Công tác giám sát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo

 

Công tác giám sát việc thực hiện

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI

và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo

 

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kịp thời xây dựng, ban hành Chương trình công tác kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm  Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy và cấp ủy, tổ chức đảng cơ sở trực thuộc đã cụ thể hóa thành các kế hoạch kiểm tra, giám sát theo chuyên đề để thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền quy định.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy đảng các cấp đã thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo    đối với tổ chức đảng và đảng viên đạt được một số kết quả nhất định.

 100% cấp ủy các cấp tập trung giám sát việc triển khai thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm trong năm của cấp ủy, các chi, đảng bộ trực thuộc và các cơ quan, đơn vị; việc tổ chức học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và ngành cấp trên, về vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị số 27, Chỉ thị số 30, Chỉ thị số 40-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) và đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Trong nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp đã tiến hành giám sát 307 tổ chức đảng và 224 đảng viên. Ban Thường vụ Huyện ủy giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU về đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn; việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM); việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện những nội dung được Ban Thường vụ Huyện ủy giới thiệu kiểm điểm sâu năm 2015; giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (khóa XI) về nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện đến năm 2020; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động số 28-NQ/TU, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XII) thực hiện Kết luận số 95-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới và Chương trình hành động số 38 NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XII) về thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới”; việc thực hiện Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới giai đoạn 2017 - 2021 và những năm tiếp theo; việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, việc thực hiện đối thoại trực tiếp với công dân, doanh nghiệp và người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ; việc thực hiện Kế hoạch số 07-KH/HU, ngày 27/10/2015 của Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện Chương trình hành động số 38-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; việc triển khai thực hiện Chương trình hành động số 40-CTr/TU, ngày của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIII) thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới” và Kế hoạch số 102-KH/HU của Huyện ủy về thực hiện Chương trình hành động số 40-CTr/TU, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Cấp ủy cơ sở tập trung giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới; việc thực hiện Chỉ thị 27-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; việc thực hiện các nội dung sau kiểm tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và một số nội dung khác.

Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy giám sát đối với 92 tổ chức đảng và 62 đảng viên; các Ban tham mưu Huyện ủy giám sát 107 tổ chức đảng; cấp ủy cơ sở giám sát 108 tổ chức đảng và 162 đảng viên. So với nhiệm kỳ 2010 - 2015, Ban Thường vụ Huyện ủy giám sát tăng 57 tổ chức đảng và 47 đảng viên. Qua giám sát, chưa phát hiện tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm phải chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã xem xét giải quyết 3 đơn khiếu nại về nội dung vi phạm, hình thức kỷ luật và quy trình, thủ tục của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy. Kết quả, 2 đơn Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất với Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy xử lý kỷ luật là đúng với tính chất và mức độ vi phạm, tuy nhiên xét thấy 2 đảng viên đã thành khẩn nhận hết sai phạm và khuyết điểm của mình; sự quyết tâm ra sức rèn luyện, tu dưỡng về phẩm chất và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong thời gian tới vì là đảng viên còn trẻ nên đã giảm hình thức kỷ luật từ khai trừ xuống cảnh cáo 2 trường hợp; 1 đơn xét thấy đảng viên vi phạm còn quanh co, không tự giác nhận khuyết điểm, sai phạm nên thay đổi hình thức thức kỷ luật từ khiển trách lên cảnh cáo. So với nhiệm kỳ 2010 - 2015, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng tăng 3 đơn.

          Ban Thường vụ Huyện ủy đã giải quyết 1 đơn tố cáo 1 đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Qua giải quyết đơn, đã kết luận nội dung tố cáo là đúng và đã thi hành kỷ luật đảng viên với hình thức cách chức và đề nghị Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 1 tổ chức đảng và 2 đảng viên có liên quan. Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 1 đảng viên với hình thức khiển trách và đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật 1 tổ chức với hình thức khiển trách.

Những kết quả đạt được vừa là cơ sở, động lực, nguồn động viên để cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiếp tục chủ động phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát trong thời gian tới. Tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân huyện nhà, cùng với truyền thống hơn 45 năm xây dựng, phát triển của quê hương Đức Linh, công tác giám sát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025  và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo sẽ góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.                                                                                                                           

                                                                                   Nguyễn Sỹ

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang