Nam Chính: Tập huấn hướng dẫn biện pháp quản lý chuột gây hại lúa bằng phương pháp sử dụng “bẫy cây trồng” ​ ​

Ngày 28/5/2021, Ủy ban nhân dân xã Nam Chính phối hợp với Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Bình Thuận, mở lớp tập huấn hướng dẫn biện pháp quản lý chuột gây hại lúa bằng phương pháp sử dụng “Bẫy cây trồng”.

Tham dự buổi tập huấn có 18 hộ nông dân trên địa bàn xã. Tại buổi tập huấn, các hộ dân được hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật phòng trừ chuột hại. Phòng trừ chuột hại phải mang tính cộng đồng cao, phát động toàn dân diệt chuột, phòng trừ liên tục, áp dụng nhiều biện pháp tổng hợp như biện pháp sinh học, biện pháp canh tác, biện pháp sử dụng các loại bả thuốc diệt chuột và biện pháp vật lý cơ học.

          Trong đó hướng dẫn cụ thể mô hình bẫy cây trồng. Sử dụng bẫy cây trồng kết hợp với rào cản và lòng hom. Trên mỗi diện tích khoảng 15 ha, bố trí gieo cấy khoảng 1.000m2 bằng giống lúa thơm và sớm hơn lúa đại trà 20-30 ngày; xung quanh ruộng bẫy được rào kín bằng nilon, mỗi bờ khoét 1-2 lỗ dưới chân hàng rào để đặt bẫy hom, miệng hướng ra phía ngoài; thường xuyên thu nhặt chuột, rắn… trong lồng và tu sửa khi cần thiết. Chất chà diệt chuột tại một số vùng có điều kiện, chà làm bằng cành lá cây… làm nơi ẩn nấp cho chuột vào cuối mùa nước ngập; trong đó bổ sung thức ăn cho chuột sau 10-15 ngày, bao lưới chà, đỡ chà để bắt chuột, đến khi chuột giảm. Các biện pháp trên áp dụng kết hợp với việc thu mua đuôi chuột; tuyệt đối không sử dụng điện để diệt chuột.

                                                         

                                                          Minh Hoàng

 

 

 

 

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang