bộ, công chức cấp xã có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên.

Công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng quy định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh. Từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Việc quản lý, sử dụng và tinh giản biên chế được thực hiện đúng quy định.

Công tác cải cách tài chính công cũng đạt được những kết quả đáng ghi nhận; quản lý, điều hành việc thu - chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, đúng quy định, triệt để tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện huy động và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực tài chính, đảm bảo nguồn vốn cho đầu tư phát triển, đặc biệt là các công trình, dự án trọng điểm của huyện; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, về thu nhập, tiền lương, tiền công đối với người lao động,...

Huyện hoàn thành Đề án nâng cấp Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã hiện đại, đảm bảo hoạt động ổn định, hiệu quả. 100% cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản; 95% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi trên môi trường mạng và sử dụng chữ ký số; 100% cơ quan hành chính từ huyện đến cơ sở sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc.

Việc áp dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hộp thư công vụ, ứng dụng chữ ký số và duy trì hoạt động quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO TCVN 9001:2015 được thực hiện nghiêm túc; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí của cơ quan quản lý nhà nước.

Trong thời gian tới, các cấp, các ngành, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến một phần hoặc toàn trình; việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; các quy định về văn hóa công sở, về kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân cùng chung tay đẩy mạnh CCHC.

Cùng với đó, thực hiện việc giao và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ CCHC, nhất là nhiệm vụ cải cách TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, nhất là đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại bộ phận “một cửa”, trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc của nhân dân. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động. Tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục triển khai điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước  …

Với quyết tâm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác CCHC, hy vọng Đức Linh sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn nữa; góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính nhà nước (PAR INDEX), chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) của huyện; phấn đấu đạt mục tiêu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào năm 2025.

Khánh Châu

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang