Đông Hà: Xây dựng Nông thôn mới nâng cao ​

Đông Hà: Xây dựng Nông thôn mới nâng cao

 

Xã Đông Hà đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015. Từ đó đến nay, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn khang trang, sạch đẹp, kinh tế phát triển nhanh chóng. Chính quyền và nhân dân trong xã luôn xác định việc xây dựng NTM là một quá trình lâu dài, cần tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, "chỉ có bắt đầu, không có kết thúc".

          Xã Đông Hà là một xã nghèo của huyện, thuộc diện xã 135 của Chính phủ. Bắt tay vào xây dựng NTM năm 2012, Đông Hà không đạt tiêu chí nào trong 19 tiêu chí. Xác định nhân dân là chủ thể thực hiện và là người được hưởng lợi từ chương trình này, bên cạnh công tác tuyên truyền, mọi công việc được Ban Chỉ đạo chương trình NTM của xã đưa ra bàn bạc, công khai, dân chủ, thống nhất rồi mới tiến hành triển khai. Chính vì vậy, chương trình huy động được nhiều nguồn lực tham gia, nhất là sự đóng góp từ nhân dân, doanh nghiệp. Cuối năm 2015, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM.

          Nhận thức được lợi ích to lớn do chương trình xây dựng NTM mang lại cho nhân dân, không "ngủ quên trên chiến thắng", khắc phục tâm lý “nghỉ xả hơi”; sau nhiều năm nỗ lực, Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo các thôn phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể, nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, tận dụng triệt để các công trình đã được đầu tư để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân. Xác định đích mới của xây dựng NTM là tiến tới quá trình đô thị hóa.

          Trong những tiêu chí nâng cao, địa phương xác định để tạo ra điểm đột phá trong phát triển kinh tế, thì trước tiên phải có bước đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự chủ động, tâm huyết của nhà đầu tư, tuyến đường Z30A với chiều dài 7km đã được đầu tư xây dựng bê tông nhựa nóng, tuyến đường Đông Hà – Gia Huynh được khai thông. Hai tuyến đường này dẫn vào các cụm công nghiệp đang được đầu tư, là điểm nhấn làm thay đổi căn bản toàn bộ đời sống kinh tế -  xã hội của địa phương. Hạ tầng được đầu tư đã thu hút được các nhà máy thứ cấp ký hợp đồng thuê đất trong các cụm công nghiệp để xây dựng công ty, xí nghiệp. Trong đó phải kể đến Nhà máy giày dép DoNa đang trong quá trình hoàn tất thủ tục cấp phép xây dựng, với quy mô 11.000 công nhân. Trong tương lai gần, sẽ giải quyết việc làm cho toàn bộ lao động xã Đông Hà nói riêng và trong toàn huyện nói chung.

Việc thực hiện Đồ án quy hoạch NTM năm 2012 đến nay đã lạc hậu, không còn phù hợp với tốc độ thay đổi những năm qua của địa phương. UBND huyện đã có chủ trương giao UBND xã Đông Hà là chủ đầu tư thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch NTM, theo hướng tiếp tục nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là việc phân bố, sắp xếp, thêm mới các công trình, hạ tầng cho phù hợp với giai đoạn mới theo hướng đô thị hóa. Cùng với việc địa phương chủ động điều chỉnh quy hoạch, UBND huyện đã tiến hành thực hiện đồ án quy hoạch vùng, qua đó quy hoạch Đông Hà trở thành đô thị loại V. Đây là bước phát triển mới, quan trọng để Đông Hà tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, gắn với quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, xã chọn thôn Đông Tân làm điểm xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu. Đây là thôn một trong những điểm sáng của địa phương trong các phong trào và nhiều năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. Đồng thời, địa phương thu hút nhà đầu tư tiến hành các thủ tục theo quy định để thành lập 3 khu dân cư mới, với tổng diện tích hơn 68 ha. Hạ tầng sẽ được đầu tư bài bản, đầy đủ các hạng mục công trình của một khu dân cư kiểu mẫu. Các khu dân cư kiểu mẫu sẽ là nơi sinh sống, sinh hoạt và hưởng thụ thực sự một cuộc sống chất lượng của nhân dân.

Đặc biệt, Đảng ủy, chính quyền xã xác định việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao cần phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, huy động tối đa các nguồn lực trong nhân dân và doanh nghiệp với sự hỗ trợ hiệu quả của Nhà nước để phục vụ lợi ích người dân, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Trong những năm qua, chính quyền đã huy động hàng tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa phục vụ xây dựng các công trình phục vụ phát triển, như đường giao thông, điện cao áp chiếu sáng, camera an ninh...

Đối với sản xuất nông nghiệp, xã Đông Hà đã tổ chức vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí xây dựng hệ thống thủy lợi ống kín, chuyển nước từ sông La Ngà về phục vụ tưới cây trồng cạn với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng, phục vụ hơn 300 diện tích đất nông nghiệp. Trong tương lai gần, đây sẽ là dự án mang tính đột phá trong nông nghiệp của địa phương, mở đầu cho quá trình xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao, tiên tiến, tiết kiệm. Ngày 16/5/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 77/2018/NĐ-CP quy định hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, UBND tỉnh đã có chỉ đạo các ngành triển khai thực hiện, trình HĐND tỉnh hỗ trợ kinh phí cho nông dân thực hiện các công trình thủy lợi. Khi có kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước,  nhân dânsẽ rất phấn khởi đóng góp kinh phí để xây dựng hoàn thiện dự án, đưa vào sử dụng.

Địa phương xác định 3 vấn đề đột phá chiến lược trong xây dựng NTM nâng cao, đó là tập trung xây dựng hoàn thành các cụm công nghiệp ở phía Đông của xã, hoàn thành hệ thống thủy lợi ống kín phục vụ nông nghiệp ở phía Tây, và hoàn thành đồ án quy hoạch đô thị ở khu trung tâm. Với 3 điểm đột phá này, sẽ làm nền tảng nâng cao toàn bộ các tiêu chí NTM của xã trong thời gian tới, sẽ làm thay đổi căn bản toàn bộ đời sống vật chất, tinh thần và bộ mặt của địa phương.

Tuy nhiên, hiện nay, qua rà soát Bộ tiêu chí của xã NTM nâng cao và thôn dân cư NTM kiểu mẫu, xã còn một số tiêu chí còn cần phải tập trung, như các vấn đề về vệ sinh môi trường, vẫn có các hoạt động sản xuất kinh doanh gây suy giảm môi trường, một số khu dân cư còn bị ngập úng vào mùa mưa; các công trình xây dựng cơ bản được đầu tư nay xuống cấp chưa có kinh phí sửa chữa; tư duy sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, thiếu liên kết của nông dân còn chưa đổi mới; nhu cầu vốn đầu tư cho xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất rất lớn trong khi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước và đóng góp của người dân còn hạn chế...

Để tiếp tục nâng cao các tiêu chí trong thời gian tới, xã sẽ tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện chương trình kiên trì, quyết liệt, huy động tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, đặc biệt là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; huy động nhiều nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao; thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của các hợp tác xã, doanh nghiệp đóng trên địa bàn...

Lê Mộng Rin

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang