Đức Linh phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao

         

anh tin bai

Đồng chí Huỳnh Văn Tú - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy

 Phó Chủ tịch UBND huyện

Trao Giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao năm 2023.

              Để thực hiện thành công Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là OCOP), với mục tiêu mang dấu ấn sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, chủ lực của địa phương, có mặt trên thị trường toàn quốc và khả năng vươn tầm thế giới. Điều này cũng đã đặt ra yêu cầu phải gắn kết với chương trình OCOP trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trên cơ sở Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình OCOP. Với những nỗ lực và cách làm sáng tạo, cùng với quyết tâm cao của các cấp chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chương trình OCOP, đã thu hút đông đảo các chủ thể tham gia quá trình đánh giá phân hạng sản phẩm.

Trên địa bàn huyện Đức Linh chương trình OCOP đã triển khai và tổ chức từ năm 2020 thực hiện theo Quyết định 1048/QĐ-TTg ngày 21/08/2019 và đã có 10 sản phẩm được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận OCOP trong đó có 5 sản phẩm đạt 4 sao và 5 sản phẩm đạt 3 sao.

Trong năm 2023, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP huyện đã tổ chức đánh giá, phân hạng đợt 1 với tổng số 11 sản phẩm/9 chủ thể tham gia dự thi đánh giá, phân hạng. Nâng tổng số sản phẩm OCOP huyện lên 21 sản phẩm. Huyện xác định nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu sản phẩm làm mục tiêu phát triển sản phẩm; lấy tiềm năng sẵn có để phát huy nội lực và nâng cấp sản phẩm.

Các chủ thể sản phẩm OCOP đã chủ động áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, tiêu chuẩn ISO, tiêu chuẩn VietGAP,… trong sản xuất. Vì vậy, các sản phẩm OCOP đã được đánh giá cao về chất lượng và độ tin cậy, an toàn trong việc sử dụng sản phẩm. Tiêu biểu như Công ty TNHH Chăn nuôi Tafa Việt  có sản phẩm trứng gà nướng Tafa và trứng gà tươi Tafa đã được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao năm 2021;  đang tích cực đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng tạo ra sản phẩm chế biến sâu, gia tăng giá trị sản phẩm để nâng hạng sản phẩm lên 5 sao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, chiếm lĩnh thị trường trong nước và thu hút các đối tác quốc tế. Đây là mô hình điểm của địa phương, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động.

Tham gia chương trình OCOP  là sự nỗ lực và là một hướng đi đúng đắn không chỉ của doanh nghiệp, hợp tác xã, mà kể cả hộ kinh doanh trên địa bàn huyện. Chương trình OCOP sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, góp phần đưa các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh, chủ lực của địa phương đến với các thị trường mới tiềm năng. Những sản phẩm đạt chuẩn chất lượng, sẽ tăng khả năng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu thị trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tạo nên thương hiệu và bước đi vững chắc cho các sản phẩm địa phương trong thời gian tới.

 Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện chương trình OCOP dù gặp không ít khó khăn, nhưng huyện Đức Linh đã xác định các sản phẩm chủ lực sẽ gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, tăng thu nhập cho người dân, nên đã chủ động đề ra các giải pháp nhằm khuyến khích, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các chủ thể trong huyện. Từ đó, khai thác hiệu quả hơn việc đầu tư sản xuất các cây, con; nhất là vùng nguyên liệu hàng hóa để tiếp tục xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp gắn với đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đồng thời, xem đây là “công cụ hợp pháp” để bảo vệ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tại địa phương và cũng là “giấy thông hành” đưa nông sản huyện vươn đến các thị trường mới, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, đáp ứng tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất”, tạo động lực để xây dựng nông thôn theo hướng vùng quê đáng sống và không ngừng phát triển.

 

- 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao OCOP-2020: Hạt điều rang muối của Hộ kinh doanh Hoàng Gia Tiến - xã Đức Hạnh, Gạo Thượng Điền của Chi nhánh Công ty TNHH sản xuất và Thương mại Đại Nhật Phát. 

- 5 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP-2020: Dầu đậu phộng nguyên chất của Hộ kinh doanh Lê Thông - xã Mê Pu, Rau ăn lá của Hợp tác xã Tiến Phát - xã Vũ Hòa, Quả dưa lưới của Hợp tác xã Phúc Lộc - xã Mê Pu, Quả sầu riêng tươi của Hợp tác xã Sầu riêng Rô Mô - xã Đa Kai, Bưởi da xanh Ba Cây của Hợp tác xã Bưởi da xanh Đông Hà - xã Đông Hà.

- 3 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao OCOP-2021: Trứng gà nướng Tafa, Trứng gà tươi Tafa của Công ty TNHH Chăn nưôi Tafa Việt - xã Trà Tân và Kẹo hạt điều thập cẩm của Công ty TNHH MTV Năm Trang - xã Đông Hà.

 

 

 

Trương Quang Đến

 

 

 

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang