Đức Linh: Thực hiện Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021

Ngày 24/02/2021, UBND huyện Đức Linh tổ chức họp triển khai kế hoạch thực hiện Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021.

Ông Huỳnh Văn Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu khai mạc Hội nghị, nhấn mạnh: để triển khai thành công cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021, cần phải có sự phối hợp giữa các ban ngành, đặc biệt là Chi cục Thuế, Phòng Tài chính - Kế hoạch. Ban Chỉ đạo Tổng điều tra huyện, xã phải tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để đảm bảo nguồn thu thập thông tin từ các đơn vị điều tra chính xác và đúng thời gian.

Ông Nguyễn Ngọc Tú Minh, Chi cục Trưởng Chi cục Thống kê nêu một số điểm mới trong Tổng điều tra kinh tế 2021 và một số nội dung tuyên truyền để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc triển khai thực hiện tốt Tổng điều tra. Đồng thời, trả lời các kiến nghị, chuẩn bị tốt các khâu để tổ chức tập huấn cho điều tra viên theo đúng thời gian và kế hoạch của Ban chỉ đạo đề ra.

Sau hội nghị này Chi cục Thống kê tổ chức tập tập huấn, giới thiệu trang web điều hành tác nghiệp, Webform thu thập thông tin của doanh nghiệp, hiệp hội và dự kiến trong tháng 6/2021 sẽ tổ chức tập huấn  thu thập thông tin cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và các tổ chức tôn giáo trên thiết bị điện tử thông minh (CAPI).

Tổng điều tra kinh tế năm 2021 là cuộc Tổng điều tra hết sức quan trọng, cung cấp số liệu toàn bộ các ngành kinh tế; giúp chúng ta nắm được quy mô GDP, cơ cấu từng ngành kinh tế trong GDP, làm tiền đề quan trọng cho việc tính toán số liệu GDP của toàn quốc và GRDP của địa phương. Giúp cho công tác tham mưu chiến lược của các Sở, ngành và địa phương giúp Đảng và Nhà nước có được bức tranh kinh tế tổng thể của cả nước; nắm bắt được thực trạng của nền kinh tế nói chung và của từng ngành, từng địa phương. Từ đó định vị được từng ngành, từng địa phương đang ở vị trí nào trong quá trình phát triển; xác định những tiềm năng, lợi thế cần phải khai thác; nhận diện được những rào cản, thách thức phải vượt qua; và quan trọng nhất là đưa ra được những quyết sách, chỉ đạo, điều hành phù hợp để phát triển nền kinh tế nhanh, bền vững. Kết quả điều tra còn góp phần xây dựng mẫu cho một số cuộc điều tra trong lĩnh vực nông nghiệp và các yêu cầu thống kê khác.

Quy mô, nội dung của cuộc Tổng điều tra này có liên quan đến nhiều đối tượng điều tra khác nhau bao gồm tất cả các đơn vị kinh tế: doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, đơn vị sự nghiệp, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, hiệp hội, tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cuộc điều tra này đã được đổi mới theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tất cả các công đoạn của Tổng điều tra, từ công tác chuẩn bị, thu thập thông tin, kiểm tra, nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu…đến công bố kết quả điều tra. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong Tổng điều tra sẽ giúp nâng cao chất lượng số liệu, rút ngắn quá trình xử lý thông tin, công bố sớm kết quả Tổng điều tra, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời.

Chi cục Thống kê Đức Linh - Tánh Linh

 

 

 

 

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang