Sùng Nhơn với công tác đào tạo nghề nông thôn

Sùng Nhơn với công tác đào tạo nghề nông thôn

Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm sâu sắc đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và đổi mới cơ cấu lao động sao cho phù hợp với từng thời gian, từng vùng miền để phát triển kinh tế - xã hội, tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho người dân. Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn”, Đảng ủy, HĐND và UBND xã Sùng Nhơn đã ban hành nghị quyết, kế hoạch đối với công tác công tác giải quyết việc làm, đổi mới cơ cấu lao động và đào tạo nghề hàng năm cho địa phương.

          Năm 2007, toàn xã có 2.506 lao động có việc làm/3.217 người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ 77%. Đến năm 2019, là 4.271 lao động/4.657 người trong độ tuổi lao động, chiếm tỷ lệ 91,71% và đảm bảo đạt chỉ tiêu trong tiêu chí số 12 về xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2019 toàn xã có 2.158 lao động đã qua đào tạo nghề, trong đó 332 là đại học, cao đẳng 440, trung cấp 456, chứng chỉ nghề và sơ cấp nghề là 343, lao động tự học nghề hoặc đã được doanh nghiệp đào tạo nghề để phục vụ công tác chuyên môn cho các doanh nghiệp là 587 người, số lao động qua đào tạo nghề của địa phương chiếm tỷ lệ 43,54% và đạt tiêu chí số 15 xây dựng nông thôn mới. Tính đến năm 2019, đã mở 27 lớp sơ cấp nghề dưới 3 tháng do UBND xã phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện, đào tạo nghề cho 2.160 lao động tại địa phương. Hàng năm, tổ chức khoảng 15 lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp do ngành chức năng và các doanh nghiệp truyền đạt kiến thức. Đây cũng là dịp để bà con nông dân trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, trung bình có khoảng 600 lao động được tập huấn kiến thức hàng năm.

          Cơ cấu lao động trong những năm gần đây cũng có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều ngành, nhiều nghề và hình thức lao động được hình thành để phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi làm cho thu nhập người dân ổn định hơn đã thu hút không ít lao động nhàn rỗi tham gia canh tác. Từ đó, công tác giải quyết việc làm được nâng cao. Điển hình là công việc bóc tách hạt sen, với thu nhập từ 2.500.000 đồng đến 3.500.000 đồng/tháng, là nguồn thu nhập đáng kể của 1 lao động nhàn rỗi đối với 1 hộ gia đình. Với 7 cơ sở phân phối hạt sen trên toàn xã cũng giải quyết được 400 lao động có việc làm. Ngoài ra các cơ sở may gia công tại nhà, bóc tách hạt điều, các công trình xây dựng ngày một phát triển, các công ty được xây dựng trong và ngoài địa phương ngày càng nhiều hơn, diện tích cây cao su được nhân rộng là những nhân tố quan trọng thu hút người lao động tham gia thuận lợi hơn. Hiện nay, cơ cấu lao động của địa phương: 60% lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, 30% lao động là nhân viên, công nhân, viên chức, 10% là buôn bán, dịch vụ.     

         Nhìn chung, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và cơ cấu lao động tại Sùng Nhơn trong 10 năm qua đã có những chuyển biến tích cực, lao động nhàn rỗi ngày một giảm, việc ứng dụng khoa học công nghệ, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn từng bước phát triển, nhận thức về học tập, kiến thức ngành nghề của người dân đã chuyển biến rõ rệt. Đây là thành quả đáng mừng trong công tác giải quyết việc làm, đổi mới cơ cấu lao động và đào tạo nghề trong thời gian qua ở Sùng Nhơn.

Nguyễn Hữu Kỳ

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang