Trà Tân: Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Trà Tân: Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số

 

 

Xã Trà Tân có 4 thôn trong đó có 1 thôn thuần đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) với 355 hộ/1359 khẩu. Đời sống vật chất tinh thần của đồng bào gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 khoảng 40%. Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 hết sức trăn trở, đã tìm nhiều giải pháp tập trung phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS.

Trong công tác lãnh đạo, Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết tiếp tục thực hiện Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy về phát triển dân sinh kinh tế vùng đồng bào DTTS và tập trung thực hiện với nhiều giải pháp phù hợp.

 Đảng ủy xã tích cực lãnh đạo đồng bào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đặc biệt là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tăng mạnh tỷ trọng sản phẩm hàng hoá phù hợp với yêu cầu của thị trường.c định cây trồng phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của vùng đất thôn 4, định hướng cho bà con gieo trồng những loại cây có giá trị hàng hoá cao như cây cao su, cây hồ tiêu và một số loại cây ăn trái.. xây dựng các mô hình sản xuất “ Rau an toàn”, phát triển các loại củ quả phù hợp với nhu cầu thị trường.y dựng mô hình “Một vụ lúa, một vụ cá”, mô hình “Nuôi cá thác lác”, xây dựng với quy mô vừa và nhỏ phù hợp với khả năng kinh tế hộ để  các hộ nghèo chỉ cần có sự trợ giúp từ chính quyền địa phương hoặc tổ chức xã hội nào đó sẽ có khả năng vươn lên thoát nghèo. Đẩy mạnh việc sin hoá đàn bò, phát triển mạnh đàn lợn siêu nạc, khôi phục đàn gia cầm, khuyến khích phát triển chăn nuôi bò, dê, gà thả vườn,…Tăng cường mở các lớp tập huấn, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật cho đồng bào đưa giống mới, giống có năng suất chất lượng cao, cùng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng hộ hoặc một nhóm hộ trong thôn, đồng thời nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao,… Hỗ trợ giống cây, con, vật tư phục vụ sản xuất cho các hộ gặp khó khăn, hộ nghèo, đặc biệt hỗ trợ cho đồng bào phát triển vay vốn sản xuất. Tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Bổ sung, hoàn thiện quy hoạch chi tiết có tính khả thi cao tạo sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài địa phương. Đồng thời tập trung phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn như: giao thông, thuỷ lợi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục sâu rộng tới bà con nhân dân, đặc biệt các hộ nghèo giúp họ nâng cao nhận thức về tự lực, tự cường nâng cao ý thức cố gắng nỗ lực không trông chờ ỷ lại vào xã hội bằng cách vượt qua khó khăn vươn lên thoát nghèo. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền cổ động cho phong trào đổi mới tư duy, đổi mới phương thức làm ăn và hướng dẫn cách thoát nghèo, làm giàu chính đáng, chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới.

Nhờ đó, 5 năm qua kinh tế của đồng bào DTTS thôn 4 xã Trà Tân đã có nhiều chuyển biến tích cực, điện đường, trường trạm được quan tâm đầu tư, nhất là các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được đầu tư nhựa hóa và bê tông hóa khoảng 90%. Đồng bào được hỗ trợ vay vốn hơn 6,6 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Các chính sách đối với người có công, chính sách an sinh xã hội luôn thực hiện tốt, hỗ trợ xây dựng 8 căn nhà tình thương, 2 căn nhà tình nghĩa, 100% người dân được cấp thẻ BHYT. Đặc biệt năm 2018 hoàn thành xây dựng Nhà máy nước cung cấp nước sạch sinh hoạt cho 100% số hộ trong thôn. Chi bộ thôn luôn được Đảng ủy, các ban, ngành, đoàn thể của xã giúp đỡ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị.

Đến thôn 4 xã Trà Tân hôm nay, ai cũng nhận thấy bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, các tuyến đường đều có hệ thống ánh sáng an ninh. Đời sống của nhân dân từng bước được ổn định (17 hộ giàu, 42 hộ khá; 274 hộ trung bình; 12 hộ cận nghèo, chỉ còn 10 hộ nghèo/355 hộ, chiếm tỷ lệ 2,8%). Các hủ tục, tập quán không phù hợp đã được xóa bỏ. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Tình làng nghĩa xóm ngày càng được gắn bó mật thiết. Đồng bào tích cực đóng góp công sức, hiến đất để mở rộng các tuyến đường. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phát triển mạnh mẽ, biểu diễn cồng chiêng trong các lễ hội nhằm tô đậm thêm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Châu Ro.  

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực ổn định cuộc sống, chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước, đồng bào DTTS thôn 4 cùng với nhân dân địa phương chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới, góp phần đưa xã Trà Tân về đích nông thôn mới năm 2018.

 

Phạm Duy Hưng

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang