Đức Tín: Hoàn thành nhiệm vụ năm 2019

Đức Tín: Hoàn thành nhiệm vụ năm 2019

Xác định năm 2019 có ý nghĩa rất quan trọng là năm quyết định hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2015 - 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VII. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã tổ chức triển khai Quyết định giao chỉ tiêu cho các ngành, các thôn và ban hành Kế hoạch để thực hiện hoàn thành Nghị quyết của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND) về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh năm 2019.

Tuy nhiên, trong điều kiện còn khó khăn nhất là về lĩnh vực nông nghiệp còn phụ thuộc vào thời tiết, giá cả không ổn định. Song, nhờ sự chỉ đạo tập trung quyết liệt của Đảng, HĐND và cùng với sự phấn đấu của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đóng góp của tầng lớp nhân dân, nên tình hình kinh tế của xã nhà có nhiều chuyển biến tích cực, khá toàn diện, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội do HĐND giao ngay từ đầu năm đều đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, nổi bật là công tác thu ngân sách được 1.302 triệu đồng đạt 107% so với kế hoạch (KH), thu nhập bình quân đầu người 38 triệu đồng đạt 109% KH, giảm tỷ lệ hộ nghèo được 13 hộ đạt 100% chỉ tiêu huyện giao, công tác xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được 33,33 ha, đạt 111% so KH; công tác cải cách hành chính được quan tâm thường xuyên, các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, xã hội, tài nguyên, môi trường tiếp tục được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, tổng sản lượng lương thực 5.730 tấn đạt 102% so với KH, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng được chú trọng; thông qua các chương trình, chính sách của trung ương, tỉnh và UBND huyện hỗ trợ, địa phương đã hình thành các mô hình, như: mô hình trồng cây bưởi da xanh, mô hình tồng cây củ đậu (do phụ nữ phát động), mô hình trồng khổ qua lấy hạt, mô hình chăn nuôi dê, mô hình trồng nấm rơm… Vận động nhân dân thường xuyên khơi thông dòng chảy với chiều dài 1.300m và làm mới một phay điều tiết nước với tổng kinh phí 12 triệu đồng. Công tác giữ chuẩn và nâng chuẩn xây dựng nông thôn mới và xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu được tập trung chỉ đạo đạt kế hoạch đề ra. Đến nay, vẫn giữ chuẩn và duy trì 19/19 tiêu chí, chất lượng các tiêu chí từng bước được nâng cao hơn. Ngoài ra, tiếp tục vận động nhân dân thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy, đã thực hiện được 1 tuyến đường tổ 1 , thôn 10 với chiều dài 504m, tổng kinh phí 738.244.118 đồng (nhân dân đóng góp 258.780.000 đồng). Triển khai cho một thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển khá, các ngành sản xuất chủ lực của xã đều tăng trưởng so với cùng kỳ, như: sản xuất gạch ngói được 18.000 ngàn viên đạt 113% so với KH, bằng 112% so với cùng kỳ.

Hoạt động giáo dục và đào tạo có sự chuyển biến tích cực; Công tác huy động trẻ em đến trường đạt chỉ tiêu trên giao, không có học sinh bỏ học ở cấp tiểu học. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm, trong năm 2019 được cấp trên công nhận thêm một trường đạt chuẩn quốc gia (Trường Mẫu giáo Hoa Hồng) đến nay địa phương có 3/4 trường đạt chuẩn; Giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học ở mức độ 3, phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2, xóa mù chữ mức độ 3; thực hiện tốt việc sáp nhập 2 Trường tiểu học Bùi Thị Xuân và Trường Lê Văn Hưu đã đi vào hoạt động ổn định từ đầu năm học 2019 - 2020. Thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và trẻ dưới 6 tuổi. Tổ chức thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết; công tác kế hoạch hóa gia đình được chú trọng hơn, giảm tỷ lệ giảm sinh xuống còn 0,02%; công tác quản lý nhà nước về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được tăng cường. Công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của địa phương và các ngày lễ lớn trọng đại trong năm của đất nước được chú trọng. Thực hiện tốt các chính sách đối với người có công; công tác bảo trợ xã hội được quan tâm, tổ chức thăm hỏi tặng quà người cao tuổi, hộ nghèo, cận nghèo, trẻ mồ côi và đồng bào dân tộc thiểu số trong dịp lễ, tết... tổng số tiền 417.815.000 đồng. Nổi bật nhất là trong năm đã vận động được các mạnh thường quân hỗ trợ mổ tim cho 1 người hộ nghèo và xây mới 3 căn nhà tình thương cho bà con dân tộc thiểu số với tồng kinh phí 369.100.000 đồng. Bên cạnh đó, tổ chức trao học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học được 46 suất với số tiền 23 triệu đồng.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được nhân dân tích cực hưởng ứng. Với cuộc vận động xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa” được lan tỏa rộng khắp khu dân cư thúc đẩy mạnh mẽ các hộ gia đình đăng ký tham gia xây dựng và giữ vững danh hiệu. Trong năm hộ gia đình văn hóa đạt tỷ lệ 93%, phấn đấu giữ vững 5/6 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Công tác quốc phòng, an ninh được chú trọng, công tác tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu; công tác huấn luyện đạt kế hoạch đề ra. Tổ chức diễn tập phòng thủ chiến đấu trị an được cấp trên đánh giá tốt. Về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững ổn định. Phạm pháp hình sự giảm so với năm trước, tai nạn giao thông không xảy ra. Hoàn thành việc xây dựng mô hình camera an ninh với 15 mắt, tổng giá trị trên 100 triệu đồng từ nguồn vốn vận động nhân dân.

Công tác vận động quần chúng và xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường. Hoạt động của Mặt trận, đoàn thể tiếp tục được đổi mới cả về nội dung và phương thức lãnh đạo. Công tác phát triển đảng viên được chú trọng, trong năm phát triển được 7 đảng viên mới, đạt 100% so KH.

 Với tinh thần phấn đấu, đoàn kết một lòng của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn và nhân dân, xã Đức Tín đã hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội - quốc phòng - an ninh năm 2019.

Trương Văn Hương

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang