Võ Xu: Xây dựng văn minh đô thị

Võ Xu: Xây dựng văn minh đô thị       

         Xác định xây dựng văn minh đô thị vừa là mục tiêu, vừa là động lực góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng - an ninh vững mạnh. Trong nhiều năm qua Đảng bộ và nhân dân thị trấn Võ Xu luôn chú trọng  công tác phát triển văn minh đô thị theo tinh thần Kế hoạch số 44-KH/HU, ngày 14/5/2012 của Huyện ủy về xây dựng và phát triển đô thị đến năm 2020. đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, nếp sống văn hóa của người dân thị trấn từng bước được hình thành, bộ mặt đô thị của thị trấn ngày càng đổi mới. Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị được quan tâm đầu tư, các công trình dân dụng, nhà ở được xây dựng theo hướng hiện đại và nâng cấp với tốc độ khá nhanh. Các hoạt động thương mại, dịch vụ ngày càng đa dạng, phong phú. Trật tự đô thị, an toàn giao thông, an ninh trật tự được tăng cường.

         Tuy nhiên, so với yêu cầu và xu hướng phát triển đô thị hiện nay, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những yếu kém, hạn chế đó là: hạ tầng cơ sở phục vụ dân sinh thiếu đồng bộ; nếp sống văn hóa, văn minh đô thị chưa được hình thành rõ nét; văn hóa, văn minh đô thị nhiều mặt chưa đảm bảo đúng tiêu chí trong cuộc sống của mỗi người dân và truyền thống tốt đẹp của dân tộc; các quan hệ ứng xử trong sinh hoạt và làm việc chưa phù hợp với xu thế phát triển của một đô thị. Vẫn còn hiện tượng vi phạm nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang... Chất lượng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa chưa thực sự bền vững. Các vấn đề về vệ sinh môi trường, sử dụng vỉa hè, cấp thoát nước trong các khu dân cư; ý thức chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng, an toàn giao thông còn nhiều hạn chế. Các công trình văn hóa, thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi của nhân dân, cảnh quan đô thị chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.

          Thấy rõ những tồn tại hạn chế, đồng thời xác định nhiệm vụ xây dựng thị trấn Võ Xu đạt chuẩn văn minh đô thị là nhiệm vụ quan trọng và có tính chiến lược trong giai đoạn mới. Ngày 30/3/2017, Huyện ủy Đức Linh ban hành Chỉ thị số 15-CT/HU về “Lãnh đạo xây dựng thị trấn Võ Xu đến năm 2020 đạt chuẩn văn minh đô thị”. Trên tinh thần đó, UBND Huyện Đức Linh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 31/5/2017 về xây dựng thị trấn Võ Xu đến năm 2020 đạt chuẩn văn minh đô thị. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND Huyện, Đảng ủy thị trấn Võ Xu ban hành Nghị quyết số 10-NQ/ĐU, ngày 16/6/2017 về lãnh đạo xây dựng thị trấn đến năm 2020 đạt chuẩn văn minh đô thị. Để cụ thể hóa các Nghị quyết, kế hoạch của Đảng và UBND Huyện, UBND thị trấn đã xây dựng Kế hoạch số 55/KH-UBND, ngày 31/7/2017 về thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thị trấn Võ Xu giai đoạn 2017 - 2020. Bên cạnh đó, Đảng ủy thị trấn cũng đã chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể, các chi bộ trực thuộc, các khu phố tiến hành xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện theo các tiêu chí tại Thông tư 02/2013 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Quyết định số 2188/QĐ-UBND ngày 29/8/2019 của UBND tỉnh về Hướng dẫn đánh giá và công nhận các danh hiệu văn hóa trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh. Ngày 16/9/2017, thị trấn Võ Xu tổ chức lễ phát động xây dựng văn minh đô thị.

          Nhìn lại hai năm phát động và tổ chức thực hiện, trước tiên có thể khẳng định rằng cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy được tầm quan trọng của việc xây dựng văn minh đô thị. Vì thế đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ý thức trong việc xây dựng văn minh đô thị theo hướng đi sâu, đi sát cộng đồng dân cư. Mục tiêu là làm cho người dân đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu rõ và luôn có trách nhiệm trong việc xây dựng văn minh đô thị với mong muốn quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Để đạt văn minh đô thị theo quy định phải phấn đấu thực hiện đạt 5 nội dung cơ bản được cụ thể hóa bằng 23 tiêu chí. Đây là những tiêu chí quy định chung. Ngoài ra, địa phương còn phấn đấu thêm nhiều tiêu chí khác để làm rõ nét hơn với dáng vóc đúng chất văn minh đô thị.

Những người con đi xa quê hương khi về lại Võ Xu hôm nay đều ngỡ ngàng trước sự thay đổi của một thị trấn trẻ 20 năm xây dựng và phát triển, tính từ năm 1999 được Chính phủ nâng cấp từ xã lên thị trấn. Đến Võ Xu bây giờ, ai ai cũng nhìn thấy đường làng, ngõ xóm được đầu tư xây dựng mang dáng vóc đô thị, nhựa nóng trãi dài thẳng tắp, nhà cao tầng mọc lên san sát với tốc độ khá nhanh. Công tác lập quy hoạch, xây dựng đảm bảo đúng kế hoạch được tỉnh phê duyệt. Các cơ quan, trường học, thiết chế văn hóa được đầu tư mới khang trang quy mô ngang tầm với thị trấn trung tâm huyện lỵ. Để những tuyến đường vừa sáng, xanh, sạch, đẹp, thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân trồng cây xanh và hoa cỏ hoàng lạc hai bên lề đường, tạo mỹ quan đô thị, thực hiện mô hình ánh sáng an ninh rộng khắp từ nguồn kinh phí đóng góp của người dân và tự quản, tự thanh toán tiền điện hàng tháng.

Với phong trào sáng, xanh, sạch, đẹp, cả hệ thống chính trị đã tập trung chung tay vào cuộc với phương châm mỗi chi đoàn, chi hội xây dựng một tuyến đường văn minh không có rác thải, an toàn giao thông, có hoa nở bốn mùa. Trong 2 năm, thị trấn đã tổ chức trồng và vận động nhân dân trồng trên 1.000 cây phân tán các loại, tập trung là cây bằng lăng tím và hoa hoàng yến ven các tuyến đường nội thị. Hơn thế nữa, các công trình công cộng cũng được huyện quan tâm đầu tư như hệ thống kênh tiêu nội thị, xây dựng công viên, các khu đô thị mới, các công trình phục vụ thương mại, dịch vụ đã góp phần tô thêm vẻ  đẹp và sầm uất của một đô thị trẻ.

Tích cực hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Võ Xu, nguyện chung sức, chung lòng cùng Đảng bộ và nhân dân huyện nhà trong công cuộc xây dựng quê hương giàu đẹp. Qua quá trình phấn đấu những con số minh chứng cho sự phát triển của thị trấn như: Hệ thống chiếu sáng công cộng được phủ khắp từ nguồn nhà nước đầu tư đèn công lộ hai trục đường chính Cách Mạng Tháng Tám, Tôn Đức Thắng còn lại là nhân dân đóng góp xây dựng theo mô hình ánh sáng an ninh; Hệ thống giao thông nội thị đạt trên 70% đường nhựa và bê tông hóa, có 97% tổng số hộ dân tham gia hợp đồng thu gom rác thải, không vứt rác bừa bãi; Hệ thống hạ tầng cơ sở như trường học, trụ sở nhà làm việc cơ quan thị trấn, trường trung học cơ sở, tiểu học, mẫu giáo, mầm non được xây dựng mới khang trang; Hệ thống kênh mương nội đồng cũng được đầu tư bê tông hóa với vốn đầu tư trong hai năm qua hơn 100 tỷ đồng. Ngoài ra phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao đều được đẩy mạnh, đáng chú ý là mỗi độ xuân về, thị trấn có Hội chợ hoa xuân truyền thống hoạt động từ ngày 25 đến 30 tháng chạp hàng năm, tạo nét văn hóa mới trong hoạt động văn hóa; Hội chợ ẩm thực được tổ chức vào tháng 10 hàng năm; Liên hoan văn nghệ quần chúng 2 năm tổ chức một lần; các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức thường xuyên đồng thời tham gia đầy đủ các hoạt động do huyện tổ chức đều đạt thành tích cao. Tỷ lệ gia đình văn hóa năm 2019 đạt 91% trên tổng số hộ, xây dựng nhiều tuyến đường hoa tự quản tạo mỹ quan đô thị. Đời sống kinh tế của nhân dân cũng được cải thiện rõ rệt. Đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn còn dưới 2,5%. Hộ khá, giàu ngày càng nhiều, không còn tình trạng thất nghiệp vì đã có Công ty May Nhà Bè hoạt động trên địa bàn thị trấn, thu hút lao động địa phương, tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân.

Ngoài ra, địa phương còn tập trung đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn hóa văn minh trong tiệc cưới, việc tang, lễ hội. Đến nay, hầu hết các hộ gia đình đều ý thức và chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, trong việc cưới, việc tang theo hướng văn minh, đúng pháp luật.

Kỷ niệm 20 năm ngày được nâng từ xã lên thị trấn với vóc dáng đô thị loại V và 2 năm ngày phát động xây dựng văn minh đô thị, hy vọng Võ Xu sẽ đạt chuẩn văn minh đô thị để góp phần hòa chung với nỗ lực của huyện nhà về đích huyện nông thôn mới vào năm 2020. Với đà phát triển, đồng thời được cấp trên quan tâm quy hoạch xây dựng thị trấn Võ Xu đạt đô thị loại IV vào năm 2030,  Đảng bộ và nhân dân Võ Xu sẽ quyết tâm chung sức, chung lòng cùng Đảng bộ và nhân dân huyện nhà xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, xây dựng thị trấn Võ Xu xứng tầm là trung tâm huyện lỵ, xứng đáng là đơn vị được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ chống Mỹ.

 

Huỳnh Thiện Linh

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang