Xã Mê Pu - GIỚI THIỆU CHUNG

Xã Mê Pu

 

I. GIỚI THIỆU CHUNG

Mê Pu là xã trung du thuộc huyện miền núi nằm về phía Đông Bắc huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận cách trung tâm huyện lỵ (thị trấn Võ Xu) 9 km theo trục lộ ĐT 766. Phía Đông giáp xã Đức Phú và xã Nghị Đức, huyện Tánh Linh. Phía Tây giáp xã Sùng Nhơn. Phía Nam giáp thị trấn Võ Xu. Phía Bắc giáp huyện Đạ Hoai, tỉnh Lâm Đồng.

Với lợi thế nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Đông Nam Bộ, có đường ĐT 766 nối trung tâm huyện lỵ đi Đồng Nai, Lâm Đồng và thành phố Hồ Chí Minh; có đường ĐH Mê Pu – Đa Kai nối với Quốc lộ 20 đến huyện Tân Phú, Định Quán của tỉnh Đồng Nai. Với vị trí này, xã Mê Pu có nhiều thuận lợi trong mối quan hệ giao lưu phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh với các vùng lân cận, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong hội nhập với nền kinh tế thị trường, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Xã Mê Pu có tổng diện tích tự nhiên: 6.520,22 ha. Trong đó, đất nông nghiệp: 4.301,64 ha, đất lâm nghiệp: 1.755,73 ha, diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản: 33,88 ha, đất chăn nuôi: 2,66 ha, đất phi nông nghiệp: 426,31 ha, (số liệu thống kê năm 2016).

Tài nguyên: trên địa bàn xã có mỏ khoáng sản volfram, ngoài ra còn có đất sét, cát, sỏi bồi nền phục vụ cho sản xuất gạch xây dựng ở địa phương.

Trên địa bàn đã quy hoạch hình thành 1 cụm công nghiệp, 2 chợ đi vào hoạt động ổn định và phát triển..

Nhân lực: Dân số có 3.427 hộ/14.338 khẩu, địa bàn xã hình thành 9 thôn, trong đó có 1 thôn là đồng bào dân tộc thiểu số K’ho với 107 hộ/473 khẩu. Lao động trong độ tuổi trên 8.000 người.

Đặc điểm kinh tế - xã hội

Kinh tế của xã chủ yếu là nông nghiệp, cơ cấu kinh tế của xã là “nông lâm nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - thương mại - dịch vụ”. Trong đó: nông lâm thủy sản, chiếm 60%; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, chiếm 23%; thương mại - dịch vụ, chiếm 17%. Năm 2014 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Mê Pu là vùng căn cứ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Mê Pu bước vào thời kỳ khôi phục sản xuất, kiến thiết xây dựng quê hương, nhân dân từ nhiều nơi đến lập nghiệp sinh sống. Đầu năm 1977, địa phương đã sớm quy hoạch khu dân cư, quy hoạch vùng sản xuất, kết cấu hạ tầng và hình thành xây dựng kinh tế tập thể. Năm 1985, Nhà nước phong tặng Hợp tác xã nông nghiệp Mê Pu I là đơn vị Anh hùng lao động và đến năm 1994 xã Mê Pu được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Là một xã anh hùng, có truyền thống cách mạng kiên cường, bất khuất, đồng bào trong xã luôn đoàn kết một lòng theo Đảng, theo cách mạng, có nhiều đóng góp vào thắng lợi chung trong công cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc. Ngày nay trong công cuộc kiến thiết, xây dựng quê hương, đã phát huy truyền thống yêu nước, chung sức, chung lòng vượt qua bao khó khăn thử thách, phát huy nội lực, xóa đói, vượt nghèo, xây dựng xã nhà ổn định và phát triển về mọi mặt. Kết cấu hạ tầng của địa phương từng bước được đầu tư và đang phát huy hiệu quả. Hệ thống chính trị được xây dựng, củng cố ngày càng trong sạch, vững mạnh. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác của đội ngũ cán bộ được nâng lên một bước. Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường. Vai trò, vị thế hiện nay là xã nông thôn mới ngày càng được khẳng định, tạo cơ hội cho sự phát triển của địa phương trong những năm tiếp theo.

Năm 2014, xã Mê Pu được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

 

    II. GIỚI THIỆU LÃNH ĐẠO

 

Họ và tên

Năm sinh

Chức vụ

Số điện thoại

Email

 

Trần Đình Trang

1977

 

Bí thư Đảng ủy

 

 

0917739759

trangtd@

duclinh.binhthuan.gov.vn

 

Lê Vũ Quang

1985

 

Phó Bí thư

Thường trực Đảng ủy

Chủ tịch  HĐND

 

 

0917831552

quanglv.mepu@

duclinh.binhthuan.gov.vn

 

Nguyễn Hữu Chí

1964

 

Phó Bí thư Đảng ủy

Chủ tịch UBND

 

0353914338

chinh.mepu@

duclinh.binhthuan.gov.vn

 

 

Nguyễn Thị Thanh Tâm

1968

 

Phó Chủ tịch HĐND

 

0943850069

tamntt.mepu@

duclinh.binhthuan.gov.vn

 

Đinh Minh Tuấn

1985

 

Phó Chủ tịch UBND

 

0978541466

tuandm.mepu@

duclinh.binhthuan.gov.vn

 

 

Huỳnh Văn Phụng

1983

 

Phó Chủ tịch UBND

0769428725

phunghv.mepu@

duclinh.binhthuan.gov.vn

 

Cổng dịch vụ Bình Thuận: https://dichvucong.binhthuan.gov.vn/expway/smartcloud/icloudgate/page/home.cpx

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang