Trong thời gian qua lãnh đạo UBND xã
Đức Tín, huyện Đức Linh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai
thực hiện cơ chế “một cửa”, tăng cường trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu
cơ quan hành chính trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện, lựa chọn, bố trí
cán bộ, công chức, kiểm tra chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ cho công dân
và tổ chức thông qua bộ phận một cửa; trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt
động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ; tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cán bộ, công chức và người dân về cơ chế
một cửa.
Bên cạnh những kết quả đạt được, việc
cải cách hành chính (CCHC) của địa phương thì vẫn còn nhiều khó khắn vướng
mắc, như: việc người dân hiểu biết về thủ tục cải cách hành chính còn nhiều hạn
chế. Do vậy cán bộ một cửa của xã còn gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận
hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, do người dân hầu như chưa am hiểu về
Internet việc họ thành lập ra một tài khoản ( Gmail ) để giao dịch trong dịch
vụ hành chính công trực tuyến là rất khó. Từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến việc
giải quyết các thủ tục hành chính công tại địa phương, xong để tháo gỡ những
khó khăn của người dân trong việc giải quyết các thủ tục công, cán bộ một cửa
xã đã hướng dẫn người dân tạo ra cho mình một Gmail cá nhân và hướng dẫn người
dân sử dụng để người dân thuận tiện hơn trong việc giải quyết các thủ tục hành
chính qua nộp hồ sơ trực tuyến công ở mức độ 3, mức độ 4 vừa tiết kiệm được
thời gian đi lại và tiền của của nhân dân.
Song với việc hướng dẫn người dân
trong việc giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính công cũng ảnh hưởng nhiều tới
công việc chuyên môn của cán bộ một cửa như tốn nhiều thời gian trong việc
hướng dẫn người dân lập và sử dung gmail, làm ảnh hưởng tới xử lý công việc của
cán bộ chuyên môn và tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ cho người dân.
Việc đầu tư kinh phí bảo đảm cho việc
triển khai, thực hiện các nhiệm vụ CCHC nhà nước và hiện đại hóa nền hành chính
chưa tương xứng với yêu cầu đề ra. Các trang thiết bị còn thiếu như máy Scan hồ
sơ cho dân chưa được trang bị đầu tư.
Với những hạn chế, khó khăn ở địa
phương trong thời gian tới, ngoài sự nỗ lực, trách nhiệm của cán bộ chuyên môm
trong thực hiện CCHC thì rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời từ cấp trên về
đầu tư kinh mua săm trang thiết bị làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong
cơ quan; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp
vụ đối với cán bộ, công chức phụ trách công tác CCHC, cán bộ làm việc tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả; bố trí công chức làm đầu mối thực hiện kiểm soát
thủ tục hành chính… góp phần giúp địa phương thực hiện hiệu quả công tác CCHC.
Lê Quang Hiếu