Chống dịch cứu dân – Mệnh lệnh không lời của người chiến sĩ

Năm 2021 đã khép lại với nhiều kết quả quan trọng trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Đây cũng là năm đánh dấu những kết quả nổi bật của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện trong nhiệm vụ chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ nhân dân.

          Bắt đầu từ đầu tháng 5/ 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, nhất là sau đợt dịch bùng phát ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương thì nguy cơ dịch bệnh lây lan về các địa phương lân cận, trong đó có tỉnh Bình Thuận  và huyện Đức Linh nói riêng là rất cao. Trước tình hình đó, Huyện ủy, UBND huyện đã có nhiều biện pháp, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị nhằm ngăn chặn, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn. Trong đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện được giao nhiệm vụ cùng với công an, y tế là lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Thượng tá Lâm Thành Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy

Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện

phát động đợt thi đua cao điểm ra quân phòng chống dịch Covid-19

trong lực lượng vũ trang.

 

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang

chuẩn bị nơi ở trong khu cách ly y tế tập trung.

Xác định rõ nhiệm vụ được giao, Ban CHQS huyện đã quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, tỉnh, huyện về công tác phòng, chống dịch; giúp dân vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Thường xuyên giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ hiểu sâu sắc, xác định tốt phương châm “Chống dịch như chống giặc” quán triệt quan điểm “Phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu, là nhiệm vụ chiến đấu của LLVT trong thời bình”. Từ đó, cán bộ chiến sĩ LLVT huyện xác định rõ trách nhiệm, không sợ gian khổ, khó khăn, sẵn sàng nhận và quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ chống dịch.

Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện và Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của huyện lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phòng chống Covid-19. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, chiến sĩ khi được cử đi tăng cường cho các địa phương cũng như trong thực hiện nhệm vụ ở các khu cách ly, khu phong tỏa và tại các chốt kiểm soát dịch bệnh của huyện. Ban CHQS huyện đã huy động hơn 700 lượt cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp và lực lượng dân quân thường trực, dân quân cơ động tham gia chống dịch. Xây dựng 4 khu cách ly y tế tập trung của huyện với sức chứa hơn 500 giường; tiếp nhận, hoàn thành cách ly y tế tập trung hơn 2.600 lượt F1. Trước tình hình số ca F0 có chiều hướng gia tăng vào đầu tháng 11/2021, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nam Bình Thuận quá tải. Được sự chỉ đạo của huyện, Ban CHQS huyện đã nhanh chóng xây dựng 1 bệnh viện dã chiến với hơn 120 giường, tại khu Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện để điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Không chỉ xây dựng các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, LLVT huyện còn đảm nhiệm cả việc trực tiếp bảo đảm hậu cần cho người cách ly y tế tập trung, bảo đảm ăn uống hàng ngày cho hơn 2.600 lượt F1 trong suốt quá trình cách ly tập trung.

Ban CHQS huyện phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện trong việc tuyên truyền, quyên góp, ủng hộ để phòng chống Covid-19. Do đó, đã có nhiều cơ quan, địa phương, đơn vị và cá nhân vận động, ủng hộ, đến thăm, tặng quà các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt, Hội Nông dân huyện đã huy động Hội nông dân các xã, thị trấn ủng hộ nông sản để tăng cường cho các khu cách ly; Liên đoàn Lao động huyện, Công ty trách nhiệm hữu hạn chăn nuôi TaFa Việt (Trà Tân) đã quyên góp, ủng hộ tiền và thực phẩm, nước uống cho các khu cách ly. LLVT huyện đã nhận được hàng trăm triệu đồng để mua vật dụng y tế, hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nước uống, nhu yếu phẩm,…phục vụ cho các khu cách ly y tế tập trung.

 

Tất cả vì nhiệm vụ chống dịch cứu dân, nên phải bảo toàn lực lượng chống dịch. Cán bộ chiến sĩ LLVT huyện chấp hành nghiêm ngặt các nguyên tắc an toàn để không bị mắc bệnh, không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị. Do vậy, toàn Cơ quan Quân sự huyện chấp hành nghiêm lệnh cắm trại, bảo đảm 100% quân số trực tại đơn vị. Nhiều đồng chí suốt 3 tháng không về nhà nhưng vẫn tuyệt đối chấp hành mệnh lệnh, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ ở các khu cách ly y tế tập trung, các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Đảng ủy, Ban CHQS huyện phát động đợt thi đua cao điểm ra quân phòng chống dịch Covid-19 trong toàn LLVT; thường xuyên quan tâm động viên, cán bộ, chiến sĩ và thăm hỏi gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Có 9 cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và chiến sĩ dân quân được khen thưởng trực tiếp tại các khu cách ly y tế tập trung và các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Do vậy, đã phát huy đoàn kết nội bộ, tăng cường sức mạnh tổng hợp để thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19.

Với sự nỗ lực cố gắng và những kết quả đạt được trong công tác phòng dịch bệnh Covid-19, cán bộ chiến sĩ LLVT huyện Đức Linh luôn nhận được sự tin tưởng, quan tâm của của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể các cấp và nhân dân trong huyện. Đặc biệt là được Bộ Tư lệnh Quân khu tặng Bằng khen, Bộ CHQS tỉnh tặng Giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân vì có thành tích tốt trong phong trào thi đua “Chống dịch, cứu dân”. Đó là niềm cổ vũ, động viên to lớn để mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện tiếp tục khắc phục khó khăn, cùng với cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị và nhân dân kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19; đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở địa phương.

 

  Vinh Lâm                                              

          

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang