Người thương binh giàu nghị lực

 

anh tin bai

 

Thương binh Đào Cao Vè, sinh năm 1945, ở xã Đa Kai, đã vượt lên và chiến thắng số phận, khiến bao người phải cảm phục.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Là người con thứ năm trong một gia đình có bảy anh chị em, ông Vè thừa hưởng sự giáo dưỡng của bậc thân sinh. Điều đó giúp ông vượt mọi khó khăn trong cuộc sống.

Cũng như hàng ngàn thanh niên cùng trang lứa, với tinh thần lòng nhiệt huyết tất cả vì nền độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN. Tháng 8/1964 ông làm đơn tình nguyện vào Quân đội nhân dân Việt Nam,thuộc chiến trường Lào-Đoàn 119. Đến năm 1968, ông chuyển về chiến trường Khu 6-Đoàn vận tải H50. Trong quá trình chiến đấu ông bị thương nặng phải điều trị. Năm 1980 ông trở về địa phương hưởng chế độ thương binh tỷ lệ thương tật 50%.

Đồng cảm với ông, bà Nguyễn Thị Mai chính trị viên Phó C8-Đoàn H50 Quân khu 6, đầy nhiệt huyết của tuổi đôi mươi, là một người con Phan Thiết thân yêu, cùng ông kết tóc se duyên đến trọn đời. vợ chồng ông có 4 người con (3 gái, 01 trai), trong đó có 1 người con làm giáo viên, tất cả  đều đã lập gia đình có việc làm ổn định.

Không từ ngữ nào có thể tả được những khó khăn, những giọt nước mắt chống chịu với bệnh tật những ngày trái gió, trở trời. Nhưng vượt lên trên tất cả là tình yêu, niềm tin cuộc sống cùng với hoài bão, khát khao được sống được trở thành người có ích cho xã hội và ông đã chiến thắng mọi khó khăn ấy.

Sau khi về lại địa phương ông làm việc ở Nông trường Đa Kai và gầy dựng cuộc sống kinh tế gia đình, đến năm 1987 ông nghỉ hưu theo chế độ. Cuộc sống gia đình luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau. Không chịu đầu hàng trước hoàn cảnh, ông đã tự đứng lên trong gian khó trở thành tấm gương sáng kiên trì, nghị lực, ý chí vươn lên.

Từ hai bàn tay trắng, ông xây dựng mô hình vườn-ao-chuồng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Người vợ tảo tần sớm hôm cùng ông tạo dựng kinh tế gia đình, luôn động viên ông tham gia công tác xã hội giữ chức vụ Bí thư chi bộ thôn. Từ năm 2018 đến nay, ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/Dioxin xã Đa Kai.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, gia đình ông Vè đã phải trải qua vô vàn khó khăn, vất vả, thu nhập của gia đình ông Vè dần ổn định, cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Ai ai cũng cảm phục ông.

Vượt lên mọi hoàn cảnh trở thành người sống có ích cho xã hội, thương binh Đào Cao Vè là gương sáng cho mọi người học tập noi theo như lời nói của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”.

                                               

                                                                   Dương Thị Hương

                                                                  

 

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang