Đức Hạnh: Nâng cao vai trò của cán bộ, công chức trong cải cách hành chính
Những năm qua, xã Đức Hạnh có nhiều nỗ
lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC) đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy
định, chất lượng văn bản được nâng cao, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, góp
phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức, doanh
nghiệp; đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch
vụ công mức độ 3, mức độ 4 đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
và chất lượng phục vụ người dân.
Đạt được kết quả trên, phải kể đến vai trò, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công
chức thực thi công vụ đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước. Để
khẳng định vai trò của mình, đội ngũ cán bộ, công chức xã luôn chủ động, tích
cực hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân và nâng cao ý thức, trách nhiệm, văn hóa
ứng xử trong giao tiếp, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó đề ra
các giải pháp cải tiến phương pháp làm việc giúp công tác giải quyết hồ sơ cho
người dân được tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn còn có những cán bộ, công chức gây phiền
hà, nhũng nhiễu, vô cảm, tư lợi gây khó khăn cho người dân. Để nâng cao hơn nữa
vai trò của cán bộ, công chức trong CCHC, xã Đức Hạnh đề ra các biện pháp:
Bố trí cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ CCHC có trình
độ chuyên môn, nắm chắc quy trình giải quyết từng vụ việc cụ thể, ứng dụng
thành thạo công nghệ thông tin; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán
bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ CCHC. Trong kiểm tra, đánh giá phải dựa trên
hiệu quả công việc, bảo đảm tính công tâm, khách quan; đánh giá, nhận xét đúng
người, đúng việc nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sai sót; kiên quyết
xử lý những cán bộ, công chức có hành vi thiếu trách nhiệm, sai phạm nghiêm
trọng xâm hại quyền lợi ích của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, công dân. Trong quá
trình thực hiện các thủ tục hành chính phải đảm bảo công khai minh bạch, nâng
cao trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp
thực hiện các dịch vụ công cần thiết. Đầu tư kinh phí, trang thiết bị phục vụ
cho hoạt động cải cách hành chính: máy tính, phần mềm... nhằm rút ngắn quá
trình chuyển tải hồ sơ, thông tin cần thiết giữa các bộ phận có liên quan cũng
như giữa người dân với cơ quan nhà nước.
Cán bộ, công chức cần nâng cao nhận thức, thực hiện đầy
đủ nhiệm vụ thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình; không ngừng nâng cao ý
thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân phải
luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, không thờ ơ, lơ là trước những yêu
cầu, bức xúc của nhân dân; tích cực đấu tranh với những hành vi tiêu cực, nhũng
nhiễu, phiền hà đối với dân; đảm bảo giải quyết đúng quy trình, lịch hẹn theo
quy định; luôn lắng nghe ý kiến góp ý của người dân về thái độ phục vụ để điều
chỉnh kịp thời. Mỗi cán bộ, công chức thường xuyên học tập, bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn, chủ động học hỏi, giáo dục tính liêm chính, đạo đức công
vụ, rèn luyện kỹ năng, nâng cao tinh thần trách nhiệm với phương châm “làm hết
việc chứ không làm hết giờ”, rèn luyện kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin,
thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến ở các cấp độ nhằm đáp ứng nhanh chóng,
kịp thời yêu cầu của nhân dân.
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về
tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu, tác động của CCHC tác động đến sự phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước. Qua tuyên truyền, nâng cao nhận thức, vai trò,
trách nhiệm của người đứng đầu; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc
ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức. Tuyên truyền kết hợp với giáo dục lòng
yêu nước, tự hào dân tộc gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ, công chức. Đẩy mạnh tuyên truyền
về CCHC giúp người dân hiểu, nắm rõ quy trình, thủ tục, biết quyền, yêu cầu của
mình được thực hiện như thế nào. Tuyên truyền về ứng dụng công nghệ thông tin,
qua đó khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến
nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Mở chuyên mục CCHC phát trên Đài truyền
thanh của xã, để kịp thời tuyên truyền về kết quả CCHC cũng như giải đáp, xử lý
những vướng mắc của người dân, qua đó, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận,
nâng cao sự hài lòng và tăng cường sự tham gia của người dân, tổ chức vào tiến
trình CCHC ở địa phương. Công khai các quy trình, thủ tục thực hiện công việc
tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thường xuyên khảo sát, đo lường sự hài
lòng của người dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức. Qua đó, có thể tìm
hiểu, nắm rõ thêm về tâm tư, nguyện vọng cùa người dân, đây là cơ sở để nâng
cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Cải cách hành chính nhằm đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước, đảm bảo tính công bằng, minh bạch, loại bỏ thủ tục rườm rà, chồng
chéo, gây khó khăn cho dân. Cải cách hành chính thành công hay thất bại phần
lớn phụ thuộc vào năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức. Nhận thức
đầy đủ về vai trò của cán bộ, công chức, hy vọng trong thời gian tới CCHC ở xã
Đức Hạnh sẽ có những bước tiến đáng kể, đáp ứng sự kỳ vọng và tin tưởng của
nhân dân
Lê
Huy