Núi Dinh - Biểu tượng chiến thắng



 Núi Dinh -  Biểu tượng chiến thắng

Nằm cách trung tâm huyện Đức Linh hơn 6km về hướng Tây Nam, nhìn từ xa Núi Dinh như một chiếc nón lá khổng lồ nằm úp giữa rừng điều, rừng cao su bạt ngàn, xanh ngát. Núi Dinh có diện tích hơn 150 hecta, là một cao điểm đột xuất có độ cao khoảng 298 mét, như một pháo đài khổng lồ, bởi từ đây có thể quan sát hết các xã thị trấn trong huyện. Trên đỉnh núi có nhiều tảng đá lớn chồng lên nhau tạo thành các hang đá. Mùa mưa trên đỉnh núi thường có mây mù bao phủ, mùa nắng vào sáng sớm ngọn núi được choàng bởi màn sương mờ đục.


Năm 1973, sau khi bình định cấp tốc xong các thôn ấp, bọn địch cho quân lên đỉnh núi xây dựng lô cốt chốt giữ, nhằm khống chế mọi hoạt động của quân giải phóng trên toàn khu vực. Ở một vị trí có tính chất quyết định “Bên nào chiếm được Núi Dinh, bên đó sẽ chiến thắng”. Những trận đánh chiếm chốt giữ Núi Dinh như huyền thoại, khắc ghi vào lịch sử đấu tranh của Đảng bộ và nhân dân Đức Linh. Với quân số đông gấp trăm lần, phương tiện hiện đại hơn ngàn lần, bọn địch ngày đêm tập kích, oanh tạc mang tính huỷ diệt, mỗi ngày mỗi mét vuông đất hứng chịu một quả bom, đất đá thành cát bụi, nhưng khi địch chưa kịp đặt chân lên đỉnh núi thì bất ngờ bị quân ta ta đánh trả quyết liệt. Qua 103 ngày đêm chiến đấu (từ ngày 10/12/1974 đến ngày 23/3/1975), cao điểm Núi Dinh vẫn trụ vững hiên ngang sừng sửng thách thức kẻ thù, hàng trăm tên địch bị tiêu diệt và bị thương, số còn lại tư tuởng rã rời, hoảng sợ cho rằng “Núi Dinh có thần”. Chiếm giữ và làm chủ núi Dinh đã góp phần đặc biệt vào chiến thắng vẻ vang giải phóng Hoài Đức - Đức Linh ngày 23/3/1975 và giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất Tổ quốc.

Đối với những người đã từng chiến đấu trên quê hương Đức Linh, đã từng chiếm giữ, bảo vệ Núi Dinh, trong ký ức cuộc đời mãi âm vang bản hùng ca chiến thắng. Núi Dinh mãi mãi là niềm kiêu hãnh, tự hào của Đảng bộ và nhân dân Đức Linh, là Địa chỉ đỏ - giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Kết thúc cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, Núi Dinh cũng chuyển mình theo công cuộc xây dựng, kiến thiết quê hương. Ven triền núi, những rừng điều, rừng cao su xanh tốt quanh năm, mang đến cho người dân cuộc sống đủ đầy, sung túc. Những lối mòn quanh co nay là đường giao thông rộng mở, toả đi nhiều nơi, đến nhiều vùng đất mới giàu tiềm năng.

         Địa chỉ đỏ Núi Dinh ngày nay là điểm đến của nhiều người, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên, học sinh, muốn một lần được đặt chân lên đỉnh núi, để cảm nhận hết sự hy sinh, gian khổ, anh dũng của các thế hệ cha anh, để tự hào, tri ân và phấn đấu rèn luyện, lao động, học tập trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều thanh niên đã giơ tay thề quyết tâm phấn đấu vì lý tưởng cách mạng ngay trên đỉnh núi này, khi được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Từ trong khói lửa chiến tranh, Núi Dinh trở thành biểu tượng quật cường, chiến thắng, khắc ghi vào trang sử anh hùng và không bao giờ phai nhạt trong lòng người Đức Linh.

Lâm Cúc

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang