Mê Pu: Khó khăn trong công tác cải cách hành chính
anh tin bai

         Thực hiện cải cách hành chính, trong thời gian qua lãnh đạo UBND xã Mê Pu thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện “một cửa”, “một cửa liên thông” tăng cường trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện, lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức, kiểm tra chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ cho công dân và tổ chức thông qua bộ phận một cửa; trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân về thực hiện “một cửa” trong cải cách hành chính.

          Bên cạnh những kết quả đạt được, việc cải cách hành chính (CCHC) của địa phương thì vẫn còn nhiều khó khắn vướng mắc, như: việc người dân hiểu biết về thủ tục CCHC còn nhiều hạn chế. Do vậy cán bộ một cửa của xã còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, do người dân hầu như chưa am hiểu về Internet, còn số ít do chưa thực hiện nên cần các cán bộ hướng việc người dân lập một tài khoản ( Gmail ) để giao dịch trong dịch vụ hành chính công trực tuyến là rất khó. Từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc giải quyết các thủ tục hành chính công tại địa phương, xong để tháo gỡ những khó khăn của người dân trong việc giải quyết các thủ tục công, UBND xã bố trí số cán bộ đoàn thanh niên và các ban ngành hỗ trợ cán bộ một cửa xã trong giai đoàn đầu còn bất cập, bước đầu hướng dẫn người dân tạo ra cho mình một tài khoản Gmail cá nhân và hướng dẫn người dân sử dụng để người dân thuận tiện chủ động hơn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính qua nộp hồ sơ trực tuyến công ở mức độ 3, mức độ 4 vừa tiết kiệm được thời gian đi lại, ít tập trung tại bộ phận một cửa xã và tiền của của nhân dân.

          Song với việc hướng dẫn ban đầu cho người dân trong việc giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính công cũng ảnh hưởng nhiều tới công việc chuyên môn của cán bộ một cửa, cán bộ hỗ trợ, như tốn nhiều thời gian trong việc hướng dẫn người dân lập và sử dung gmail, cũng làm ảnh hưởng tới xử lý công việc của cán bộ chuyên môn và tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ cho người dân.

          Việc đầu tư kinh phí bảo đảm cho việc triển khai, thực hiện các nhiệm vụ CCHC nhà nước và hiện đại hóa nền hành chính chưa tương xứng với yêu cầu đề ra. Các trang thiết bị còn thiếu, như: máy Scan, bộ máy vi tính hổ trợ nhập hồ sơ cho dân chưa được trang bị đầu tư đủ.

          Với những hạn chế, khó khăn ở địa phương trong thời gian tới, ngoài sự nỗ lực, trách nhiệm của cán bộ chuyên môn trong thực hiện CCHC thì rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ cấp trên về đầu tư kinh mua săm trang thiết bị làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, công chức phụ trách công tác CCHC, cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; bố trí công chức làm đầu mối thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính… góp phần giúp địa phương thực hiện hiệu quả công tác CCHC.

Võ Thị Thảo

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang