Cựu chiến binh làm giàu từ mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng

Cựu chiến binh làm giàu từ mô hình kinh tế vườn - ao - chuồng

Cựu chiến binh Bùi Tú Tài ở thôn 1, xã Tân Hà, huyện Đức Linh sinh năm 1962, xuất thân từ một gia đình nông dân quê ở Thái Bình, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời, nghèo vẫn hoàn nghèo. Anh Tài là con thứ tư trong gia đình có bảy anh chị em. Năm 1980, mới 18 tuổi anh gia nhập Quân đội nhân dân Việt Nam tại đơn vị 380 binh chủng pháo binh. Năm 1984, anh xuất ngũ về gia đình. Bốn năm  sau,  anh quyết định xa gia đình, xa quê hương, vào vùng đất mới thôn 1, xã Tân Hà lập nghiệp. Sống một mình trên quê hương mới, bao vất vả, lo toan và rồi cái duyên đã đến, cuối năm 1989 anh xây dựng gia đình và sau đó sinh được 2 con trai.

 

 Những năm đầu khởi nghiệp, do thiếu vốn và không nắm được nhu cầu của thị trường cũng như kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt nên kinh tế gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy lợi thế đồng đất rộng, phù hợp với phát triển kinh tế vườn - ao - chuồng (VAC). Năm 2000 anh Tài mạnh dạn vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và huy động hết các nguồn vốn tự có của gia đình, để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi heo, nuôi bò, nuôi gà, nuôi cá và trồng 6ha cây cao su. Nghĩ là làm, anh Tài bắt tay ngay vào việc quy hoạch lại diện tích vườn, ao, chuồng. Anh đã dành gần 1,5 m2 ao tập trung vào nuôi cá trắm, cá chép, rô phi đơn tính. Đồng thời xây 1 dãy chuồng nuôi bò lai sin, nuôi gà thả vườn. Chuồng trại chăn nuôi của gia đình anh được xây dựng kiên cố, có hệ thống nước sạch nên việc vệ sinh chuồng trại hàng ngày khá thuận tiện. Anh đặc biệt quan tâm đến công tác thú y và chế độ dinh dưỡng chăn nuôi, nên những năm qua gia súc gia cầm của gia đình anh không hề bị dịch bệnh. Để duy trì hệ thống trang trại hiệu quả, gia đình anh Tài đã phải thuê 2-3 người làm việc theo mùa vụ, với mức thù lao 250.000đ/ngày công. Bằng sự quyết tâm, năng động, linh hoạt trong sản xuất, anh Tài đã vươn lên làm giàu từ mô hình VAC. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ, đến nay anh đã sở hữu một trang trại lớn cho lãi gần 400 triệu đồng mỗi năm. Riêng năm 2018, sau khi trừ chi phí gia đình anh đã thu lãi 600 triệu đồng từ việc bán bò, heo, cá thương phẩm. Đến nay,  gia đình anh đã thu hồi được vốn đầu tư xây dựng trang trại, thanh toán trả đủ gốc và đủ lãi cho ngân hàng.  Ngoài ra, anh còn mua mua 1,5 ha đất trồng  điều, tiêu và mua sắm được nhiều trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu cuộc sống gia đình, đầu tư 2 con ăn học.  Con trai thứ hai của anh hiện đang học tại Học viện Cảnh sát nhân dân ở Hà nội. Gia đình anh dự tính,  năm 2020 xây nhà mới  khoảng 1 tỷ đồng. Anh chia sẻ, được như ngày hôm nay cũng nhờ các cấp Hội Cựu chiến binh và ngân hàng cho vay vốn để mở rộng chăn nuôi. Sự quyết tâm cao của bản thân cùng với sự giúp sức đắc lực của vợ, con, là động lực cho anh dám nghĩ, dám làm, say mê nghiên cứu học hỏi để nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Nhờ vậy, tránh được những rủi ro không đáng có.

Với bản lĩnh của người lính “Cụ Hồ” anh Tài đã quyết định đầu tư đúng hướng. Mô hình kinh tế VAC mang lại thu nhập cao cho gia đình anh Tài, phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương.

Hiệu quả của mô hình kinh tế VAC của hội viên cựu chiến binh Bùi Tú Tài đáng được nhân rộng để hội viên cựu chiến binh học tập kinh nghiệm làm theo nhằm phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống và vươn lên làm giàu chính đáng.

                                                    Quản Văn Đô 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang