Đông Hà: “Cửa hàng 0 đồng” giúp đỡ người nghèo, khó khăn
anh tin bai
 
            Từ khi “Cửa hàng 0 đồng” được thành lập vào ngày 19/5/2020 và đi vào hoạt động cho đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Hà đã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm thường xuyên hỗ trợ để duy trì các nguồn lương thực, thực phẩm và các dụng cụ sinh hoạt gia đình như gạo, trứng, tủ, bàn ghế…. để hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

 Mỗi tháng cửa hàng đã hỗ trợ cho hộ nghèo tuy không nhiều nhưng cũng giúp họ một phần trong những lúc khó khăn tạo nguồn động viên cho gia đình. Ngoài ra, Hội còn vận động mạnh thường quân trao tặng quà cho phụ nữ nghèo, khó khăn đột suất do tai nạn, bệnh tật trên địa bàn xã.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, cửa hàng đã trao tặng 1.800 kg gạo; 3.600 quả trứng gà, 300 kg bí ngô; 200 kg đu đủ, 1200kg rau xanh, tặng 249 bộ quần áo, 105 đôi giày, dép; 500 cuốn vở. Ngoài ra cửa hàng còn vận động các mạnh thường quân tặng 40 phần quà gồm gạo, mì tôm, đường, dầu ăn, nước mắm… cho phụ nữ nghèo, khó khăn trên địa bàn với tổng số tiền 10 triệu đồng, 85 phần quà cho học sinh trị giá 19 triệu đồng, hỗ trợ kịp thời cho 7 gia đình hội viên khó khăn đột xuất do bị tai nạn, có người thân qua đời và bị bệnh nan y, tặng 2 chiếc tủ lạnh đã sử dụng; 1 chiếc máy giặt và 01 tủ tường cho hội viên khó khăn.

Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN xã, Cửa hàng nhận giúp đỡ 4 em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn hiếu học tặng 4 phần quà trị giá 2 triệu đồng và hàng tháng hỗ trợ 1 phần trứng, gạo trị giá 100.000 đồng.

Nhằm thay đổi phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động; định kỳ hàng tháng, các thành viên của “Cửa hàng 0 đồng” tổ chức sinh hoạt, thu gom, dọn dẹp cửa hàng, thu gom rác thải xung quanh khuôn viên cửa hàng, kết quả tổ chức 3 đợt thu gom rác thải. Ngoài ra, cửa hàng đã tổ chức các chương trình hưởng ứng bảo vệ môi trường như  “Chương trình phòng chống rác thải nhựa” vận động nhân dân  tham gia thu gom, phân loại rác thải nhựa để mang đến cửa hàng đổi lấy gạo, thực phẩm.

Việc làm đầy ý nghĩa này góp phần tuyên truyền nhân dân cùng chung tay bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao tại địa phương.

Không chỉ là nơi trao tặng quà, hỗ trợ cho người nghèo mà cửa hàng còn là nơi tuyên truyền những chính sách, phát luật của Đảng và Nhà nước. Cửa hàng đã thành lập “Tủ sách pháp luật” với trên 200 cuốn sách, đa dạng về thể loại, nội dung chia thành từng chủ đề khác nhau như phòng chống cháy nổ, phòng chống ma tuý, bạo lực học đường, phòng chống xâm hại trẻ em, bảo vệ môi trường sống, cách nuôi dạy trẻ vị thành niên, cách xây dựng gia đình hạnh phúc, các phương pháp chữa bệnh dân gian. Đặc biệt, “Tủ sách pháp luật” còn trang bị sách liên quan đến lịch sử của dân tộc, và các truyền thống, giá trị văn hoá, bản sắc dân tộc của từng vùng miền trên đất nước Việt Nam. Thông qua đó, muốn mang đến cho nhân dân nhiều kiến thức về pháp luật, nâng cao tri thức, từ đó tổ chức tốt cuộc sống gia đình, tạo dựng tương lai.

Với những hoạt động hiệu quả, “Cửa hàng 0 đồng” đã trở thành nơi tập hợp đoàn kết, sinh hoạt của nhân dân và hơn nữa đã trở thành điểm đến nhân ái, nơi chia sẻ yêu thương của người dân nghèo, khó khăn trên địa bàn xã Đông Hà, và cả những địa bàn lân cận như xã Trà Tân, Tân Hà.

     Hội LHPN xã Đông Hà

 

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang