Vũ Hòa: Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở - Gắn với xây dựng nông thôn mới ​

 

          Vũ Hòa đã được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2016. Năm 2020, Vũ Hòa đăng ký cây dựng NTM nâng cao và được huyện chọn là một trong hai xã của huyện xây dựng NTM nâng cao.

xây dựng NTM nâng cao chủ yếu là phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng, đổi mới, phát triển sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp,… nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đổi mới bộ mặt nông dân, phát triển sản xuất nông nghiệp. Chủ trương nhân dân làm chủ, nhà nước hỗ trợ nhưng chỉ mang tính kích cầu. Để chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước được đến với người dân, đồng thời huy động được mọi nguồn lực trong nhân dân nhằm xây dựng, hoàn thiện các chỉ tiêu của xã NTM nâng cao hướng tới xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở để xây dựng NTM đóng vai trò hết sức quan trọng.

Việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở xã đã phát huy vai trò tiền năng sáng tạo của nhân dân, động viên các tầng lớp nhân dân trong xã tích cực tham gia cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, dân chủ trong sinh hoạt Đảng, trong quản lý, điều hành của chính quyền trong sinh hoạt cộng đồng dân cư.

          Bước vào thực hiện xây dựng NTM nâng cao năm 2020, Vũ Hòa chưa đạt tiêu chí nào trong 15 tiêu chí nâng cao. Trong 19 tiêu chí NTM, Vũ Hòa rớt 4 tiêu chí (còn 15/19 tiêu chí). Trước tình hình trên, Vũ Hòa đã tập trung chỉ đạo, quán triệt, phân công triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên và của xã về xây dựng NTM nâng cao. Bằng việc tổ chức nhiều hội nghị từ xã đến thôn; tổ chức sinh hoạt chi bộ, đoàn thể kết hợp với thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy,chính quyền, của hệ thống chính trị, chi bộ, đảng viên và nhân dân. Thông qua đó, nhận thức của chi bộ, đảng viên và nhân dân có sự chuyển biến tích cực. Nhân dân từng bước nâng cao nhận thức và hiểu rõ xây dựng NTM đặc biệt là xây dựng NTM nâng cao chính là làm thay đổi diện mạo của xã, quê hương mình, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, của doanh nghiệp, thì nhân dân đóng vai trờ chủ thể quan trọng trong việc triển khai thực hiện. Với sự tham gia tích cực của người dân, xây dựng NTM nâng cao đã trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp ở địa phương. Kết quả đến nay Vũ Hòa đã đạt 19/19 tiêu chí NTM, 15/15 tiêu chí NTM nâng cao.

Đã thể chế hóa và thực hiện tốt phương châm “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Ngay từ việc điều chỉnh đề án quy hoạch nông thôn, quy hoạch sử dụng đất đai, xây dựng kết cấu hạ tầng, kế hoạch sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa, vệ sinh môi trường, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, các chính sách an sinh - xã hội, huy động đóng góp,…đều được công khai để nhân dân biết, được bàn, được quyết định, được giám sát. Xã đã chỉ đạo các thôn bổ sung vào hương ước, quy ước nội dung về xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu để thuận lợi trong quá trình bàn bạc, quyết định. Nhiều nội dung phải lấy ý kiến nhân dân nhiều lần, trao đổi kỹ để nhân dân hiểu, nhân dân được giám sát thông qua Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng. Đặc biệt chú ý đến “ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân để tiến hành làm hồ sơ đề nghị công nhận tiêu chí”.

          Công tác giám sát và phản biện xã hội, việc tổ chức đối thoại người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân theo quy định số 217 được tổ chức ở 2 thôn, tạo không khí dân chủ. Qua đó đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, giải quyết kiến nghị, đề xuất chính đáng của nhân dân, tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân. Vì vậy trong năm qua, không có điểm nóng, an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

          Với những việc làm như trên, Vũ Hòa đã huy động được nguồn lực đầu tư xây dựng NTM với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng, trong đó nguồn huy động từ sự đóng góp của nhân dân trên 2 tỷ đồng. Do làm tốt việc công khai, minh bạch, dân chủ bàn bạc, tôn trọng, cầu thị, cho nên quá trình xây dựng NTM của Vũ Hòa không phát sinh những khiếu kiện, những bức xúc của người dân trong đóng góp xây dựng NTM. Tình làng nghĩa xóm, mối đoàn kết lương giáo được nâng lên. Từ thực tiễn có thể khẳng định, việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở là một trong những yêu cầu không thể thiếu trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM.

                                                                                          Trần Đình Thi

 

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang