Vốn chính sách giúp người hoàn lương vươn lên.

Vốn chính sách giúp người hoàn lương vươn lên.

Thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Linh đã tích cực phối hợp Công an huyện, các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, tập trung rà soát các đối tượng có nhu cầu, bình xét cho vay, hoàn thiện hồ sơ để giải ngân kịp thời, giúp đỡ người hoàn lương có công ăn việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng.

    Thêm động lực tái hòa nhập cộng đồng                                                           

    Thực tế cuộc sống, việc hòa nhập cộng đồng của một bộ phận người chấp hành xong án phạt tù vẫn còn gặp nhiều trở ngại, do họ luôn mặc cảm, tự ti về quá khứ; khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm, tạo kế sinh nhai do tâm lý nhiều người ngại thuê, ngại nhận những người có tiền án vào làm việc... Người chấp hành xong án phạt tù đã không dễ dàng tìm kiếm được việc làm ổn định cuộc sống, họ cũng không có vốn để tự sản xuất, kinh doanh... Vì vậy, dù đã được xóa án nhưng phải chật vật mưu sinh, nên những người này dễ bị bạn xấu rủ rê. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng người chấp hành xong án phạt tù tái phạm tội, “ngựa quen đường cũ”.

anh tin bai

Có vốn vay lãi suất thấp vợ chồng chị Hảo đầu tư trồng cây cau.

    Gia đình bà Dương Thị Hoài HảoKhu phố 8, thị trấn Võ Xu (Đức Linh) là một trong những hộ đầu tiên được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Linh giải quyết vay vốn chính sách theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ. Không giấu được niềm vui xen lẫn sự xúc động, bà Hảo nói: “Gia đình tôi vui lắm, rất cảm ơn chính quyền địa phương, bà con lối xóm đã không bỏ rơi, kỳ thị nên sau khi chồng tôi chấp hành xong án phạt tù vì lỗi lầm trước đây đã tự tin hòa nhập cộng đồng. Vui mừng hơn nữa, thông qua Hội Phụ nữ thị trấn gia đình còn được chính quyền địa phương, NHCSXH huyện tạo điều kiện, hỗ trợ xét vay vốn với số tiền lên đến 100 triệu đồng, thời hạn vay dài, lãi suất cho vay rất thấp có thêm vốn đầu tư vào trồng và chăm sóc cây cao, giúp chồng tôi tu chí làm ăn”.

anh tin bai

Còn với trường hợp của chị Vũ Thị Hà Thanh ở thôn Đông Tân, Đông Hà cũng vui mừng không kém khi được giải quyết vay số tiền 100 triệu đồng để đầu tư mua bò giống để sinh sản. “Không có vốn muốn làm gì cũng khó, đặc biệt như tôi từng “có án” muốn vay mượn tiền để làm kinh tế càng khó khăn vì mọi người còn dè dặt, tránh xa, không muốn dính líu đến tiền bạc. Nhờ có nguồn vốn vay này là nguồn động lực giúp cho những người từng lầm lỡ như tôi có thêm cơ hội tạo lập cuộc sống mới”, chị Thanh chia sẻ.

    Ông Lê Văn Nhị – Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Linh cho biết: "Khi triển khai chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, phòng giao dịch mong muốn với nguồn vốn được vay sẽ giúp người hoàn lương có được công ăn, việc làm ổn định, có vốn sản xuất, kinh doanh, phát huy hiệu quả nguồn vốn để ổn định cuộc sống, tái hòa nhập với cộng đồng, đồng thời phòng ngừa tái phạm việc vi phạm pháp luật".

anh tin bai

Giải ngân vốn vay.

Chính sách nhân văn

    Chương trình tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù là một chính sách mới, nhân văn và có ý nghĩa đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự và nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định xã hội tại địa phương. Tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ NHCSXH để học nghề, đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo lập cuộc sống. Đồng thời, cũng có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù nhằm giúp họ có việc làm, thu nhập cho bản thân và đóng góp cho xã hội. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác này. Đồng thời tăng cường lan tỏa thông điệp tích cực, xóa đi kỳ thị để xã hội đón nhận và hỗ trợ người có quá khứ lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng.

anh tin bai

Phòng Giao dịch NHCSXH Đức Linh cùng các hội đoàn thể kiểm tra vốn vay.

    Theo Phòng Giao dịch NHCSXH, hiện đã có 4 trường hợp đầu tiên chấp hành xong án phạt tù được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Linh đã giải quyết cho vay với số tiền 400 triệu đồng. Để chương trình tín dụng đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát đối tượng, nhu cầu vay vốn; chủ động tham mưu phân bổ nguồn vốn để đảm bảo nguồn vốn đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho vay. Cùng với đó, thực hiện các quy trình, thủ tục cho vay, đảm bảo chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, phát huy giá trị nguồn vốn mang lại vừa tạo việc làm thu nhập ổn định cho người vay, vừa góp phần đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế trên địa bàn huyện./.

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang