Vũ Hòa: Trồng khoai lang Nhật trên đất sản xuất lúa kém hiệu quả ​

 

             Khoai lang Nhật là loại cây trồng mới, được triển khai năm đầu tiên ở xã Vũ Hòa, với ưu điểm năng suất cao, dễ trồng, dễ chăm sóc và được thị trường ưa chuộng, thời gian từ lúc trồng đến khi thu hoạch chỉ từ 3,5 - 4 tháng.  

Gia đình anh Nguyễn Đình Thương, sinh năm 1979, nông dân thôn 5, xã Vũ Hòa. Sau khi đi tham quan học tập kinh nghiệm tại Đắc Lắc, anh đã mạnh dạn cùng một số hộ dân khác thuê đất của nông dân ở những khu vực sản xuất lúa kém hiệu quả, với giá thuê là 2 triệu đồng/1 sào, để trồng thử nghiệm hơn 30 hecta.

Vì giống khoai lang Nhật giá cao, nên từ đầu năm anh đã trồng hơn 5 hecta để lấy giống, giúp tiết kiệm chi phí trên 400 triệu đồng. Ngoài ra, anh và một số gia đình còn đầu tư mua máy cày, máy đánh luống, máy đánh đất để phục vụ cho các hộ tham gia sản xuất.

Để phối hợp thực hiện việc thử nghiệm trồng khoai lang Nhật, Hội Nông dân xã Vũ Hòa đã vận động một số hộ hội viên có diện tích đất sản xuất lúa kém hiệu quả, cho thuê đất hoặc cùng tham gia trồng thử nghiệm khoai lang Nhật. Đồng thời, đề nghị Hội Nông dân huyện hỗ trợ cho các hộ vay vốn sản xuất từ nguồn Quỹ hỗ trợ Nông dân huyện. 

Do là loại cây trồng mới, nên các hộ trồng khoai lang Nhật ở đây tuân thủ nghiêm các bước hướng dẫn theo quy trình kỹ thuật từ  khâu chọn đất, lên luống, tỷ lệ phân, kỹ thuật trồng, chăm sóc trong từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển, phương pháp bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu hại và thu hoạch. Đặc biệt, đầu ra của sản phẩm được cam kết thu mua với giá thị trường theo từng thời điểm.

Trao đổi với chúng tôi, anh Thương cho biết với chất đất cát pha rất phù hợp của với sự tăng trưởng của giống khoai lang Nhật, ước tính sẽ đạt 1,5- 2 tấn củ/sào, với giá bình quân khoảng 8.000đ/1 ký mang lại thu nhập cho nông dân khoảng 10 -15 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, nông dân thu lãi khoảng 5-7 triệu đồng/sào.

Bước đầu triển khai mô hình còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ mô hình trồng khoai lang Nhật đã và đang mở ra nhiều hy vọng cho bà con nông dân xã Vũ Hòa trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp thích hợp với điều kiện khí hậu, thời tiết, thay đổi tập quán sản xuất từ thâm canh trồng cây lúa sang trồng xen canh 2 vụ lúa, 1 vụ khoai  nhằm đảm bảo chỉ tiêu lương thực….

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vũ Hòa đang nỗ lực xây dựng, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao. Trong đó tiêu chí thu nhập là một trong những tiêu chí khó thực hiện. Với mô hình trên hứa hẹn sẽ mang lại cho nông dân xã Vũ Hòa bước tiến mới, góp phần giúp nông dân xã Vũ Hòa cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế nhanh chóng đưa xã Vũ Hòa về đích nông thôn mới nâng cao năm 2021.

                                                                             Đào Thị Nam

                                                                                       

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang