Đức Tín: Với mô hình Trồng dâu nuôi tằm

 

 

Sau khi cây tiêu bị dịch bệnh chết trên quy mô diện rộng trên địa bàn xã Đức Tín, đàn heo cũng bị giảm do dịch tả lợn Châu Phi, nông dân xã Đức Tín đã mạnh dạn đầu tư vào những cây trồng con nuôi khác, trong đó có mô hình trồng dâu nuôi tằm của nông dân trên địa bàn xã.

Điển hình là anh Phạm Văn Quyết nông dân thôn 10 xã Đức Tín, người tiên phong đi trong thay đổi cây trồng con nuôi. Anh đã bỏ ra nhiều công sức đi các nơi để tìm tòi học hỏi cách trồng dâu nuôi tằm, khi trở về địa phương anh đã mạnh dạn đầu tư thực hiện các kiến thức anh đã học hỏi được từ những chuyến đi, sau hơn một năm gia đình anh đã đi vào sản xuất ổn định, với quy mô trồng 1ha cây dâu tằm (giống mới) với 150 m2 nhà nuôi tằm mái che, nền tráng xi măng.

Với diện tích trên anh đã nuôi 4 hộp tằm con, thời gian nuôi 20 ngày trong kỹ thuật nuôi nhà trệt, nền tráng xi măng đã cho thu hoạch ổn định với bình quân mỗi hộp tằm cho thu hoạch từ 45- 50kg kén thành phẩm, giá bán như hiện nay là 160.000đ-170.000đ/kg kén thành phẩm.

Trừ chi phí anh thấy mô hình trồng dâu nuôi tằm có khả quan, thu nhập ổn định, nên các hộ đã đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm từ anh. Anh đã nhiệt tình tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm với mọi người, với sự nhiệt tình cầm tay chỉ việc anh đã hỗ trợ cho các hộ nông dân hom giống cây dâu, tư vấn kỹ thuật nuôi tằm tại nhà. Anh đã liên kết các nhà sản xuất cung cấp giống tằm uy tín chất lượng và bao tiêu sản phẩm kén thành phẩm.

Mô hình trồng dâu nuôi tằm mới của anh bước đầu phát triển và đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình anh và những người nông dân, góp phần thực hiện thắng lợi phát triển kinh tế của địa phương.

Nguyễn Đăng Thành

                                                                               

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang